Người phụ nữ Pháp bị 50 người đàn ông ngược đãi làm chứng trong phiên xét xử vụ hiếp dâm tập thể

24/10/2024 - 11:30

PNO - Gisèle Pelicot - một phụ nữ Pháp có chồng cũ đang bị xét xử vì tội chuốc thuốc mê và rủ rê hàng chục người đàn ông khác đến cưỡng hiếp bà - đã ra tòa làm chứng và có những lời phản biện đầu tiên trước tòa vào ngày 23/10.

Gisèle Pelicot cho biết bà muốn 'thay đổi xã hội về cách giải quyết và nhìn nhận lại vấn đề xâm hại tình dục. Ảnh: AFP
Gisèle Pelicot cho biết bà muốn 'thay đổi xã hội" về cách giải quyết và nhìn nhận lại vấn đề xâm hại tình dục. Ảnh: AFP

Bà Gisèle Pelicot - người phụ nữ Pháp đã trở thành anh hùng của chủ nghĩa nữ quyền khi khăng khăng đòi phiên tòa xét xử vụ hiếp dâm chồng cũ của bà và 50 người đàn ông khác phải được tiến hành công khai. Can đảm đứng trước tòa án ở miền Nam nước Pháp, bà nói rằng hành động của mình vì mong muốn thay đổi xã hội và vạch trần văn hóa hiếp dâm.

“Tôi là một người phụ nữ hoàn toàn bị hủy hoại, và không biết làm thế nào để tự vực dậy mình khỏi chuyện này” - người phụ nữ 72 tuổi, người đã nhiều lần bị chồng mình là Dominique Pelicot (71 tuổi) cho uống thuốc an thần, và mời hàng chục người khác đến cưỡng hiếp suốt 1 thập kỷ.

Theo cáo trạng, Dominique Pelicot đã nghiền thuốc ngủ và thuốc chống lo âu vào thức ăn và đồ uống cho vợ rồi mời những người đàn ông đến cưỡng hiếp bà trong khoảng thời gian 9 năm từ năm 2011 đến năm 2020 tại ngôi làng Mazan, ở Provence.

Gisèle Pelicot cho biết bà muốn xóa bỏ nỗi đau và sự xấu hổ mà các nạn nhân bị cưỡng hiếp ám ảnh. “Tôi muốn tất cả các nạn nhân là phụ nữ bị cưỡng hiếp hiểu rằng: Bà Pelicot đã làm được, thì họ cũng có thể làm được. Khi bạn bị cưỡng hiếp, bạn sẽ cảm thấy xấu hổ. Nhưng chúng ta là nạn nhân, chúng ta không phải là người phải xấu hổ, mà chính là họ - những thủ phạm tồi tệ, những kẻ ghê tởm cần phải thấy tội ác của mình, phải xấu hổ với những gì mình làm”.

Gisele Pelicot đã trở thành biểu tượng của nữ quyền
Gisele Pelicot đã trở thành biểu tượng của nữ quyền đang cảm ơn những người ủng hộ bà bên ngoài phiên tòa. Ảnh: AFP

Đây là lần thứ 2 bà Gisèle Pelicot lên bục khai chứng để nói trước tòa, nhưng là lần đầu tiên bà phản hồi về các bằng chứng và lời khai của hơn 50 nghi phạm tại phiên tòa.

Bà cho biết, trong vài tuần qua, bà đã chứng kiến ​​nhiều người vợ, người mẹ và chị gái của các bị cáo lên làm chứng và nói rằng các bị cáo là "những người đàn ông phi thường".

Bà nhẹ nhàng nói: "Cũng giống như tôi đã từng ở nhà vậy. Nhưng kẻ hiếp dâm không chỉ là người lạ trong bãi đậu xe tối tăm vào đêm khuya. Hắn cũng có thể xuất hiện trong gia đình, giữa những người bạn của bất kỳ ai".

Bà Pelicot cho biết bà "hoàn toàn suy sụp" và phải tự mình đứng dậy. "Tôi không biết liệu cả cuộc đời mình có đủ sức để hiểu những gì đã đang và sẽ xảy ra không", bà nói thêm.

Khi gọi chồng cũ là ông Pelicot, bà nói: "Tôi ước gì mình vẫn có thể gọi anh ấy là Dominique. Chúng tôi đã sống với nhau 50 năm, tôi từng ngỡ rằng mình là một người phụ nữ hạnh phúc và viên mãn. Ông là một người chồng chu đáo, ân cần, và tôi chưa bao giờ nghi ngờ. Chúng tôi đã cùng nhau cười và khóc", bà nói thêm, giọng nghẹn ngào.

Bà Pelicot cho biết bà từng cảm thấy may mắn khi có ông bên cạnh khi bà gặp phải các vấn đề sức khỏe, mà sau này mới phát hiện ra là có liên quan đến các loại thuốc mà ông đưa cho bà.

"Tôi đang cố gắng hiểu làm sao người đàn ông này, người mà với tôi là hoàn hảo, lại có thể làm điều này. Làm sao anh ta có thể phản bội tôi? Làm sao anh ta có thể để những người lạ này vào phòng ngủ của tôi? Tôi muốn nói với anh ấy: Tôi luôn cố gắng nâng anh lên cao hơn, hướng tới ánh sáng. Nhưng anh đã chọn vực sâu tăm tối nhất của bản chất con người. Ông là người đã đưa ra lựa chọn này".

Bà đã đệ đơn ly hôn Dominique vào năm 2021. Quay trở lại phản ứng mà phiên tòa đã gây ra, bà cho biết: "Người ta bảo tôi dũng cảm. Đây không phải là sự dũng cảm, mà là có ý chí và quyết tâm để thay đổi xã hội".

"Lòng dũng cảm có nghĩa là nhảy xuống biển để cứu ai đó. Tôi chỉ có ý chí và quyết tâm". Đây là lý do tại sao tôi đến đây mỗi ngày... Ngay cả khi tôi nghe những điều không thể nói ra, tôi vẫn kiên trì vì có tất cả những người đàn ông và phụ nữ luôn ở ngay phía sau tôi".

Bà cho biết bà chưa bao giờ hối hận khi yêu cầu xét xử công khai: "Tôi đã làm vậy vì nghĩ rằng những gì đã xảy ra với tôi sẽ không bao giờ có thể xảy ra với bất kỳ ai nữa".

Phiên tòa chấn động nước Pháp và thế giới

Phiên tòa bắt đầu diễn ra vào ngày 2/9 và đã thu hút sự quan tâm lớn ở Pháp, nơi bà Pelicot đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa nữ quyền - không chỉ vì bà từ bỏ quyền ẩn danh và yêu cầu xét xử công khai. Nhóm luật sư của bà cho biết việc mở phiên tòa sẽ chuyển "nỗi xấu hổ" trở lại cho bị cáo.

Tổng cộng 50 người đàn ông đã được cảnh sát xác định từ các bộ phim được Dominique Pelicot dán nhãn và lưu trữ cẩn thận. Những người đàn ông bị xét xử cùng với anh ta có thể phải đối mặt với mức án lên tới 20 năm tù nếu bị kết tội.

Tổng cộng, 49 người đàn ông bị buộc tội hiếp dâm, một người cố gắng hiếp dâm và một người tấn công tình dục. 5 người khác cũng bị buộc tội sở hữu hình ảnh lạm dụng trẻ em. Trong độ tuổi từ 26 đến 74, những người bị buộc tội bao gồm một y tá, một nhà báo, một viên chức nhà tù, một ủy viên hội đồng địa phương, một người lính, tài xế xe tải và công nhân nông trại....

Phiên tòa dự kiến ​​sẽ diễn ra đến ngày 20/12.

Thảo Nguyễn (theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI