Lấy mẫu kiểm nghiệm tại xưởng sản xuất bánh su kem của Công ty Givral

03/10/2023 - 16:22

PNO - Mẹ và anh trai của bé gái 6 tuổi tử vong vì ăn bánh su kem vào đêm Trung thu cũng bị nôn ói, tiêu chảy.

Theo cáo báo nhanh từ Phòng Y tế TP Thủ Đức chiều nay (3/10), ngay sau khi nhận được thông tin nhiều người bị ngộ độc thực phẩm sau chương trình tết Trung thu tại chung cư Palm Heights (KP 3, đường An Phú, TP Thủ Đức), cơ quan chức năng đã lập tức điều tra, xác minh vụ việc.

Cụ thể, ngày 29/9, chung cư Palm Heights tổ chức Trung thu cho các bé là con của cư dân và nhân viên sinh sống tại đây. Một chủ hộ kinh doanh cà phê, nước giải khát ở chung cư đã tài trợ 210 phần bánh su kem cho chương trình. Số bánh này được phát cho khoảng 200 người (khoảng 150 trẻ em và khoảng 50 người lớn), còn dư khoảng 10 bánh phát cho nhân viên.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đang tiếp nhận bệnh nhi nghi ngộ độc bánh su kem
Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đang tiếp nhận bệnh nhi nghi ngộ độc bánh su kem

Sáng 1/10, hai hộ dân trong chung cư báo mỗi nhà đều có 1 trẻ em và 1 người lớn bị ói, tiêu chảy, sốt nghi do ăn bánh su kem. Sáng 2/10, Ban quản lý chung cư tiếp tục nhận được thông tin bé P.N.Q. (6 tuổi, con của nhân viên vệ sinh trong chung cư) tử vong, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm bánh su kem.

Qua điều tra, xác minh, công ty sản xuất bánh này có địa chỉ sản xuất trong khu công nghiệp Tân Bình theo giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện An toàn thực phẩm do Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cấp ngày 20/4/2023.

Vào 10g sáng ngày 29/9, nhà phân phối của công ty bánh - một cửa hàng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 22, quận Bình Thạnh) giao 230 bánh su kem cho chủ hộ kinh doanh tại chung cư Palm Heights với trạng thái được bọc ni-lông, vô hộp 1 phần, không lấy bao xốp. Bánh được người mua bỏ vào tủ lạnh bảo quản. Đến 19g30 ngày 29/9, chủ hộ giao 210 bánh su kem cho Ban quản lý chung cư để tổ chức chương trình Trung thu.

Tại buổi phát quà, bà P.T.U. (quê Cà Mau, ở trọ tại TPHCM) là nhân viên vệ sinh của chung cư Palm Heights đã nhận phần quà gồm 5 bánh su kem. Đến 16g ngày 30/9, bà U. mang bánh về nhà trọ ăn cùng 2 con. 

Sáng sớm ngày 1/10, bà U. cùng 2 con là em L.V.T. và P.N.Q. bị nôn ói, tiêu chảy. Chồng bà U. đưa 2 con đi khám tại phòng khám trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức), được chẩn đoán theo dõi nhiễm siêu vi, rối loạn tiêu hóa và được kê đơn thuốc điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, bệnh của bé P.N.Q. không giảm. Khoảng 17g45 cùng ngày, bé Q. được đưa vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu với tình trạng tím tái toàn thân và được xác định đã tử vong ngoại viện.

Theo Ban quản lý chung cư Palm Heights, đến 15g ngày 2/10 vẫn còn 2 bé đang điều trị tại bệnh viện và khoảng 10 phản ánh của cư dân về việc một số bé nghi ngộ độc do ăn bánh su kem.

Phòng Y tế TP Thủ Đức cho biết đang khẩn trương phối hợp các bệnh viện điều trị tốt nhất cho các nạn nhân. Thực hiện điều tra ngộ độc thực phẩm theo quy trình, lấy mẫu bánh còn sót lại, khẩn trương xét nghiệm truy tìm nguyên nhân.

Tính đến hiện tại, liên quan đến tiệc Trung thu ở chung cư Palm Heights có 7 bệnh nhân (bao gồm bé Q.) được điều trị tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh và hơn 10 bệnh nhi nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy, sốt đang được điều trị.

Chiều 3/10, Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã có báo cáo khẩn về tình hình điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại chung cư Palm Heights (địa chỉ số 02 đường số 4, KP 3, phường An Phú, TP.Thủ Đức) ngày 29/9.

Theo báo cáo, bánh su kem nhãn hiệu Givral (Choux tròn) được bà Đinh Thị Thu Trang (ngụ đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 1, quận Bình Thạnh, TPHCM) chủ hộ kinh doanh cà phê, nước giải khát nằm trong chung cư Palm Heights đặt mua tại cửa hàng bánh GIVRAL (cửa hàng số 208 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh) với số lượng 230 cái. Đây là nhà phân phối của Công ty Cổ phần Bánh GIVRAL có địa chỉ sản xuất tại Lô II-1B Lê Trọng Tấn, Khu công nghiệp Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM). Số bánh này được bà Trang kết hợp cùng Ban quản lý chung cư phát 210 phần cho các cháu là con của cư dân và nhân viên sinh sống tại đây.

Sau khi nhận thông tin, Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã thông tin và phối hợp với UBND TP.Thủ Đức kiểm tra, điều tra, xác minh vụ việc. Đoàn kiểm tra chưa phát hiện hành vi vi phạm tại cửa hàng bánh Givral trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Riêng xưởng sản xuất tại Khu công nghiệp Tân Bình, đoàn đã lấy 6 mẫu kiểm nghiệm, gồm 1 mẫu bánh và 5 mẫu nguyên liệu làm bánh. Ban tiếp tục phối hợp với Công an TP.Thủ Đức xác minh vụ việc liên quan đến Công ty cổ phần Bánh GIVRAL.

Quốc Ngọc

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI