Người mang thai hộ phải đối mặt với nguy cơ biến chứng thai kỳ rất cao

24/09/2024 - 16:43

PNO - Chảy máu sau sinh và tiền sản giật nặng có nhiều khả năng xảy ra hơn so với những phụ nữ thụ thai tự nhiên hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.

Các chuyên gia cho biết những phát hiện này nhấn mạnh nhu cầu cải thiện việc chăm sóc trước khi sinh cho người mang thai hộ. Ảnh: Andrew Matthews/PA
Các chuyên gia cho biết những phát hiện mới này nhấn mạnh nhu cầu cải thiện việc chăm sóc trước khi sinh cho người mang thai hộ - Ảnh: Andrew Matthews/PA

Các nhà nghiên cứu Canada vừa phát hiện ra rằng, những người mang thai hộ có nguy cơ gặp biến chứng sức khỏe cao hơn so với những người tự mang thai. Các biến chứng thường là xuất huyết sau sinh nghiêm trọng và tiền sản giật. Ngoài ra, những người mang thai hộ có nhiều khả năng sinh non hơn so với những người mang bình thường.

Tiến sĩ Maria Velez - tác giả đầu tiên của nghiên cứu, đến từ Đại học McGill ở Canada - cho biết bà và các đồng nghiệp đã khám phá tình trạng biến chứng ở 863.017 ca sinh đơn tại Ontario diễn ra từ năm 2012 đến năm 2021. Trong số những ca sinh này, nhóm nghiên cứu theo dõi 806 ca là trẻ sinh ra nhờ phương pháp mang thai hộ, 846.124 ca là thụ thai không hỗ trợ và 16.087 ca liên quan đến IVF.

Theo đó, nhóm phát hiện ra rằng tỉ lệ biến chứng sức khỏe nghiêm trọng ở bà mẹ là 7,8% đối với người mang thai hộ, 2,3% đối với nhóm thụ thai tự nhiên và 4,3% đối với những ca mang thai liên quan đến IVF.

Sau khi loại bỏ các yếu tố bao gồm tuổi tác, mức thu nhập, số lần sinh con trước đó, béo phì, hút thuốc và huyết áp cao, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, đối với những người mang thai hộ có nguy cơ xuất huyết sau sinh nghiêm trọng cao hơn 2,9 lần so với những phụ nữ mang thai mà không cần hỗ trợ. Nguy cơ sinh con trước 37 tuần cao hơn 1,79 lần. Những rủi ro như vậy cũng cao hơn so với những phụ nữ đã trải qua IVF.

“Có thể có những cơ chế khác - bao gồm cả cơ chế miễn dịch - liên quan đến nguy cơ cao hơn đối với người mang thai hộ” - Velez cho biết.

Jackie Leach Scully - giáo sư về đạo đức sinh học tại Đại học New South Wales nhận xét: "Điều mà bài báo này nhấn mạnh là chúng ta thực sự biết tương đối ít về những rủi ro cụ thể gây hại cho người phụ nữ đóng vai trò là người mang thai hộ hoặc em bé trong quá trình mang thai hộ”, bà nói.

Jackie Leach Scully nói thêm: “Điều này đặt ra một số câu hỏi về đạo đức, trước hết là về khả năng bóc lột những người phụ nữ là người mang thai hộ và thực sự chịu rủi ro mang thai thay cho người khác”.

“Thứ hai, sự thiếu hụt dữ liệu chính xác về rủi ro và kết quả của việc mang thai hộ thực sự khiến chúng ta phải tự hỏi sức khỏe của phụ nữ, trái ngược với sức khỏe của thai nhi hoặc em bé, được coi trọng như thế nào. Sự bỏ bê sức khỏe của phụ nữ trong lịch sử y học đã được công nhận rộng rãi và có thể trở nên trầm trọng hơn trong tình huống mang thai hộ, nơi vai trò của người mang thai hộ bị xem nhẹ".

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI