Người phụ nữ Trung Quốc bị mắc kẹt ở bệnh viện tâm thần 10 năm vì mâu thuẫn gia đình

06/07/2024 - 07:41

PNO - Người phụ nữ đã được điều trị thành công, đáng lẽ phải xuất viện từ lâu nhưng gia đình từ chối ký giấy xuất viện.

Người phụ nữ bị mắc kẹt tại bệnh viện tâm thần 10 năm vì gia đình - Ảnh minh họa
Người phụ nữ bị mắc kẹt tại bệnh viện tâm thần 10 năm vì gia đình - Ảnh minh họa

Mới đây, câu chuyện về một phụ nữ 34 tuổi ở Trung Quốc - người đã được đưa vào bệnh viện tâm thần khi cô mới 20 tuổi và bị giữ tại đây hơn 10 năm dù cô đã bình phục gây xôn xao dư luận.

Vụ việc được đưa ra ánh sáng thông qua một bài đăng trực tuyến của người ẩn danh.

Theo đó, người phụ nữ này ban đầu được cha mẹ đưa đến bệnh viện Xiamen Xianyue ở tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc.

Mặc dù đáp ứng các tiêu chuẩn xuất viện và đã nhiều lần cầu xin được về, cô vẫn phải ở lại bệnh viện, vì gia đình cô từ chối ký giấy đồng ý xuất viện.

Người đàn ông ẩn danh cho biết vợ anh mắc chứng rối loạn lưỡng cực và đã được điều trị tại cùng bệnh viện với cô gái trẻ.

"Khoảng 4 hoặc 5 năm trước, khi tôi đến thăm vợ, một cô gái trẻ chào tôi và nói rằng cô ấy nhận ra tôi. Sau đó, tôi biết rằng chúng tôi đến từ cùng một ngôi làng. Bác sĩ nói với tôi rằng cô ấy đã bình phục và có thể xuất viện, nhưng gia đình cô ấy không bao giờ đến đón cô ấy về nhà" - người ẩn danh nói.

Sau đó, người đàn ông này đã liên lạc với dì của người phụ nữ. Người dì khẳng định có một số mâu thuẫn gia đình và cho rằng cha mẹ cô gái có thể không muốn cô được xuất viện ngay lập tức.

Mọi chuyện tạm lắng cho đến ngày 22/5/2024, khi người đàn ông này đến bệnh viện để làm thủ tục xuất viện cho vợ.

"Vợ tôi nói rằng trong thời gian nằm viện, cô gái trẻ thường giúp y tá phân phát thức ăn và hỗ trợ các công việc khác tại bệnh viện. Cô gái nói với vợ tôi rằng các bác sĩ nói cô ấy không còn cần dùng thuốc nữa và về cơ bản giống như một người bình thường” - người đàn ông nói thêm.

Cảm động trước hoàn cảnh của cô gái, anh đã nộp đơn khiếu nại vào ngày 23/5, thông qua đường dây nóng của chính quyền thành phố Hạ Môn, yêu cầu Liên đoàn phụ nữ Hạ Môn giúp đỡ cô.

Nhân viên bệnh viện và Liên đoàn phụ nữ xác nhận người phụ nữ này đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất viện. Tuy nhiên, vì việc nhập viện của cô là không tự nguyện nên việc xuất viện cần có sự đồng ý của gia đình.

Sau nhiều nỗ lực của chính quyền, vào ngày 12/6, người phụ nữ cuối cùng đã được xuất viện. Cô hiện đang được hỗ trợ để thích nghi với cuộc sống mới.

Mặc dù người phụ nữ đã xuất viện nhưng vụ việc trên đã gây nên sự phẫn nộ trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người không đồng tình với cách làm của gia đình cô gái.

Minh Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI