Người phụ nữ giảm 53kg vì cắt dạ dày

22/02/2024 - 17:04

PNO - Sau khi được cắt dạ dày, người phụ nữ béo phì đã giảm đến 53kg. Tuy nhiên, bác sĩ nhấn mạnh, đây không phải là phép màu.

Sau khi thử nhiều cách giảm cân khác nhau nhưng không hiệu quả, chị Kristy Anne Smith (quốc tịch Nam Phi) quyết định chọn phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống nhằm giảm béo.

Kristy Anne Smith đang hạnh phúc tận hưởng cuộc sống khi giảm đến 53kg. Hình ảnh của chị trước và sau khi phẫu thuật cắt tạo hình dạ dày - Ảnh do nhân vậy cung cấp
Kristy Anne Smith trước và sau khi phẫu thuật cắt tạo hình dạ dày - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ca phẫu thuật tạo hình dạ dày cho bệnh nhân được tiến hành bằng phương pháp nội soi. Bác sĩ rạch vài lỗ nhỏ 1-2cm trên thành bụng, rồi sử dụng máy vừa cắt vừa khâu (stapler) để loại bỏ đi phần dạ dày theo chiều dọc, đồng thời, khâu phần ống dạ dày còn lại.

Sau khi được thu nhỏ dạ dày, chị Kristy được hướng dẫn thực đơn ăn uống mới cùng các bài tập vận động phù hợp thể lực để kiểm soát cân nặng. Trong 1 năm thực hiện các phác đồ và tư vấn, chị đã giảm đến 53kg.

Bác sĩ Phan Văn Thái - Trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện FV, người thực hiện phẫu thuật cho chị Kristy - cho biết, phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống giúp giảm khả năng tiêu thụ thức ăn. Cắt dọc dạ dày cũng loại trừ phần phình vị chứa nhiều hormone Ghrelin gây cảm giác đói, giảm sự thèm ăn mà vẫn không làm mất đi cảm giác ngon miệng.

Các bác sĩ Bệnh viện FV đang thực hiện phẫu thuật cắt tạo hình dạ dày hình ống - Ảnh do bệnh viện cung cấp
Các bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật cắt tạo hình dạ dày hình ống - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống giúp người béo phì giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bác sĩ Phan Văn Thái nhấn mạnh, đây không phải là phép màu và bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng, thay đổi lối sống sau phẫu thuật để duy trì kết quả lâu dài, đồng thời tránh các biến chứng. Bệnh nhân cũng cần tập thể dục đều đặn, ít nhất 30 phút mỗi ngày, để tăng cường sức khỏe, đốt cháy calo và cải thiện tâm trạng.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI