Người sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov bị bắt tại sân bay Pháp

25/08/2024 - 11:07

PNO - Tỷ phú, giám đốc điều hành kiêm người sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram - Pavel Durov - đã bị bắt giữ ngay khi máy bay riêng của anh hạ cánh tại Pháp.

Ảnh: @TuckerCarlson / X
Pavel Durov đã bị bắt tại sân bay Bourget bên ngoài Paris vào tối 24/8 - Ảnh: @TuckerCarlson/X

Đài truyền hình TF1 (Pháp) trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, Pavel Durov - nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của ứng dụng nhắn tin Telegram - đã bị bắt tại sân bay Bourget bên ngoài Paris vào khoảng 20 giờ tối 24/8 (giờ địa phương).

Người đàn ông 39 tuổi này được cho là đã đi từ Azerbaijan đến Pháp bằng máy bay riêng. Durov dự kiến ​​sẽ phải ra hầu tòa trong ngày 25/8.

Pháp đã ban hành lệnh bắt giữ Durov với các cáo buộc đồng lõa trong buôn bán ma túy, tội phạm chống lại trẻ em, gian lận trên nền tảng Telegram và vì từ chối hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật.

TF1 trích lời một điều tra viên giấu tên cho biết, Durov rất có thể sẽ bị tạm giam trước khi xét xử. Lệnh bắt giữ được cho là chỉ có hiệu lực tại Pháp.

Durov dường như biết rằng mình là "người không được hoan nghênh" ở Pháp. Anh hiếm khi đi du lịch đến châu Âu và tránh xa các quốc gia mà Telegram đang bị lực lượng an ninh giám sát.

Doanh nhân sinh ra ở Nga này hiện sống tại Dubai, nơi Telegram đặt trụ sở, và có quốc tịch kép là Pháp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Tạp chí Forbes ước tính khối tài sản của Durov trị giá 15,5 tỷ USD.

Dẫn lời một đại diện từ đại sứ quán Nga tại Pháp, thông tấn xã Nga TASS đưa tin rằng phía Durov chưa gửi đơn yêu cầu hỗ trợ đến đại sứ quán, nhưng họ đã chủ động thực hiện các quy trình cần thiết "ngay lập tức".

Durov và anh trai Nikolai đã thành lập ứng dụng nhắn tin Telegram vào năm 2013. Ứng dụng hiện có khoảng 900 triệu người dùng hoạt động. Telegram cung cấp dịch vụ nhắn tin được mã hóa từ đầu đến cuối và người dùng cũng có thể thiết lập "kênh" để truyền bá thông tin nhanh chóng đến những người theo dõi.

Durov, cũng là người sáng lập mạng xã hội VKontakte, đã rời khỏi Nga vào năm 2014 sau khi từ chối chia sẻ dữ liệu của người dùng VKontakte với các dịch vụ an ninh của Nga. Nga cũng không thành công khi cố gắng chặn Telegram vì từ chối cung cấp thông tin liên lạc trực tuyến của người dùng cho các dịch vụ an ninh.

Tấn Vĩ (theo The Guardian, The Moscow Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI