Người Mỹ thứ 3 nhiễm cúm gia cầm từ bò sữa

31/05/2024 - 11:01

PNO - Hôm 30/5, các quan chức Mỹ báo cáo ca nhiễm cúm gia cầm thứ 3 ở người tại Mỹ liên quan đến đợt bùng phát virus hiện nay ở bò sữa.

ác triệu chứng của người thư 3 bị nhiễm virus bao gồm ho mà không sốt, khó chịu ở mắt và chảy nước mắt
3 người Mỹ đã bị nhiễm H5N1 từ bò. Các triệu chứng của người thứ 3 bị nhiễm virus bao gồm ho mà không sốt, khó chịu ở mắt và chảy nước mắt

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết trong một tuyên bố rằng, cả 3 trường hợp đều lây từ bò sang người, chứ không phải từ người sang người, và điều này sẽ đáng lo ngại hơn.

Nhưng CDC nói thêm rằng đây là trường hợp đầu tiên được báo cáo các triệu chứng điển hình hơn của bệnh hô hấp cấp tính liên quan đến nhiễm vi-rút cúm, trong khi các trường hợp trước đó có các triệu chứng nhẹ như chỉ viêm kết mạc.

Các triệu chứng của người thứ 3 bị nhiễm virus bao gồm ho mà không sốt, khó chịu ở mắt và chảy nước mắt. Bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút oseltamivir và cách ly tại nhà, các triệu chứng đã được giảm dần.

Bộ y tế Michigan cho biết công nhân này không mặc thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE), loại thiết bị mà cơ quan y tế đã khuyến nghị cho những người tiếp xúc gần gũi với đàn bò sữa.

Trong vài năm qua, một loại vi-rút cúm gia cầm có độc lực cao có tên HPAI H5N1 đã lây lan và lây nhiễm sang hơn 50 loài động vật, bao gồm cả bò sữa ở Hoa Kỳ từ tháng 3.

Không giống như ở châu Âu, nông dân Mỹ thường cho bò ăn bằng gia súc nghiền nát - điều mà một số nhà khoa học cho rằng có thể là yếu tố nguy cơ gây bệnh cúm gia cầm - mặc dù ngành thức ăn chăn nuôi đã phản đối tuyên bố này. Ngoài ra, chính quyền Mỹ tin rằng chim hoang dã là nguyên nhân lây nhiễm cho bò.

"Nguy cơ đối với cộng đồng không tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh vẫn ở mức thấp” - CDC cho biết.

CDC nói thêm rằng việc phát hiện một trường hợp mới là không quá đáng lo, vì Michigan đang chủ động xét nghiệm các trường hợp ở công nhân nông trại.

Theo CDC, ngoài việc sử dụng PPE, mọi người nên tránh tiếp xúc gần với động vật bị bệnh hoặc chết bao gồm chim hoang dã, chim thuần hóa và các động vật khác.

Cơ quan này cho biết thêm, họ cũng nên tránh chạm vào phân động vật, chất độn chuồng, hoặc uống sữa chưa tiệt trùng.

Thử nghiệm gần đây đã xác nhận những con chuột bị bệnh do tiếp xúc với sữa nguyên liệu bị nhiễm cúm gia cầm, nhưng phương pháp thanh trùng sẽ tiêu diệt virus.

Gần đây nhất, căn bệnh này đã được phát hiện ở những con lạc đà alpacas nuôi ở Idaho.

Những điều cần biết về cúm gia cầm ở bò sữa và nguy cơ đối với con người

* Tại sao H5N1 hoặc cúm gia cầm lại là mối lo ngại?

Các quan chức y tế cho biết nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng vẫn ở mức thấp.

Tuy nhiên, sự lây lan của cúm gia cầm ở bò sữa phản ánh sự mở rộng phạm vi của các loài động vật có vú có thể bị bệnh do virus thường lây nhiễm cho chim, và các chuyên gia về cúm cho biết việc phát hiện cúm gia cầm ở người là điều đáng lo ngại.

Các nhà khoa học đang cảnh giác về những thay đổi ở H5N1 có thể báo hiệu virus đang thích nghi để dễ dàng lây lan ở người. Loại virus này đã gây nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc gây tử vong ở những người tiếp xúc gần gũi với chim, gia cầm hoang dã, và từ lâu đã nằm trong danh sách các loại virus có khả năng gây đại dịch.

Bất kỳ sự mở rộng nào sang một loài động vật có vú mới đều đáng lo ngại. Các ca nhiễm trùng ở gia súc đều xuất phát từ cùng một loại cúm gia cầm đã lây nhiễm cho các đàn chim hoang dã và gia cầm trên toàn cầu trong hơn 2 năm, đồng thời giết chết một số loài động vật có vú có khả năng nhiễm virus do ăn phải gia cầm ốm hoặc chết.

* Mức độ lan rộng của dịch cúm gia cầm ở gia súc như thế nào?

Mức độ đầy đủ vẫn chưa được biết, nhưng nó có thể có nhiều đàn hơn được ghi nhận.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết họ đã phát hiện các mảnh virus H5N1 khoảng 1 trong 5 mẫu trong một cuộc khảo sát quốc gia về sữa bán lẻ. Họ cho biết các xét nghiệm trên 297 mẫu cho thấy tàn dư của virus đã bị bất hoạt trong quá trình thanh trùng và nguồn cung cấp sữa vẫn an toàn.

Các quan chức y tế Mỹ tin rằng mọi người không thể bị bệnh khi uống sữa tiệt trùng, nhưng cảnh báo không nên uống sữa tươi chưa tiệt trùng.

Các quan chức đã biết rằng virus có thể hiện diện ở những con bò không có dấu hiệu nhiễm trùng.

* Dịch cúm gia cầm này bắt đầu bùng phát khi nào?

Các quan chức Mỹ từng nghĩ rằng đợt bùng phát này chỉ mới xảy ra gần đây, nhưng có thể nó đã bắt đầu vào cuối năm ngoái.

Một nghiên cứu do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh công bố vào tháng 5 cho thấy, cúm gia cầm có khả năng lây lan ở mức độ hạn chế cho đến cuối năm 2023. Nghiên cứu cho biết họ tin rằng một con chim hoang dã đã truyền virus sang gia súc, sau đó mở rộng khi những con bò được chuyển đến các tiểu bang khác.

* H5N1 lây lan như thế nào?

Hiện vẫn chưa rõ virus lây lan như thế nào, nhưng có bằng chứng về lây truyền từ chim hoang dã sang bò, từ bò sang bò, từ bò sang gia cầm và 3 trường hợp lây truyền từ bò sang người. Các quan chức nhắc lại rằng không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người.

Do tải lượng virus cao trong sữa và tuyến vú, các nhà khoa học nghi ngờ virus này đang lây sang động vật trong quá trình vắt sữa, do tiếp xúc với thiết bị bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết liệu virus có thể lây lan qua các giọt bắn và lây nhiễm vào đường thở hay không, vì virus cúm thường lây lan ở người. Các triệu chứng ở người bao gồm viêm kết mạc hoặc đau mắt đỏ và các triệu chứng hô hấp nhẹ.

* Có vắc xin cúm gia cầm cho người không?

Hoa Kỳ có một kho dự trữ vắc xin cúm gia cầm phù hợp với chủng hiện đang lưu hành, cũng như các loại thuốc chống vius có thể được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng ở người. Đối với một trận dịch lớn hoặc đại dịch, Mỹ sẽ phải tăng quy mô sản xuất đáng kể.

Trọng Trí (theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI