Người nổi tiếng vẫn quảng cáo vô tội vạ

09/10/2024 - 07:41

PNO - Đã có không ít vụ việc gây ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng do người nổi tiếng live stream bán hàng, quảng cáo sai sự thật gây ra trong thời gian qua. Cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, báo chí phản ánh nhiều lần… nhưng tình trạng này vẫn chưa giảm.

Quảng cáo bất chấp

Ngày 6/10, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã đình chỉ hoạt động hộ kinh doanh chân mày phong thủy Viên Viên (quận 10, TPHCM) trong 4,5 tháng; đồng thời xử phạt đơn vị này 25 triệu đồng về nhiều vi phạm. Một nhân viên làm việc tại đây cũng bị phạt 35 triệu đồng do có hành vi khám, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh.

Diễn viên Quỳnh Lam (trái) và ca sĩ Trương Quỳnh Anh trong clip đến làm đẹp  tại cơ sở chân mày phong thủy vừa bị xử phạt ở quận 10, TPHCM - Ảnh chụp màn hình
Diễn viên Quỳnh Lam (trái) và ca sĩ Trương Quỳnh Anh trong clip đến làm đẹp tại cơ sở chân mày phong thủy vừa bị xử phạt ở quận 10, TPHCM - Ảnh chụp màn hình

Sau khi thông tin xử phạt được báo chí đăng tải, trên mạng xã hội “nổ ra” nhiều cuộc tranh luận. Dư luận bức xúc bởi từng có nhiều người nổi tiếng quảng cáo cho cơ sở làm đẹp này. Trong danh sách có hoa hậu Kỳ Duyên, á hậu Hương Ly, á hậu Hà Thu, ca sĩ Quang Lê, Thu Thủy, diễn viên Quỳnh Lam…

Ngoài những lời có cánh dành cho chất lượng thẩm mỹ, nhiều người nổi tiếng còn nhấn mạnh sự liên quan giữa làm đẹp và phong thủy. Thậm chí, không ít clip quay cảnh người nổi tiếng sau khi làm chân mày khai cung, mở tài lộc ở cơ sở đã quay lại cảm ơn, “báo lộc”. Trong 1 clip, ca sĩ Trương Quỳnh Anh nói: “Từ lúc mà Quỳnh Anh làm chân mày xong, tinh thần mình vui vẻ, công việc mình thuận lợi mà cái tâm mình nó an, nó vui sướng lắm”.

Thời gian qua, mốt làm chân mày phong thủy nổi lên như một trào lưu. Nhiều cơ sở tại TPHCM mở dịch vụ này và gần như đều “đặt hàng” người nổi tiếng đến quay clip, chụp ảnh, quảng cáo trải nghiệm thực tế. Dưới mỗi clip của người nổi tiếng, lượng tương tác khá cao, cho thấy mức độ lan tỏa và khả năng thuyết phục, lôi kéo khách hàng sử dụng các dịch vụ.

Từ vụ xử phạt cơ sở làm chân mày phong thủy, thêm một lần công chúng thất vọng trước việc quảng cáo của người nổi tiếng. Trước đây, khi một số diễn viên, ca sĩ quảng cáo tiền ảo, sản phẩm chức năng kém chất lượng, thổi phồng hiệu quả của mỹ phẩm, sữa… dư luận đã rất bất bình, yêu cầu cơ quan chức năng chế tài mạnh hành vi quảng cáo gian dối, sai sự thật. Tuy nhiên, sau khi yên ắng được một thời gian, tình trạng quảng bá vô tội vạ từ người có sức ảnh hưởng lại tiếp tục.

Tại một cuộc họp góp ý kiến cho dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo gần đây, nhiều đại biểu nhận định, dự luật đã hướng đến hoàn thiện cơ chế, chế tài xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là đối với quảng cáo từ người nổi tiếng, quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, theo dự luật mới, người nổi tiếng bắt buộc phải trải nghiệm trực tiếp trước khi quảng cáo mỹ phẩm hoặc thực phẩm để đảm bảo tính xác thực.

Cần xử lý mạnh hơn

Không riêng hoạt động quảng bá cho các cơ sở thẩm mỹ, thời gian qua, hình thức live stream bán hàng của người nổi tiếng cũng rầm rộ. Nhiều phiên bán hàng thu về hàng chục tỉ đồng với cả ngàn đơn được đặt trước. Trong không ít phiên live, vì số lượng sản phẩm quá lớn, người nổi tiếng đôi khi không nắm rõ thông tin, công dụng của từng mặt hàng. Có trường hợp ấp úng hay nhờ người khác nói thay.

Tiktoker Phan Thủy Tiên và hình ảnh quen thuộc sau mỗi phiên live stream
Tiktoker Phan Thủy Tiên và hình ảnh quen thuộc sau mỗi phiên live stream

Mới đây, cơ quan quản lý thị trường đã thu giữ 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu của hot tiktoker Phan Thủy Tiên (có 4 triệu người theo dõi). Tiktoker này thời gian qua có nhiều phiên live đạt doanh thu lớn.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TPHCM - cho biết, trào lưu live stream bán hàng online ngày càng phổ biến. Trong đó, có 2 hình thức live stream: một là nghệ sĩ tự phát, kinh doanh những mặt hàng cho shop của mình và hai là live stream để bán cho nền tảng thương mại điện tử, ăn chia phần trăm. Vì áp lực doanh thu, nhiều người đã quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, thậm chí bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.

“Cá nhân, tổ chức có hành vi buôn bán hàng giả, hàng cấm sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ. Mức phạt tối đa đối với cá nhân vi phạm là 200 triệu đồng và đối với tổ chức vi phạm là 400 triệu đồng, tùy theo chủng loại hàng hóa và nội dung vi phạm trên thực tế” - luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Trong trường hợp nghiêm trọng, các cá nhân buôn bán hàng giả, hàng cấm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh buôn bán hàng cấm tại điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017) hoặc tội danh buôn bán hàng giả tại các điều 192, 193, 194, 195 Bộ luật Hình sự.

Quảng cáo hay bán hàng trực tuyến hiện nay được một số nghệ sĩ, người nổi tiếng xem là công việc chính. Họ cần ý thức được trách nhiệm, sức ảnh hưởng của mình. Việc tiếp tay cho hàng nhái, hàng kém chất lượng hay cơ sở thẩm mỹ thiếu uy tín sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, tên tuổi của mình, chưa kể phải nhận chế tài nghiêm minh của pháp luật.

Công chúng cũng cần mạnh mẽ tẩy chay những cá nhân, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, bất chấp sức khỏe của cộng đồng. Có như vậy, tình trạng đáng lo ngại này mới có thể được cải thiện.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI