Người khuyết tật có thêm cơ hội hòa nhập

12/10/2023 - 16:05

PNO - Giai đoạn từ 2014 - 2020, các ngành ước đã hỗ trợ cho hơn 5.000 người khuyết tật được hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm.

Ngày 12/10, Hội bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM cùng các đơn vị có liên quan đã cùng nhau đánh giá lại kết quả dự án “Thúc đẩy môi trường thuận lợi cho thanh niên khuyết tật tiếp cận cơ hội việc làm bền vững”.

Dự án được tài trợ bởi Citi Foundation, do Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SC) và Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM phối hợp thực hiện từ tháng 5/2023.

Hội thảo Giới thiệu mô hình, giải pháp và cách làm trong việc tiếp cận và giới thiệu việc làm cho người khuyết tật tại TPHCM
Hội thảo "Giới thiệu mô hình, giải pháp và cách làm trong việc tiếp cận và giới thiệu việc làm cho người khuyết tật tại TPHCM"

Dự án hướng đến việc phát triển mạng lưới dịch vụ dạy nghề và giới thiệu việc làm thân thiện, dễ tiếp cận cho thanh thiếu niên khuyết tật. Đồng thời cung cấp các hỗ trợ dạy nghề và giới thiệu việc làm và kết nối các bên liên quan thông qua truyền thông, chia sẻ kiến thức và vận động để hỗ trợ các nơi làm việc và dịch vụ giao dục hòa nhập cho thanh niên khuyết tật.

Đánh giá bước đầu thực hiện dự án, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM, Trưởng ban Quản lý dự án - cho biết, đến nay, dự án đã tiếp cận và giới thiệu các dịch vụ hỗ trợ tới 300 thanh niên khuyết tật tại TPHCM thông qua 2 tập huấn hướng nghiệp và kỹ năng sẵn sàng làm việc cùng nhiều hoạt động tư vấn nghề nghiệp. Hơn 150 thanh niên khuyết tật đã được trang bị các kiến thức, kỹ năng về định hướng và thích ứng nghề nghiệp, hơn 50 thanh niên được tiếp cận, tư vấn và hỗ trợ học nghề”.

Khó khăn ban đầu của dự án là chia các lớp học theo từng nhóm khuyết tật (gồm: khiếm thị, khiếm thính, khuyết tật vận động). Tuy nhiên, các bạn đã có sự cố gắng, tiếp cận nhanh và cho biết bản thân thấy tự tin hơn, có thêm cơ hội việc làm.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức Hội thảo “Giới thiệu mô hình, giải pháp và cách làm trong việc tiếp cận và giới thiệu việc làm cho người khuyết tật tại TPHCM”. Tham dự có hơn 100 đại biểu là các đơn vị là hoạt động vì người khuyết tật, thanh niên khuyết tật, giảng viên, chủ các cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp tham gia hoặc quan tâm tới các hoạt động của dự án tham gia.

Trung tâm Bảo trợ - Dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật và các đơn vị, doanh nghiệp cũng giới thiệu thêm các chính sách an sinh, giới thiệu việc làm trực tiếp và trực tuyến (qua website sàn giao dịch việc làm trực tuyến ưu tiên người khuyết tật), tổ chức xưởng lao động hòa nhập, dạy nghề miễn phí tại các cơ sở spa, massage, đan móc thủ công...

Các đơn vị giới thiệu chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật
Các đơn vị giới thiệu chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, ngoài việc trang bị, hướng nghiệp các nghề trình độ sơ cấp, các đơn vị cần tính toán lâu dài, dạy chắc nghề và giới thiệu được việc làm ổn định. Nâng chất lượng sản phẩm do người khuyết tật làm ra, có chiến lược quảng cáo tốt hơn...

Các đại biểu là người khuyết tật nêu quan điểm: "Hơn ai hết người khuyết tật phải vượt qua định kiến, cố gắng hơn mức bình thường thì mới có cơ hội như người bình thường".

Được biết, giai đoạn từ 2014 - 2020, các ngành ước đã hỗ trợ cho hơn 5.000 người khuyết tật được hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI