Người tiêu dùng Trung Quốc chọn bánh trung thu đơn giản, lành mạnh

16/09/2024 - 17:51

PNO - Khác với những chiếc bánh cầu kỳ đựng trong hộp quà sang trọng, năm 2024 chứng kiến sự bùng nổ của các sản phẩm bánh trung thu cỡ nhỏ, tốt cho sức khỏe hơn.

Một công nhân đang làm bánh trung thu tại xưởng bánh trung thu ở làng Hoàng Trang, Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, vào ngày 11/9/2024 - Ảnh: Zhai Yujia/China News Service
Một công nhân đang làm bánh trung thu tại xưởng bánh trung thu ở làng Hoàng Trang, Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, vào ngày 11/9/2024 - Ảnh: Zhai Yujia/China News Service

Trong chuyến đi mua sắm gần đây ở Bắc Kinh, Huo Ran nhận thấy một điều khác biệt về bánh trung thu năm 2024: chúng nhỏ hơn bình thường. Cô thích thú gọi chúng là những "món ngon vừa miệng".

Cửa hàng vừa giới thiệu một loại bánh trung thu nhân thịt heo mới với mức giá 20 nhân dân tệ (69.000 đồng) một hộp, với kích thước chỉ bằng một nửa loại bánh thông thường.

Cô Huo (36 tuổi) – nhân viên của một tạp chí ở Bắc Kinh - cho biết: "Tôi có thể ăn hết một hộp 6 chiếc chỉ trong một lần".

"Vì bánh trung thu nhiều đường và dầu, việc giảm kích thước của chúng không phải là một ý tồi", Huo nói, đồng thời cho biết thêm rằng cô từng phải “huy động” bạn bè để chia sẻ những chiếc bánh trung thu lớn hơn nhằm tránh lãng phí, trong khi vẫn kiểm soát được lượng calo nạp vào cơ thể.

Huo cho biết cô chưa bao giờ thích những hộp bánh trung thu với bao bì xa hoa, vì "chúng chỉ để trưng bày".

Shao Bingjie - giám đốc dự án Tết Trung thu của cửa hàng Beijing Daoxiangcun – tiết lộ: "Năm nay, 90% hộp bánh trung thu của chúng tôi có bao bì đơn giản và được người tiêu dùng đón nhận tốt hơn”.

Tại thành phố Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang, hộp quà bánh trung thu có giá từ 100 đến 200 nhân dân tệ (350.000 – 700.000 đồng) đã thay thế những hộp quà trên 500 nhân dân tệ, trở thành lựa chọn được ưa chuộng nhất.

"Hộp quà bánh trung thu đơn giản hơn trước, nhưng sản phẩm bên trong thì không. Bánh trung thu trông đẹp mắt với giá rẻ hơn. Vì vậy, tôi dự định sẽ mua nhiều hộp quà như thế này hơn trong năm nay", một người tiêu dùng họ Xu cho biết.

Người mua trực tuyến cũng chia sẻ sở thích này. Dữ liệu cho thấy, trong tháng qua, doanh số bán bánh trung thu trực tuyến đã tăng 246% so với tháng trước và tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng đơn đặt hàng hộp quà bánh trung thu có giá dưới 100 hoặc 50 nhân dân tệ là phân khúc tăng nhanh nhất.

Bánh trung thu mini, thường nặng từ 45 đến 50 gram, so với trọng lượng thông thường khoảng 100 gram, được những người tiêu dùng đang ăn kiêng lành mạnh ưa chuộng.

"Sức khỏe" là từ khóa bán hàng cho các nhà điều hành doanh nghiệp trong năm nay. Họ tìm cách thay thế đường trắng bằng xylitol (một loại chất làm ngọt thay thế đường) trong nhân bánh, một số khác dán nhãn sản phẩm của mình là không có chất phụ gia.

Một tiệm bánh ở thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam đang cung cấp cho người tiêu dùng những chiếc bánh trung thu ít đường, ít chất béo.

Zhang Heming, quản lý cửa hàng cho biết: "Những chiếc bánh trung thu này đang được quảng bá là thực phẩm lành mạnh và được người cao tuổi đón nhận nồng nhiệt".

Các loại bánh trung thu theo phong cách kiến trúc cổ do một cửa hàng ở tỉnh Sơn Tây phát triển - Ảnh: Wang Wendong/China Daily
Các loại bánh trung thu theo phong cách kiến trúc cổ do một cửa hàng ở tỉnh Sơn Tây phát triển - Ảnh: Wang Wendong/China Daily

Tại thành phố Tân Hương, tỉnh Hà Nam, một cửa hàng bánh trung thu địa phương đang rất nhộn nhịp trước thềm lễ hội sắp tới. Chủ cửa hàng giới thiệu nhiều loại nhân bánh trung thu, đồng thời cho phép khách hàng mang theo nguyên liệu của riêng mình để làm bánh theo yêu cầu.

"Chúng tôi có thể bán hàng trăm kg bánh trung thu mỗi ngày, và có khi lên đến gần 5.000 kg. Bên cạnh bánh trung thu ngũ nhân truyền thống, chúng tôi còn có bánh trung thu với lòng đỏ trứng, muối tiêu và thịt bò" - chủ cửa hàng Song Xuan cho biết.

Người quản lý tiệm bánh Cao Tongbing chia sẻ: "Chúng tôi mở cửa lúc 6g sáng và lượng khách hàng không ngừng cho đến tận tối. Hiện tại, chúng tôi có thể bán khoảng 300-400 kg bánh trung thu mỗi ngày".

Tại tỉnh Sơn Tây, loại "bánh trung thu rỗng" đặc biệt hút hàng. Những chiếc bánh trung thu này nổi tiếng với lớp vỏ giòn và phần nhân rỗng chứa đầy các loại hạt, nho khô và đường tan chảy.

Theo báo cáo xu hướng ngành do Hiệp hội Công nghiệp Bánh kẹo Trung Quốc công bố, sản lượng bánh trung thu của cả nước trong năm 2024 dự kiến ​​đạt 300.000 tấn và doanh số dự kiến ​​đạt khoảng 20 tỉ nhân dân tệ (gần 70.000 tỉ đồng).

Linh La (theo China Daily, Bastille Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI