Người nước ngoài xác thực sinh trắc học thế nào khi không có căn cước công dân Việt Nam?

28/06/2024 - 16:08

PNO - Theo Ngân hàng Nhà nước, người nước ngoài, những khách hàng chưa có CCCD gắn chip hoặc khách hàng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC (công nghệ sử dụng cảm ứng để kết nối các thiết bị khi đặt vị trí gần nhau) sẽ phải xác thực sinh trắc học tại quầy với ngân hàng để có thể sử dụng giao dịch chuyển tiền qua ứng dụng Mobile Banking/ Internet Banking.

Đó là một trong số các nội dung hướng dẫn được Ngân hàng Nhà nước đưa ra trước thực trạng nhiều người dùng đang lo lắng nếu không cập nhật xác thực sinh trắc học trước ngày 1/7 tới đây.

Các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm 11% nên xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch thanh toán - Ảnh: Thanh Hoa
Các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm 11% nên xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch thanh toán - Ảnh: Thanh Hoa

Trong thời gian tới, khi Bộ Công an cung cấp dịch vụ định danh và xác thực điện tử, các ngân hàng sẽ triển khai tích hợp ứng dụng Mobile Banking/ Internet Banking với hệ thống định danh và xác thực điện tử, để cho phép khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thông qua tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cấp.

Theo thống kê, đến hết năm 2023, Bộ Công an đã cấp hơn 84,7 triệu CCCD gắn chip và 70,2 triệu tài khoản VNeID, bảo đảm dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống".

Đây là nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng, giúp ngành Ngân hàng triển khai định danh, xác minh chính xác khách hàng.

Đồng thời Ngân hàng Nhà nước cũng có những khuyến cáo tới khách hàng về đảm bảo an toàn trong giao dịch.

Để tránh bị rủi ro mất tiền trong tài khoản, khách hàng cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngân hàng, nên thay đổi mật khẩu thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động.

Tuyệt đối không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực (mã OTP) qua điện thoại, email, mạng xã hội, web… cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Trong trường hợp bị lộ hoặc nghi ngờ bị lộ tên đăng nhập/mật khẩu, khách hàng cần nhanh chóng thông báo tới ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Trường hợp mất thẻ, cần khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng điện tử hoặc thông báo tới ngân hàng càng sớm càng tốt, tránh nguy cơ mất tiền trong thẻ.

Khách hàng hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử. Nên gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn, chỉ đăng nhập tại website chính thức của ngân hàng.

Chỉ cài đặt các ứng dụng từ các cửa hàng chính thức như Google Play và App Store. Khi cài đặt ứng dụng vào thiết bị cần kiểm tra thông tin nhà phát triển ứng dụng, xem xét kỹ quyền hạn của các ứng dụng.

Thường xuyên cập nhật hệ điều hành của thiết bị để thiết bị nhận được các bản vá bảo mật mới nhất của hãng sản xuất.

“Khách nên mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng. Thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ các ngân hàng cung cấp dịch vụ, từ các phương tiện truyền thông đại chúng” - Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, hiện có khoảng 70% số lượng giao dịch thanh toán của khách hàng cá nhân tại Việt Nam có giá trị dưới 1 triệu đồng, các giao dịch trên 10 triệu đồng chỉ chiếm khoảng 11% tổng số giao dịch, số người có giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày cũng chưa đến 1%. Vì vậy, việc xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng quá lớn đến các giao dịch thanh toán của người dùng.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong