Người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ: Câu chuyện về sự nghiệp và gia đình

17/09/2024 - 06:03

PNO - Lưu Dương - thành viên phi hành đoàn Thần Châu 9 bay vào không gian năm 2012 - đã chia sẻ những cảm nghiệm sâu sắc, tinh tế về việc làm sao cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV).

Cuộc sống thường nhật của người mẹ 46 tuổi vẫn là vừa chăm sóc 2 con (con gái lên 9 và con trai 7 tuổi) vừa theo đuổi sự nghiệp đang thăng tiến. “Thực tế là tôi không thể tự mình cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình, chồng và ba mẹ đã ủng hộ để tôi có thể bay cao hơn và xa hơn” - cô nói trên truyền hình. Câu nói này gây tiếng vang trên khắp các mạng xã hội đại lục, đặc biệt với giới quan sát. “Tôi ngạc nhiên khi một phụ nữ lại nói được một điều như vậy, bất kể thành công của cô ấy đã lớn như thế nào. Câu trả lời của Lưu nói lên tiếng nói của nhiều phụ nữ” - một nhà quan sát bình luận.

Lưu Dương là người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên bay vào không gian khi tham gia sứ mệnh Thần Châu 9 năm 2012 - ẢNH: AFP
Lưu Dương là người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên bay vào không gian khi tham gia sứ mệnh Thần Châu 9 năm 2012 - Ảnh: AFP

Trước khi trở thành phi hành gia, Lưu Dương là phi công vận tải quân sự, một diễn giả, người ham đọc sách và yêu thích nấu ăn. Cô trở thành người phụ nữ Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ vào năm 2012 với tư cách thành viên phi hành đoàn Thần Châu 9. Năm 2022, cô tiếp tục tham gia sứ mệnh Thần Châu 14. Trong thập niên tiếp theo, ngoài việc làm mẹ của 2 đứa con, cô còn lấy bằng tiến sĩ xã hội học tại Đại học Thanh Hoa danh tiếng của Trung Quốc và làm Phó chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc.

Lưu Dương kết hôn với Trương Hoa - một phi công không quân Quân đội Giải phóng nhân dân (PLA) vào năm 2004. Đôi vợ chồng đã phải hoãn kế hoạch sinh con khi Lưu quyết định trở thành phi hành gia vào năm 2010. Trong năm cuối cấp III, không quân PLA đã đến thị trấn của Lưu để tuyển mộ phi công và giáo viên chủ nhiệm đã ghi danh cho cô. Trở thành phi công không phải là ước mơ nhưng việc trở thành phi hành gia chính là khao khát của Lưu. Cô bắt đầu nghĩ về điều đó khi một giáo sư ở đại học kể với lớp về Valentina Tereshkova (Nga) - người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ.

“Phụ nữ Trung Quốc nên bay vào vũ trụ vì Trung Quốc là nơi Hằng Nga - nữ thần mặt trăng trong truyền thuyết Trung Hoa - sinh ra” - cô Lưu nói. Khi chuẩn bị cho các sứ mệnh Thần Châu, Lưu phải trải qua quá trình đào tạo gồm thực hành từng nhiệm vụ hàng trăm lần để bảo đảm mỗi nhiệm vụ được thực hiện hoàn hảo.

Trong suốt sự nghiệp, Lưu Dương đã có những bài phát biểu truyền cảm hứng về những đóng góp của phụ nữ cho tiến bộ khoa học và khuyến khích phụ nữ thách thức các khuôn mẫu giới. Không phải chỉ có cuộc phỏng vấn gần đây trên CCTV, cô cũng luôn bày tỏ lòng biết ơn đối với sự ủng hộ của gia đình trong rất nhiều dịp.
Lưu nhớ mãi hình ảnh chồng hằng ngày chăm sóc mẹ mình đang nằm viện trong khi cô phải tiếp tục sứ mệnh không gian. Trương an ủi vợ khi Lưu lo sợ sẽ không trở về trái đất an toàn. Trương đã viết cho Lưu một tấm thiệp vào ngày sinh nhật trong sứ mệnh không gian thứ hai kéo dài 183 ngày của vợ: “Chúng ta không thể cùng nhau ăn mừng sinh nhật, nhưng một số người được cho là thuộc về một thế giới lớn hơn gia đình họ và em là một trong số đó. Bất cứ nơi nào con tàu vũ trụ bay đến, tình yêu của mọi người trong gia đình cũng bay cùng em”.

Nam Anh (theo SCMP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI