Người phụ nữ leo trên vách đá cao 108 mét bằng tay không

08/10/2024 - 16:07

PNO - Một người phụ nữ với biệt danh "Người nhện Trung Quốc", đã thu hút sự chú ý của mọi người với khả năng đáng kinh ngạc là leo lên những vách đá cao hơn 100 mét mà không cần găng tay hoặc thiết bị an toàn.

Luo là hậu duệ của người Miao, những người sống ở vùng núi xa xôi của Trung Quốc và tin rằng việc chôn cất trên cao sẽ cung cấp nơi trú ẩn cho người đã khuất. Ảnh: Weibo/
Luo là hậu duệ của người Miao, những người sống ở vùng núi xa xôi của Trung Quốc và tin rằng việc chôn cất trên cao sẽ là nơi trú ẩn an toàn cho người đã khuất - Ảnh: Weibo

Luo Dengpin năm nay 43 tuổi ở tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc, được công nhận là người phụ nữ duy nhất trên thế giới thực hành truyền thống leo núi bằng tay không của người Miao cổ đại.

Trong một đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy Luo khéo léo leo lên vách đá cao 108 mét (tương đương với một tòa nhà 30 tầng) với những bước di chuyển thật dễ dàng trên những vách đá gần như thẳng đứng. Với tài nghệ này, cô được tặng biệt danh như một siêu anh hùng nổi tiếng: "Người nhện".

Theo truyền thông địa phương, kỹ năng leo trèo đặc biệt của Luo bắt nguồn từ tập tục chôn cất trên vách đá cổ xưa của người Miao cổ.

Theo truyền thống, người Miao sống ở các vùng núi xa xôi với niềm tin rằng việc chôn cất ở vùng cao sẽ cho phép người đã khuất hướng về quê hương tổ tiên. Ngoài ra, họ cũng coi quan tài hình thuyền là biểu tượng hy vọng cho những linh hồn tìm cách trở về nhà sau khi chết. Bên cạnh đó, chôn cất người chết trong vách đá sẽ giúp bảo tồn đất nông nghiệp quý giá và bảo vệ thi thể khỏi động vật hoang dã tìm xác.

Từ những tập tục này, theo thời gian, người Miao tiếp tục trau dồi kỹ năng leo núi bằng tay không và từ đó họ truyền qua nhiều thế hệ.

Tuy nhiên, hiện tại Luo là người phụ nữ duy nhất trong số “người nhện” của khu vực này.

Luo leo núi bằng tay không và không có dây an toàn
Luo leo núi bằng tay không và không có dây an toàn

Luo cho biết, cô bắt đầu leo ​​núi từ năm 15 tuổi, dưới sự hướng dẫn của cha cô. Ban đầu, động lực của cô xuất phát từ mong muốn cạnh tranh với nhiều chàng trai khác và kiếm sống bằng cách thu thập thảo dược và phân chim từ tổ chim én trên vách đá về làm phân bón.

“Họ nói rằng điều này chỉ dành cho con trai, nhưng tôi tin rằng đàn ông và phụ nữ bình đẳng, vì vậy tôi đã học. Đó là cách hành trình của tôi với tư cách là một người phụ nữ biết leo trèo trên vách núi,” Luo chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

“Trước khi khu vực này được phát triển, tôi leo núi mỗi ngày để thu thập phân chim én. Chúng tôi leo lên độ cao 108 mét. Người nước ngoài thường lo sợ khi thấy chúng tôi leo núi bằng tay không, nhưng tôi đã quen với điều đó. Sau khi leo nhiều lần như vậy, tay tôi trở nên chai sạn”, Luo kể lại trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Đài truyền hình Sơn Đông.

Để thành thạo kỹ thuật này không chỉ đòi hỏi sức mạnh thể chất mà còn cần kỹ năng đáng kể; nhiệm vụ khó khăn là thu thập các loại thảo mộc làm thuốc có thể mất 4-5 giờ trên vách núi.

Ngày nay, việc thu thập phân chim én để làm phân bón không còn cần thiết nữa, Luo đã biến kỹ năng của cô thành một hình thức giải trí dành cho khách du lịch.

“Nhiều du khách muốn xem cách chúng tôi thu thập thảo mộc và trả tiền để xem chúng tôi trình diễn leo trèo. Thu nhập của tôi không cao, nhưng tôi tự hào là một người "phụ nữ nhện'', Luo nói.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI