PNO - Nổi tiếng với tính tình thẳng thắn và mạnh mẽ, Phạm Ngọc Phượng là nữ biker không mấy xa lạ trong giới chơi xe tại Việt Nam. Chị được biết đến với biệt danh “Nữ Tướng Harley”.
Với cá tính mạnh mẽ, thích cảm giác mạo hiểm, thích chinh phục độ cao và tốc độ, vừa qua, chị Phượng đã trải qua chuyến hành trình trong mơ với cung đường xuyên qua 5 nước tại Châu Âu bao gồm: Áo – Đức – Ý – Slovenia và Thụy Sĩ. Tiết lộ lý do thực hiện chuyến đi, chị Phượng hào hứng: “Vì mang trong mình niềm đam mê từ rất nhỏ nên dù biết cung đường phía trước sẽ rất dài và đầy rẫy những hiểm nguy nhưng bản thân vẫn muốn chinh phục. Bất chấp mọi thứ, mình muốn chứng minh với tất cả rằng, dù mình là một người phụ nữ Việt Nam nhỏ bé nhưng mình có thể làm tốt những việc tưởng chừng như chỉ có đàn ông mới có thể làm được, cụ thể như việc điều khiển điêu luyện xe mô tô phân khối lớn vượt qua những đoạn đèo hiểm trở chẳng hạn. Qua chuyến đi, mình muốn động viên những bạn nữ yêu thích xe PKL hãy mạnh dạn đến với niềm đam mê của mình, tự tin chinh phục những con đường. Bởi, mình biết chỉ cần các bạn có niềm đam mê và cố gắng chắc chắn các bạn sẽ làm được, như mình. Qua chuyến này, mình được tất cả những gì tinh tuý nhất của cuộc sống, xóa bỏ nỗi sợ hãi của bản thân”.
Chị Phượng nổi tiếng là một người phụ nữ mạnh mẽ, thích cảm giác mạo hiểm, thích chinh phục độ cao và tốc độ
Vượt qua chuyến hành trình dài đầy khó khăn, vất vả, chị Phượng đã mang về cho bản thân rất nhiều niềm vui, kỉ niệm, cảm xúc đáng nhớ. Theo lời chị Phượng, dãy An- Po là dãy núi trải dài xuyên 8 nước Châu Âu. Nó có độ cao lớn và những khúc cua loằng ngoằng. “Mình có quá nhiều cảm xúc trong chuyến đi lần này: Bắt đầu lập nên hành trình thì có cảm giác máu lửa, gần đến ngày đi thì hồi hộp, sang đến nơi chuẩn bị xuất phát thì lo lắng, bắt đầu xuất phát thì sợ hãi …”, chị Phượng xúc động nói.
Vượt qua mọi thứ, với bản lĩnh sẵn có và lòng quyết tâm, chị đã chiến thắng tất cả nỗi sợ hãi . Chị Phượng chia sẻ: “Cả đoàn có 21 xe, có mình mình là nữ điều khiển chiếc xe với trọng lượng hơn 400kg nên ít nhiều cũng gặp khó khăn. Việc điều khiển xe vượt qua đèo núi trong một hành trình dài để không bị tụt đoàn đã khó nhưng để vững về mặt tâm lý lại không hề dễ dàng. Mình điều khiển xe một mình trong khi các xe khác đều có đôi có cặp. Mỗi khi kết thúc một ngày dài rong ruổi, “vợ nào chồng nấy” hỏi han, chăm sóc nhau thì mình lại một mình làm tất cả. Vì muốn trải nghiệm cảm giác phượt thực sự nên mình đã xin phép chồng được đi 1 mình, chồng mình cũng vì thuận theo đam mê của vợ nên đã không tham gia. Dù biết là vậy nhưng có lẽ, việc trải nghiệm chuyến đi một mình với mình thực sự có cảm giác rất khó tả, cảm giác tủi thân đôi khi là ghen tị, hờn dỗi… Dấu mọi cảm xúc của bản thân, mình càng quyết tâm vượt qua những mệt mỏi, cười thật tươi để lấp đầy những khoảng trống trong cảm xúc, đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho mình và tạo niềm tin cho những người xung quanh”.
Trong suốt cuộc hành trình, "nữ tướng Herley" luôn "chiến đấu" một mình
“Với mình, kỷ niệm đáng nhớ nhất trong suốt hành trình dài là khi vượt qua ngọn núi cao nhất, nguy hiểm nhất vào ngày cuối cùng của chuyến đi. Theo đó, chuyến đi kéo dài suốt 10 ngày làm sức lực và tinh thần mình bị giảm sút nên bị tâm lý không tốt ngay từ buổi sáng, các tình huống xử lý và phản xạ bị chậm lại. Mệt mỏi khiến nỗi nhớ nhà, nhớ chồng con dồn dập làm cho mình dường như bật khóc. Tuy nhiên, xe vẫn phải lăn bánh mà đường thì quanh co hiểm trở, một bên là vực thẳm, bên còn lại là vách núi thẳng đứng. Càng lên cao nhiệt độ càng lạnh, không khí loãng khiến mình khó thở và vì thế mà mệt mỏi cũng tăng lên. Cố gắng kéo ga lên được đến đỉnh núi với độ cao cách mực nước biển gần 5000m, mình mới thở phào nhẹ nhõm. Cảm giác một mình vượt qua những ngọn núi đó, con đường đó thật khó tả. Kết thúc ngày cuối cùng của chuyến đi tất cả những người bạn ở trong đoàn đều dành cho mình những lời khen, lời khích lệ đáng quý. Một chị nói với mình: "chị nể em quá Phượng ạ, chị ngồi sau không giám mở mắt mà em còn chạy được xe”, chị Phượng vui vẻ kể về hành trình khó khăn nhưng đáng nhớ của mình.
Phút nghỉ ngơi khi mệt mỏi
Được biết, chị Phượng là nữ Biker Việt Nam đầu tiên ghi danh trong làng biker thế giới. Tại lễ hội biker week quy tụ hơn 1 triệu biker từ khắp nơi trên thế giới về tham gia, chị Phượng đã đưa họ đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Hình ảnh một người phụ nữ Châu Á với vóc dáng nhỏ bé điều khiển thành thạo chiếc xe PKL có trọng lượng 400kg không phải ai cũng dễ dàng bắt gặp. Với trang phục ấn tượng và độ tự tin của một người phụ nữ cá tính, chị Phượng đã gây được sự chú ý với tất cả mọi người. Chị tự hào: “Buổi diễu hành vòng quanh thành phố có 80km thôi nhưng cả đoàn phải đi mất 4 tiếng vì đoàn xe quá dài và đông. Hai bên đường đông cứng, người hâm mộ hò reo chúc mừng và cúi đầu khâm phục mỗi lúc Phượng đi qua. Họ thay nhau xin chụp hình chung với mình, họ trầm trồ thán phục. Đến giờ, Phượng vẫn chưa quên được cảm giác tuyệt vời đó”.
Mỗi nơi đi qua, chị đều chụp ảnh kỉ niệm
Vượt qua những khó khăn và quãng thời gian dài theo đuổi niềm đam mê tốc độ, chị Phượng cũng rút ra cho mình rất nhiều kinh nghiệm phượt, chị chia sẻ: “Để trở thành một tay lái mô tô, việc đầu tiên bạn phải học và thi bằng lái để sở hữu xe PKL. Trước khi ngồi lên yên xe, bạn phải chuẩn bị mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn an toàn, găng tay, trang phục thoải mái cho từng lọai moto, bốt hoặc giày dành cho chạy moto. Bên cạnh đó, bạn phải kiểm tra xe thật kĩ (đặc biệt là phanh), đảm bảo bình lúc nào cũng đầy xăng. Khi điều khiển xe, tâm lý lái xe phải luôn trong trại thái thoải mái, tỉnh táo bởi khi bạn mệt và buồn ngủ bạn sẽ bị tai nạn thảm khốc bất cứ lúc nào. Khi cảm thấy mệt mỏi ngay lập tức nhờ trợ giúp. Khi chạy theo đoàn, bạn phải chú ý xe trước và sau mình quá 10 phút mà không thấy thì đứng im để tránh bị lạc đoàn. Khi vượt xe phải giữ khoảng cách và có tầm nhìn an toàn mới được vượt. Luôn mang theo tiền lẻ để đổ xăng, chai nước để dừng lại uống. Nếu như có ý định chơi mô tô, bạn nên tham gia các clb moto mà bạn yêu thích để học hỏi kinh nghiệm hoặc tham gia các khoá học nâng cao kỹ năng lái xe”.
Mỗi nơi đi qua, chị Phương đều lưu lại những hình ảnh đáng nhớ:
Hiện nhiều tỉnh, thành của vùng ĐBSCL đang khẩn trương xây các hồ trữ nước ngọt nhằm ứng phó nguy cơ thiếu nước ngọt cho sinh hoạt, sản xuất trong mùa khô.