Người kế thừa, phát huy tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh

25/07/2024 - 06:22

PNO - Từ những lá thư chan chứa ân tình đến những phân tích, đánh giá, nhận định, có thể thấy, trong mắt bạn bè quốc tế, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lý luận có uy tín, nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược và luôn hướng về dân.


Những chuyến công du đặc biệt
Trong suốt quá trình giữ cương vị lãnh đạo Đảng, bên cạnh những chuyến công du tới các quốc gia mà Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn có các chuyến thăm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thư ký Liên hiệp quốc António Guterres trong chuyến thăm chính thức Việt Nam  năm 2022 - ẢNH: HẢI NGUYỄN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thư ký Liên hiệp quốc António Guterres trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2022 - Ảnh: Hải Nguyễn

Ông đã 4 lần thăm Trung Quốc vào các năm 2011, 2015, 2017 và 2022. Với chuyến thăm gần nhất, báo chí nước bạn đã gọi đây là “chuyến công tác đáng kỳ vọng”, thể hiện “tình hữu nghị đặc biệt”, “mối quan hệ được nâng lên tầm cao mới”. Ông có 2 lần công du nước Nga năm 2014 và 2018, gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước.

Ông đã có “chuyến thăm lịch sử” Mỹ năm 2015. Cuộc hội đàm và gặp gỡ báo chí của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama đã kéo dài gần 95 phút thay vì 45 phút như dự kiến. Kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là chính khách nước ngoài duy nhất chỉ mang chức danh người đứng đầu một chính đảng hội đàm chính thức với Tổng thống Mỹ trong phòng Bầu dục - nơi chỉ tiếp nguyên thủ quốc gia. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã tới Anh năm 2013 và tới Pháp năm 2018.

Các chuyến công du này đều được dư luận quốc tế đánh giá rất cao. Các nhà nghiên cứu quốc tế nhận định, trường phái ngoại giao mang bản sắc “cây tre Việt Nam” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kế thừa và phát huy tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh. Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối ngoại giao tôn trọng độc lập, hòa bình, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước, đồng thời linh hoạt, sáng tạo trong hoạch định chính sách, vừa cứng rắn, vừa uyển chuyển.

Theo ông Norodom Sihamoni - Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia - với trường phái ngoại giao mang bản sắc “cây tre Việt Nam”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu bật cách tiếp cận đối ngoại và ngoại giao đặc biệt của Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ngăn ngừa xung đột và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Ngoại giao “cây tre Việt Nam” đã đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh nền chính trị thế giới còn nhiều phức tạp, phụ thuộc lẫn nhau và dễ bị tổn thương, giúp thiết lập quan hệ đối tác đa dạng với các nước lớn, tạo điều kiện mở rộng việc kết nối thương mại và đầu tư, nâng cao năng lực quốc phòng, nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Người bạn của nhân dân các nước

Những ngày qua, khi biết tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đã bày tỏ niềm tiếc thương cũng như sự kính trọng đối với ông. Thư của Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz Canel-Bermúdez viết: “Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa 2 đảng, 2 quốc hội, 2 chính phủ và nhân dân 2 nước chúng ta…”.

Trong thư chia buồn, Tổng thống Nga Vladimir Putin viết: “Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã hiến dâng cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc. Qua nhiều năm công tác trên các cương vị, trọng trách của Nhà nước và Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã nhận được sự kính trọng sâu sắc của người dân Việt Nam và có uy tín lớn trên trường quốc tế. Nước Nga sẽ nhớ đến Tổng bí thư như một người bạn thực sự có đóng góp cá nhân to lớn cho việc thiết lập và phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Mát-xcơ-va và Hà Nội. Tôi đã nhiều lần có dịp tiếp xúc với con người tuyệt vời đó và sẽ giữ mãi ấn tượng về Tổng bí thư”.

Điện chia buồn của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào viết: “Chúng tôi mất đi một người đồng chí vô cùng gần gũi, thân thiết. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cách mạng trong thời đại mới, là người kế tục sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần to lớn, quý báu và quan trọng trong việc tăng cường, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 đảng, 2 nhà nước và nhân dân 2 nước trong suốt thời gian qua”.

Trong điện chia buồn, Quốc vương Brunei Darussalam bày tỏ “luôn lưu giữ hình ảnh về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như một người bạn ấm áp, kiên định và những kỷ niệm đẹp trong các cuộc trao đổi với Tổng bí thư, đặc biệt là cuộc gặp nhân dịp 2 nước nâng cấp quan hệ lên đối tác toàn diện từ năm 2019”. Quốc vương Darussalam khẳng định, những đóng góp quan trọng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc tăng cường quan hệ 2 nước cũng như sự cống hiến mạnh mẽ, bền bỉ của ông cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam là một di sản lâu dài.

Điện chia buồn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc viết: “Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc mất đi một người đồng chí tốt, anh em tốt, bạn bè tốt… Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà Mác-xít kiên định, là vị lãnh đạo vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam. Đồng chí đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp của Đảng và Nhà nước Việt Nam, có những đóng góp kiệt xuất cho công cuộc đổi mới và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam cũng như phong trào xã hội chủ nghĩa trên thế giới”.

Minh Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI