Người nổi tiếng phải sử dụng sản phẩm mới được quảng cáo: Khó khả thi!

08/11/2024 - 16:48

PNO - ĐBQH cho rằng, yêu cầu người nổi tiếng phải sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng mới được quảng cáo chỉ là mong muốn chứ không khả thi.

ĐBQH Trần Kim Yến
ĐBQH Trần Kim Yến cho rằng, một sản phẩm không đủ "vi diệu" để dùng thời gian ngắn đã có kết quả ngay - Ảnh: QH

Chiều 8/11, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ĐBQH Phan Thị Thanh Phương (TPHCM) đề cập tới việc quản lý quảng cáo trên mạng xã hội. Trong đó xuất hiện nhiều clip ngắn lồng ghép quảng cáo vào nội dung. Loại hình quảng cáo này có sức lan tỏa rất lớn, đòi hỏi cần phải có sự quản lý tổng thể và áp dụng công nghệ hiện đại để kiểm soát hiệu quả. Bà Phương đề xuất cần điều chỉnh và bổ sung các nghị định dưới luật, tăng cường biện pháp xử lý làm gương nhằm nâng cao tính răn đe và hiệu quả thực thi.

Về trách nhiệm của người nổi tiếng khi quảng cáo sản phẩm, bà Phan Thị Thanh Phương cho rằng, quy định này là cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, Luật chưa làm rõ trách nhiệm của các chủ thể trong hoạt động quảng cáo. Thực tế, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải chịu trách nhiệm chất lượng, sản phẩm quảng cáo. Còn người quảng cáo chuyển tải thông điệp của nhãn hàng, người tiêu dùng trên tài liệu, thông tin được cung cấp.

ĐB cho rằng, người nổi tiếng khó có khả năng kiểm chứng những thông tin được cung cấp đúng hay không. Do đó, nếu quy trách nhiệm liên đới của họ, đối chiếu với Luật Dân sự năm 2015 sẽ thấy hậu quả pháp lý khá nặng. Bà đề nghị phải quy định cụ thể trách nhiệm của nhãn hàng, doanh nghiệp.

ĐBQH Trần Kim Yến (đoàn TPHCM) cũng đưa ra quan điểm về người chuyển tải nội dung quảng cáo. Dự thảo luật bổ sung quy định mới: người đăng tải ý kiến, cảm nhận về sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm.

“Một sản phẩm không vi diệu tới mức dùng xong có kết quả ngay. Ví dụ 1 mỹ phẩm sử dụng trong 1 tuần, 1 tháng không có kết quả ngay được. Để người đứng ra quảng cáo phải sử dụng sản phẩm, đó là mong muốn của chúng ta nhưng làm được cực khó”, bà nêu quan điểm.

Đồng tình với ý kiến trên, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TPHCM) bày tỏ: “Bắt người nổi tiếng phải dùng rồi mới quảng cáo e rằng hơi khó”. Bà cho rằng, không có quốc gia nào hiện nay yêu cầu tương tự. Chưa kể, thời gian bao lâu đủ đề cảm nhận, cho kết quả của sản phẩm cũng là vấn đề. Hoặc có tình trạng: “Chẳng lẽ người nổi tiếng thừa nhận mắc bệnh, đặc biệt khi quảng cáo các loại thuốc tăng cường sinh lý nam giới. Điều này rất phiền, làm sao để trả lời có kết quả”, bà nói cần phải xem lại quy định này.

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Minh Đức (đoàn TPHCM) bày tỏ bức xúc vì nội dung quảng cáo bị chèn quá nhiều khi tiếp cận thông tin trên mạng. Theo ông, quảng cáo kiểu cưỡng bức này không chỉ gây bực bội cho người xem mà còn ảnh hưởng tới dung lượng mạng của người sử dụng điện thoại.

ĐBQH đồng tình vẫn cho quảng cáo nhưng hình ảnh, clip quảng cáo phải nằm cố định ở giữa trang, không được trượt, chạy theo màn hình. Chỉ khi người xem có nhu cầu bấm vào xem, quảng cáo này mới được phát. Cách làm như vậy sẽ “không làm rối trang”, khiến người đọc không phải tiếp nhận quảng cáo không mong đợi.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI