Người phụ nữ mạnh dạn đầu tư nuôi hươu lấy nhung

28/08/2024 - 06:30

PNO - Đến năm thứ tư kể từ khi sinh là hươu cho thu hoạch nhung. Khoảng 8 tháng sẽ cho thu hoạch nhung một lần. Mỗi con hươu cho từ 0,7 - 1kg nhung, với giá bán dao động từ 15-20 triệu đồng/kg.

Mô hình nuôi hươu lấy nhung của chị Nguyễn Thị Chưa
Mô hình nuôi hươu lấy nhung của chị Nguyễn Thị Chưa

Sau thời gian tìm tòi nghiên cứu và được sự hỗ trợ của Hội LHPN xã Đông Thạnh (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), chị Nguyễn Thị Chưa (50 tuổi, ngụ ấp Trung, xã Đông Thạnh) mạnh dạn xây dựng chuồng trại để triển khai mô hình nuôi hươu sao lấy nhung. Theo đó, chị Chưa đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua 6 con hươu (2 con cái và 4 con đực) về nuôi.

Đặc tính của con hươu sao là dễ nuôi, ít bị dịch bệnh và đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Hươu chủ yếu hoạt động vào ban đêm, mỗi đêm chúng ăn đến 60% khẩu phần thức ăn. Thức ăn của chúng chủ yếu là cỏ và lá, đặc biệt là lá cây có nhiều mủ như lá sung, lá xoài, những thứ dễ tìm tại địa phương. Trung bình mỗi ngày, một con hươu ăn từ 3 - 5kg thức ăn.

Ngoài cỏ, lá, để bổ sung chất dinh dưỡng cho hươu lớn nhanh, khỏe mạnh, chị Chưa kết hợp cho chúng ăn thêm cỏ với mầm đậu xanh, đậu nành, đậu đen, chuối và nhiều loại trái cây khác. Con hươu rất nhát, chỉ một tiếng động cũng làm chúng chạy, dẫn đến bị thương, nên chuồng nuôi hươu phải được thiết kế cao hơn những vật nuôi khác. Mỗi chuồng rộng khoảng 30m2.

Đến năm thứ tư kể từ khi sinh là hươu cho thu hoạch nhung. Khoảng 8 tháng sẽ cho thu hoạch nhung một lần. Mỗi con hươu cho từ 0,7 - 1kg nhung, với giá bán dao động từ 15-20 triệu đồng/kg. Chị Chưa kết hợp nuôi hươu đực lấy nhung với hươu cái để sinh sản nhân đàn và cung cấp hươu giống cho bà con có nhu cầu.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Thạnh - cho biết, đây là mô hình khả thi, có thể gắn bó và phát triển lâu dài, được ngành chức năng quan tâm, khuyến khích nhằm góp phần nâng cao cuộc sống, phát triển kinh tế. Theo bà Ngọc, nuôi hươu lấy nhung là mô hình tạo việc làm có thêm thu nhập ổn định, phù hợp với mọi hộ gia đình, nhất là các hộ có ít đất canh tác. Chi phí chăm sóc và thức ăn cho con hươu thấp, có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại chỗ, dễ tìm.

Đây được xem là mô hình có thể gắn bó lâu dài, giúp chị em phụ nữ vươn lên.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI