Người lớn bị thủy đậu có biến chứng nặng hơn trẻ em không?

02/03/2024 - 06:14

PNO - Biến chứng của bệnh thủy đậu ở người lớn và trẻ em như nhau, không có chuyện người lớn dễ trở nặng hơn.

* Vợ tôi đang bị sốt, nổi bóng nước lác đác trên tay và cổ, nhìn giống như mắc bệnh thủy đậu. Con gái tôi mới khỏi bệnh thủy đậu cách đây không lâu. Vợ tôi kể hồi nhỏ đã từng bị thủy đậu. Bệnh này chỉ mắc 1 lần trong đời, vậy có khi nào bệnh tái phát? Tôi nghe nói người lớn bị thủy đậu sẽ dễ trở nặng hơn trẻ em có đúng không? Vợ tôi có cần kiêng gió, kiêng nước?

Phạm Ngọc Tấn (TPHCM)

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Chuyên khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 - trả lời: Bệnh thủy đậu chỉ bị 1 lần, rất hiếm khi tái phát. Một số người lớn nói hồi nhỏ từng bị thủy đậu, sao bây giờ vẫn mắc. Thực ra có rất nhiều bệnh lý gây sốt, khiến nổi nốt, nổi bóng nước ngoài da. Ngày xưa, người dân không có điều kiện đi khám và tiếp xúc nhiều với y tế, chủ yếu là tự chữa ở nhà theo lối dân gian nên rất dễ nhầm lẫn, tưởng rằng mình đã mắc bệnh thủy đậu. 

Khi mắc bệnh thủy đậu vẫn cần tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ để tránh các tổn thương ngoài da bị bội nhiễm.
Khi mắc bệnh thủy đậu vẫn cần tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ để tránh các tổn thương ngoài da bị bội nhiễm

Dù vậy, với những người từng mắc thủy đậu, sau khi hồi phục, vi rút gây bệnh thủy đậu vẫn ẩn trong các rễ thần kinh. Lúc miễn dịch cơ thể suy yếu, vi rút này có thể hoạt động trở lại và gây ra bệnh zona thần kinh (dân gian còn gọi là bệnh giời leo). 

Biến chứng của bệnh thủy đậu ở người lớn và trẻ em như nhau, không có chuyện người lớn dễ trở nặng hơn. Khi mắc bệnh thủy đậu, người bệnh cần đi khám bác sĩ chuyên khoa nhiễm để được hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc và đưa ra điều trị phù hợp. Khi mắc bệnh thủy đậu vẫn cần tắm rửa, vệ sinh cơ thể sạch sẽ để tránh các tổn thương ngoài da bị bội nhiễm. Đây là bệnh dễ lây truyền qua dịch tiết, ho, hắt hơi nên bệnh nhân cần được chăm sóc ở phòng riêng, thoáng khí, sử dụng đồ đạc riêng. Người chăm sóc bệnh nhân cần đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng sau mỗi lần tiếp xúc…

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI