Người Mỹ ngày càng say xỉn nhiều hơn

15/01/2020 - 16:00

PNO - Hãng tin AP dẫn nguồn cơ quan y tế liên bang cho biết người Mỹ hiện dùng đồ uống có cồn nhiều hơn so với trước khi có lệnh cấm, tình trạng này đã tăng trong suốt 2 thập kỷ và không biết khi nào sẽ giảm.

Hãng tin AP dẫn nguồn cơ quan y tế liên bang cho biết người Mỹ bây giờ dùng đồ uống có cồn nhiều hơn so với trước khi có lệnh cấm, tình trạng này đã tăng trong suốt 2 thập kỷ và không biết khi nào sẽ giảm.

Mặc dù đã có lệnh cấm rượu nhưng tình trạng người Mỹ tiêu thụ đồ uống có cồn không hề giảm - Ảnh: AP
Mặc dù đã có lệnh cấm rượu nhưng tình trạng người Mỹ tiêu thụ đồ uống có cồn không hề giảm - Ảnh: AP

Bức tranh tiêu thụ và tác hại của rượu bia được vẽ nên bởi các số liệu thống kê của cơ quan y tế liên bang, nó cho thấy mức tiêu thụ đồ uống có cồn của mỗi người đều gia tăng, tỷ lệ thuận với nó là số ca cấp cứu, nhập viện và tử vong liên quan đến rượu bia.

Không phải tất cả các chỉ số đều xấu, ví dụ tình trạng rượu bia trong thanh thiếu niên giảm đi. Đồng thời, có dấu hiệu cho thấy một số người có thái độ nghiêm túc đối với việc uống rượu bia, như phong trào “Tháng Giêng không rượu” xuất hiện trên truyền thông xã hội. Nhưng nhìn chung, các chuyên gia y tế công cộng nói rằng nước Mỹ vẫn có vấn đề về rượu bia.

Nhận định về tình trạng này, tiến sĩ Tim Naimi, một nhà nghiên cứu về rượu cồn tại Đại học Boston tóm tắt: Tiêu thụ tăng, tác hại cũng tăng, nhưng thiếu chính sách phù hợp để giải quyết.

Người Mỹ uống nhiều đến đâu?

Vào cuối thập niên 1910, ngay trước khi Quốc hội cấm sản xuất và tiêu thụ đồ uống có cồn, mỗi thanh thiếu niên và người trưởng thành ở Mỹ bình quân giảm lượng tiêu thụ xuống dưới 2 gallon (7,5 lít) rượu cồn mỗi năm. Hiện nay, theo tính toán của liên bang là 2,3 gallon (8,7 lít), tương đương 500 li, hay hơn 9 li mỗi tuần.

Các nhà sử học cho biết tệ nạn rượu bia nặng nhất vào đầu thập kỷ 1800, với ước tính vào năm 1830 cho thấy người Mỹ mỗi năm uống trung bình tương đương 7 gallon (26,5 lít).

Tình trạng rượu bia giảm đi khi phong trào ôn hòa thúc đẩy lối sống điều độ, kiêng khem và sau đó là lệnh cấm quốc gia đối với việc sản xuất và bán rượu. Năm 1919, Quốc hội Mỹ thông qua Sửa đổi thứ 18 của lệnh cấm rượu bia vốn có hiệu lực từ ngày 17/1/1920, 100 năm trước, và kéo dài được 13 năm.

Năm 1934, một năm sau khi lệnh cấm được bãi bỏ, mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người là dưới 1 gallon (3,78 lít). Từ đó, con số này luân phiên nhau lên xuống và đến thập niên 1970 và 1980 duy trì ở mức 2,75 gallon (10,4 lít). Sau khi Quốc hội thông qua luật nâng tuổi uống rượu lên 21, lượng tiêu thụ rượu giữa thập niên 1980 đã giảm xuống, sau đó tăng trở lại sau đó 10 năm.

Những hậu quả do rượu?

Uống rượu quá mức liên quan đến các mối nguy thường trực như ung thư gan, huyết áp cao, đột quỵ và bệnh tim. Phụ nữ mang thai uống rượu có thể dẫn đến sẩy thai, thai chết lưu hoặc dị tật bẩm sinh. Các quan chức y tế cũng cho biết rượu là yếu tố khiến một phần ba số người cao tuổi té ngã nguy hiểm.

Uống rượu còn gây nên rủi ro đối với người khác khi lái xe say rượu hoặc bạo lực do rượu. Đáng chú ý, hơn một nửa số rượu được bán ở Mỹ được uống trong tình trạng đã ngà ngà.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mỗi năm hơn 88.000 người Mỹ tử vong do uống quá nhiều rượu, con số này cao hơn một chút so với các trường hợp tử vong liên quan đến dùng ma túy quá liều.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI