Người Nhật nỗ lực tìm lại giấc ngủ ngon

08/12/2024 - 06:57

PNO - Những năm gần đây, Nhật Bản đang đứng trước thực tế rằng thiếu ngủ có thể tác động sâu sắc không chỉ sức khỏe cá nhân mà còn đến năng suất lao động và các kết quả kinh tế xã hội khác. Điều này đã tạo ra một thị trường mới về các sản phẩm và dịch vụ hứa hẹn mang lại giấc ngủ dài hơn, trọn vẹn hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên Rand Health Quarterly năm 2017 đã xem xét gánh nặng kinh tế của tình trạng thiếu ngủ ở 5 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD): Canada, Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Mỹ.

Vào ban đêm, du khách của Zakone được trải nghiệm các phương pháp giúp ngủ ngon hơn. Hình thức này được gọi là “du lịch ngủ” - Nguồn ảnh: Zakone
Vào ban đêm, du khách của Zakone được trải nghiệm các phương pháp giúp ngủ ngon hơn. Hình thức này được gọi là “du lịch ngủ” - Nguồn ảnh: Zakone

Nghiên cứu ước tính rằng các rủi ro về sức khỏe và tử vong do thiếu ngủ có thể dẫn đến tổn thất đáng kể, như ở Mỹ là 411 tỉ USD mỗi năm, tương đương 2,28% tổng sản phẩm quốc nội (GDP); Nhật Bản là 138 tỉ USD, tương đương 2,92% GDP, những con số cao nhất trong 5 quốc gia.

Người dân Nhật Bản ngủ trung bình 7 giờ 22 phút mỗi đêm, ngắn nhất trong số 33 quốc gia được OECD khảo sát vào năm 2021.

Masashi Yanagisawa - một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về giấc ngủ - cho biết: “Người ta nói rằng 3 yếu tố chính của sức khỏe là dinh dưỡng, tập thể dục và giấc ngủ. Tuy nhiên, giấc ngủ là một khía cạnh chúng ta không dễ dàng nhận thức được”.

Yanagisawa nhấn mạnh: “Ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh và ảnh hưởng trực tiếp đến cả hiệu suất tinh thần và thể chất”. Theo ông, giấc ngủ ảnh hưởng đến năng suất nhiều hơn so với dinh dưỡng hoặc tập thể dục.

Người Nhật đang ngủ ít đi

Mặc dù nhu cầu về giấc ngủ ngày càng tăng nhưng số liệu thống kê cho thấy người Nhật đang ngủ ít hơn.
Theo Khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia năm 2022, 20,6% số người được hỏi cho biết họ không được nghỉ ngơi đủ giấc trong tháng qua, một con số tăng đáng kể từ năm 2009.

Hidora Kaga - giảng viên về sức khỏe giấc ngủ - cho biết: “Tôi tin rằng nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất ngủ là do bận rộn. Mặc dù ngủ 7 đến 7,5 tiếng là điều cần thiết nhưng việc đi ngủ vào lúc 10g hoặc 10g30 tối khá khó khăn. Sau khi làm việc trở về nhà và dành thời gian cho mạng xã hội hoặc xem ti vi, mọi người gần như không thể ngủ vào giờ đó. Vì vậy, họ thường đi ngủ vào khoảng nửa đêm hoặc 1g sáng, sau đó đến nơi làm việc trong tình trạng thiếu ngủ”.

Thị trường công nghệ giấc ngủ

Yutaro Nakanishi - nhà sáng lập Tential, công ty phát triển và tiếp thị thương hiệu đồ ngủ Bakune, giúp cơ thể phục hồi vào ban đêm, cũng như quần áo và đế giày dựa trên những hiểu biết thu thập được từ các vận động viên và chuyên gia vật lý trị liệu - chia sẻ: “Từng trải qua bệnh tật, tôi biết việc gìn giữ sức khỏe quan trọng như thế nào khi đối mặt những thách thức mới”.

Khách sạn con nhộng Nine Hours, giải pháp thay thế tiện lợi và tiết kiệm cho hình thức lưu trú thông thường phổ biến ở Nhật Bản, hiện có thêm một lợi ích: đánh giá chất lượng giấc ngủ của khách hàng - Nguồn ảnh: Getty Images
Khách sạn con nhộng Nine Hours, giải pháp thay thế tiện lợi và tiết kiệm cho hình thức lưu trú thông thường phổ biến ở Nhật Bản, hiện có thêm một lợi ích: đánh giá chất lượng giấc ngủ của khách hàng - Nguồn ảnh: Getty Images

Tential tuyên bố rằng đồ ngủ của họ, được làm từ sợi chuyên dụng pha trộn với bột gốm siêu mịn, thúc đẩy lưu thông máu bằng cách tỏa nhiệt của cơ thể. Đến nay, công ty đã bán được 700.000 sản phẩm.

Tential là một trong số ngày càng nhiều công ty tham gia thị trường công nghệ giấc ngủ sử dụng AI và các công nghệ khác, như cảm biến và phần mềm, để thu thập dữ liệu hoạt động sinh học nhằm phân tích tình trạng giấc ngủ, hướng tới mục tiêu cải thiện sức khỏe thông qua nhiều thiết bị, hệ thống và dịch vụ.

Viện Nghiên cứu Yano cho biết thị trường công nghệ giấc ngủ năm 2022 đạt khoảng 6 tỉ yên (40,5 triệu USD) dựa trên doanh thu kinh doanh. Đến năm 2026, dự kiến con số đó sẽ tăng gần gấp 3 lên 17,5 tỉ yên (115 triệu USD).

Các cuộc khảo sát cho thấy người dân Nhật Bản đang có mối quan tâm đáng kể về giấc ngủ. Một nghiên cứu vào tháng 7/2024 do bộ phận nghiên cứu của Nishikawa - công ty công nghệ giấc ngủ với lịch sử lâu đời nhất trong số các nhà sản xuất đồ giường tại Nhật Bản - thực hiện với sự tham gia của 10.000 người trong độ tuổi từ 18 đến 79 trên toàn quốc. Kết quả cho thấy 47,2% số người được hỏi có dấu hiệu mất ngủ tiềm ẩn, trong đó hơn 50% số người độ tuổi từ 20 đến 40 bị ảnh hưởng.

Chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Để giải quyết các câu hỏi về chất lượng các sản phẩm và dịch vụ, một hệ thống chứng nhận hỗ trợ giấc ngủ dựa trên các hướng dẫn của Bộ Thương mại đã được đưa ra vào tháng Bảy. Hệ thống được điều hành bởi Hiệp hội Chăm sóc sức khỏe giấc ngủ (gồm những công ty lớn như Kao, Sharp, Taisho Pharmaceutical và các thành viên khác), chủ yếu nhắm vào các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp rộng rãi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, như thiết bị đeo và phát hiện giấc ngủ tích hợp AI và phần mềm phân tích dữ liệu thu thập được từ các thiết bị đó.

Kenta Funayama - người đứng đầu bộ phận chứng nhận và tiêu chuẩn tự điều chỉnh của hiệp hội - cho biết: “Chỉ những sản phẩm và dịch vụ được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học mới được chứng nhận”. Đến nay, có 3 sản phẩm - mền bông Bakune của Tential, máy điều hòa không khí Plasmacluster của Sharp (có hỗ trợ AI) và gối thương hiệu Newpeace Breath của MTG - được chứng nhận.

“Du lịch ngủ”

Vào năm 2022, gã khổng lồ viễn thông NTT East và công ty con NTT DX Partner đã ra mắt Zakone - một cộng đồng liên ngành kết nối các công ty quan tâm đến việc phát triển những sản phẩm và dịch vụ giúp cải thiện giấc ngủ.

Các chuyên gia cảnh báo rằng người dân Nhật Bản không ngủ đủ giấc, gây ra các vấn đề sức khỏe, khó chịu và mất tập trung khi làm việc - Nguồn ảnh: Getty Images
Các chuyên gia cảnh báo rằng người dân Nhật Bản không ngủ đủ giấc, gây ra các vấn đề sức khỏe, khó chịu và mất tập trung khi làm việc - Nguồn ảnh: Getty Images

Tự xưng là “trung tâm mạng lưới giấc ngủ”, 164 công ty từ nhiều lĩnh vực kinh doanh đã trở thành thành viên của Zakone, như Dai-ichi Life Insurance, Haseko Corporation, Takara Tomy và Nestle Japan, cũng như Tential và S'uimin - một công ty khởi nghiệp do Yanagisawa của Đại học Tsukuba đứng đầu.

Midori Sasaki - Trưởng nhóm cộng đồng của Zakone và là chuyên gia tiếp thị công nghệ giấc ngủ của NTT East - cho hay: “Chúng tôi đang xem xét các khái niệm như âm nhạc và giấc ngủ để tạo ra những trải nghiệm xung quanh đó, bao gồm các sự kiện âm nhạc trực tiếp được thiết kế để giúp khách hàng dễ ngủ hoặc sáng tác nhạc giúp ngủ ngon hơn”. Cô nói thêm: “Chúng tôi cũng đang xem xét mối liên hệ giữa phòng xông hơi và giấc ngủ hoặc giữa thức ăn và giấc ngủ. Du lịch và giấc ngủ cũng phù hợp với nội dung này”.

Kỳ nghỉ theo truyền thống là dành cho các hoạt động tham quan, giải trí, ăn uống… nhưng “du lịch ngủ” cung cấp các kỳ nghỉ với mục đích duy nhất: có được giấc ngủ ngon. HTF Market Intelligence ước tính rằng lĩnh vực này trên toàn thế giới có giá trị hơn 640 tỉ USD, dự kiến tăng thêm 400 tỉ USD từ năm 2023 đến 2028.

Nghiên cứu từ Viện Y học giấc ngủ tích hợp quốc tế (WPI-IIIS), Đại học Tsukuba đã công bố những phát hiện về công dụng của hàu đối với giấc ngủ, rằng hàm lượng protein dồi dào trong hàu hỗ trợ hiệu quả quá trình hấp thụ kẽm, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Vì thế, gần đây, Zakone đã tổ chức một tour du lịch trải nghiệm câu cá đuôi vàng và nuôi hàu trong khi tắm nắng tại tỉnh Kagawa. Vào ban đêm, du khách có thể nghỉ ngơi tại khách sạn Seto Clas Aji nhìn ra biển nội địa Seto. Khách sạn được trang bị đồ ngủ, nệm, gối, sản phẩm chăm sóc da, nước hoa và nhiều vật dụng khác giúp tăng cường giấc ngủ. Tất cả đều do các công ty thành viên của Zakone sản xuất.

“Chúng tôi muốn thúc đẩy quảng bá và đóng góp vào sự hồi sinh của khu vực. Nhật Bản có cảnh quan thiên nhiên phong phú và nền văn hóa ẩm thực sôi động, do đó, chúng tôi có kế hoạch kết hợp việc tham quan với các hoạt động thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn” - Sasaki nói.

Tại tỉnh Nagano, khách sạn Grand Phoenix nằm trong khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Okushiga Kogen cung cấp gói phân tích chứng ngáy ngủ tùy chọn giúp kiểm tra chứng ngưng thở khi ngủ. Nobuhiro Tajima - Chủ tịch khách sạn - cho biết: “Chúng tôi đã tập trung vào mảng sức khỏe khoảng 2 năm nay và giấc ngủ là một trong những vấn đề chúng tôi cảm thấy quan trọng”. Ông cũng sở hữu thương hiệu Zuica về trang phục nghỉ dưỡng trên núi cao, bao gồm cả đồ ngủ.

“Tôi không cho rằng giấc ngủ là yếu tố quan trọng khi nói đến du lịch ngay lúc này nhưng tôi cảm thấy ngày càng nhiều du khách coi trọng điều đó” - ông nói.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI