Người tiêu dùng chuộng giỏ quà tết giá rẻ

21/01/2025 - 06:44

PNO - Đại diện nhiều đơn vị kinh doanh giỏ quà tết cho biết, do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng tiết kiệm, chủ yếu chọn mua những giỏ quà tết có giá vừa phải.

Thời điểm này năm ngoái, Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu (Meet More) đã bán ra 5.000 giỏ quà tết các loại, giá từ 1,5 triệu đồng/giỏ. Năm nay tình hình khá khó khăn, đến thời điểm này, số lượng bán ra của doanh nghiệp (DN) chỉ bằng phân nửa năm ngoái. Không chỉ vậy, doanh thu cũng giảm do người tiêu dùng (NTD) chủ yếu chỉ chọn mua các giỏ quà có giá từ 700.000-900.000 đồng/giỏ.

Ông Nguyễn Ngọc Luận - Tổng giám đốc Meet More - chia sẻ: sức mua giỏ quà tết năm nay giảm mạnh do người dân và DN tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, thị trường giỏ quà cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, nhất là ở phân khúc các sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Việc có quá nhiều DN tham gia cộng với việc các nhà sản xuất cũng tự thiết kế giỏ quà sản phẩm của mình để bán… khiến “miếng bánh” thị trường càng nhỏ hơn.

Anh N.V.T - chủ vựa gạo Ngọc Tuấn (quận Bình Thạnh, TPHCM) - cho hay: ban đầu anh dự báo lượng bán ra các loại gạo ST24, ST25 vào dịp tết sẽ tăng mạnh bởi từ khi dòng gạo ST25 đạt chứng nhận gạo ngon nhất thế giới, nhiều người chọn mặt hàng này làm quà tặng vào dịp tết. Dù vậy tuy đã sát tết nhưng vựa gạo của anh chỉ nhận được lượng đơn hàng cao hơn khoảng 10% so với ngày thường, kém xa mọi năm.

Không tiết lộ số liệu cụ thể, đại diện chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ Organica cho biết số lượng giỏ quà bán ra năm nay của mình không bằng cùng kỳ tết năm trước. Nguyên nhân do từ sau dịch đến nay tình hình kinh tế còn khó khăn, việc làm ít, thu nhập của nhiều người giảm nên chi tiêu chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, thực phẩm hữu cơ được coi là dòng sản phẩm cao cấp, giá cao nên nhiều người ngại mua. Ngoài ra, còn có lý do tình hình cạnh tranh cũng tăng.

Giỏ quà tết bày bán  ở siêu thị Emart Sala (TP Thủ Đức) - ẢNH: MAI CA
Giỏ quà tết bày bán ở siêu thị Co.opmart (TP Thủ Đức) - ẢNH: MAI CA

Theo quan sát của chúng tôi, thị trường giỏ quà tết năm nay có sự tham gia của nhiều DN sản xuất, phân phối, các chủ cơ sở nhỏ lẻ, hộ cá thể… với hàng trăm mẫu khác nhau. Chiếm vị trí chủ đạo trong thị trường này là các nhà bán lẻ lớn. Chẳng hạn Saigon Co.op (chủ sở hữu chuỗi bán lẻ Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…) có khoảng 100 mẫu giỏ quà với giá từ 99.000 đồng/giỏ trở lên; Satra có 40 mẫu với giá từ 300.000 đồng/giỏ… Về phía các DN sản xuất, Coca-Cola (nước ngọt), Orion (bánh kẹo), KIDO (gia vị, thực phẩm)… mỗi DN cũng có khoảng 10 mẫu giỏ quà khác nhau. Nhìn chung, các nhà kinh doanh đều chú trọng đưa những sản phẩm thiết yếu như thực phẩm, gia vị, trái cây tươi… vào giỏ quà và nhắm đến phân khúc giá tầm trung (từ 300.000-700.000 đồng/giỏ).

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam - nhận xét: xu hướng tiêu dùng của người dân nói chung, thị trường giỏ quà tết nói riêng trong dịp tết năm nay có nhiều khác biệt. Cụ thể, 2 nhóm sản phẩm đang dẫn đầu về sức mua là hàng hóa thiết yếu và hàng hóa dùng để làm thiện nguyện, công tác xã hội. Các sản phẩm đặc sản các vùng miền, sản phẩm OCOP rất được ưa chuộng. Trong khi đó, những mặt hàng xa xỉ không được NTD tiêu thụ nhiều như trước. Đây là yếu tố mà các DN sản xuất, bán lẻ cần chú ý để có thể khai thác cơ hội kinh doanh tốt hơn trong những dịp lễ tết sau.

Tết năm nay, những giỏ quà giá khoảng 200.000-300.000 đồng thu hút nhiều người đặt mua. NTD chọn mua các giỏ quà giá rẻ chủ yếu ở các siêu thị hoặc qua live stream bán hàng. Họ ưu tiên các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm đồ uống không cồn. Một bộ phận NTD có xu hướng chọn các sản phẩm tốt cho sức khỏe như hạt, sữa chua, yến để làm quà tặng thay vì các sản phẩm tiêu dùng phổ biến trước đây.

Nguyễn Phương Nga - Giám đốc khối kinh doanh Kantar Việt Nam

Mua giỏ quà biếu tặng đối tác và nhân viên vào mỗi dịp tết đã trở thành văn hóa của DN. Dù vậy, với tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn, công ty buộc cắt giảm lượng mua. Năm nay, Việt Thắng Jean chỉ đặt khoảng 1.000 giỏ quà với mức giá dưới 1 triệu đồng/giỏ, giảm gần 200 giỏ so với năm ngoái.

Do có quá nhiều loại giỏ quà nên DN cũng lựa chọn kỹ hơn, yêu cầu cao hơn về mẫu mã, chất lượng, giá. Chúng tôi đã lựa chọn đơn vị có giá cạnh tranh nhất nhưng giá trị giỏ hàng vẫn phải đảm bảo tương đương so với trước, thậm chí còn tốt hơn.

Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng quản trị
Công ty TNHH Việt Thắng Jean

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI