Người tiêu dùng khó tiếp cận sản phẩm xanh vì giá cao

30/10/2024 - 17:02

PNO - Theo thông tin từ cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố ngày 30/10, Hà Nội và TPHCM dù là 2 trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước nhưng tỉ lệ NTD sử dụng sản phẩm xanh chỉ chiếm khoảng 12-18%.

Ông Nguyễn Văn Phượng - phụ trách điều tra thị trường của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao - cho biết, lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng (NTD) hiện nay.

Theo ông, hiện NTD biết đến sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh nhiều nhất từ các thông tin qua mạng internet, các nguồn thông tin (kinh nghiệm bản thân, người thân, người bán…) được tiếp cận với tỉ lệ nhất định (dưới 40%).

Thông qua việc tiếp cận các kênh thông tin về tiêu dùng xanh cho thấy, đối với hầu hết NTD, vấn đề tiêu dùng xanh vẫn còn khá mới, với tâm thức chưa có nhiều trải nghiệm tiêu dùng nên thông tin trên mạng trở thành nguồn thông tin chủ đạo.

Người tiêu dùng tìm hiểu về sản phẩm xanh
Người tiêu dùng tìm hiểu về sản phẩm xanh

Khảo sát cũng cho thấy, tỉ lệ NTD chọn nơi mua sản phẩm xanh tùy thuộc vào đặc trưng tiêu dùng sản phẩm và mức độ cung ứng tại các kênh phân phối. Trên bình diện chung kết quả khảo sát cho thấy các kênh GT (kênh cung cấp hàng hóa truyền thống) và MT (kênh siêu thị) chiếm tỉ lệ khá tương đồng trong hoạt động cung ứng sản phẩm xanh (67% và 66%). Đặc biệt, các kênh online (mới nổi những năm gần đây) cũng chiếm khoảng 45%.

Đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là NTD độ tuổi từ 31 - 45, trình độ đại học, có nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng. Tùy thuộc đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm xanh mỗi ngành hàng mà đối tượng khách hàng chính yếu có sự chuyển dịch nhất định.

Các rào cản khiến NTD chưa "mặn mà" với sản phẩm xanh gồm: sản phẩm có giá cao (78%), kế đến là sự sẵn có (độ phủ) còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh. Ngoài ra, việc NTD phàn nàn chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất cũng là trở ngại làm giảm lòng tin với đối với sản phẩm xanh trên thị trường (18% NTD cho rằng sản phẩm xanh chưa đáp ứng được kỳ vọng của họ).

Rào cản cuối cùng là nhận thức của một bộ phận NTD còn hạn chế, đặc biệt NTD ở nông thôn vẫn chưa có đầy đủ nhận thức về bảo vệ môi trường khi tiêu dùng và mức độ hiểu biết về tiêu dùng xanh còn khá hạn chế (7% NTD cho biết cảm thấy chưa cần thiết phải tiêu dùng xanh).

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI