Người phụ nữ có 2 tử cung sinh bé gái nặng 2,3kg

06/11/2020 - 10:47

PNO - Sản phụ V.T.H. khi mang thai mới biết mình có 2 tử cung, may mắn thai kỳ và quá trình sinh nở diễn ra an toàn.


 

Ngày 6/11, Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết mới tiếp nhận sản phụ V.T.H. sinh năm 1992, địa chỉ tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn vào viện với chẩn đoán thai 35 tuần trên vết mổ đẻ cũ và tử cung đôi.

Trong qua trình mang thai, sản phụ đã nằm điều trị nhiều đợt tại các bệnh viện. Các xét nghiệm chẩn đoán ghi nhận bệnh nhân có 2 tử cung, không có thận phải.

Sản phụ đang có thai trong tử cung phải, mặc dù lần mang thai trước được phẫu thuật lấy thai ở tử cung bên trái… 

Sản phụ đã được các bác sĩ mổ lấy thai là một bé gái nặng 2.300g sức khoẻ ổn định. Tuy nhiên, về phía sản phụ, tử cung bên phải có thai giãn phình mạch và gây chảy máu nên được cắt bỏ. Sau phẫu thuật 5 ngày, sức khoẻ sản phụ ổn định và đã được xuất viện.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ có tử cung đôi khi mang thai dễ xảy ra các nguy cơ như: ngôi thai bất thường, thai nhi chậm phát triển do buồng tử cung hẹp, sinh non hoặc thậm chí thai chết lưu. Do đó, trong những trường hợp này, phụ nữ mang thai càng phải tuân thủ thăm khám thai định kỳ, đúng lịch để bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời. 

Tử cung đôi là một bất thường bẩm sinh hiếm gặp, điển hình cho các trường hợp dị dạng bất thường về hình dáng tử cung ở nữ giới (bao gồm dị dạng tử cung, tử cung hình vòm, tử cung hai sừng...).

Với thai phụ có tử cung đôi, các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt dễ dẫn đến tình trạng sảy thai, thai nhi chậm phát triển, thậm chí là thai chết lưu, sinh non...

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI