Đến cửa thiền ngày đầu năm, phần lớn người dân không cầu lộc, cầu tài, mà họ đi tìm sự tĩnh tại, an nhiên trong ngày đầu năm mới. Đây là một trong những nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của người dân ở vùng đất vốn được xem là trung tâm Phật giáo của cả nước.
Từ sáng sớm, trong những bộ trang phục đúng mực, các gia đình ở Huế đã đưa nhau đến chùa. Trước cửa thiền, họ gác lại những lo lắng thường nhật để dâng hương, vãn cảnh và chúc phúc các nhà sư. Sân chùa ngày mùng 1 tết có thêm những người bán cau, trầu và muối.
Người Huế tin rằng, trong ngày đầu năm mới nếu được chạm tay vào muối, cau trầu thì sẽ giúp cho đời sống gia đình thêm thắt chặt, nồng ấm
Sáng nay, anh Lê Văn Hiếu cùng gia đình đến chùa Từ Đàm, TP Huế từ sớm. Như mọi năm, sau khi làm lễ ở chùa, trong ngày đầu năm mới, anh cùng gia đình đi thăm họ hàng nội ngoại. Anh Hiếu giải thích, “mình đến chùa để cầu may mắn, sức khỏe cho mọi người trước. Sau đó, mang lời chúc này về đến từng nhà. Mình tin nó sẽ hiệu nghiệm hơn”
Phật giáo đi sâu vào đời sống sinh hoạt các gia đình ở Huế. Triết lý đạo Phật dường như đã thấm sâu, thành nếp sống, nếp nghĩ, trở thành chuẩn mực về đạo đức, luân lý nên người Huế gần như sống theo phương châm của Phật giáo.
Đa số người Huế đều chọn một ngôi chùa để thường xuyên lui tới, tu tập. Những thành viên trong gia đình không gọi trụ trì các chùa là “sư”, mà gọi là “ông”. Thế nên, ngày tết, bên cạnh nghĩa vụ thiêng liêng đối với gia tộc, ở trung tâm đô thị Huế, người ta đi chùa vào sáng mùng 1 tết như vừa để nuôi dưỡng tinh thần, vừa thăm hỏi “sư ông”, “sư bà”- những người được xem là người thân trong gia đình và cầu mong những điều tốt đẹp cho tất cả mọi người.
Người Huế thường đi tới một ngôi chùa thân thuộc với sinh hoạt của gia đình. Khi đến chùa có tâm thế như về với gia đình, đầy tình thân và ý nghĩa thiêng liêng.
Hòa thượng Thích Hải Ấn, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế chia sẻ: “Người dân Huế có truyền thống đi chùa từ lâu lắm, nhất là sau thời An nam Phật học hội. Đến chùa lễ Phật, họ cầu mong sự an lành không chỉ cho gia đình mà còn cho tất cả mọi người và cả đất nước”
Điều đặc biệt là ở Huế, người đến chùa trong ngày đầu năm mới không chỉ có tín đồ Phật giáo, phật tử, mà còn có đông đảo các thành phần khác trong xã hội. Với dòng chảy của thuyết lý đạo Phật đã thấm sâu, nên trong từng con người Huế phần lớn đã có cốt cách của người con nhà Phật
Xã hội Huế đang có những thay đổi, có những cái đã được biến chuyển để thích nghi với cuộc sống mới. Nhưng nét đẹp đi chùa trong ngày đầu năm mới vẫn được người Huế giữ gìn
Và hôm nay, trong ngày đầu năm mới họ vẫn đến chùa để cầu mong sức khỏe, hạnh phúc và cầu mong cho những điều to lớn hơn
Đó là cầu mong cho mọi người, cho đất nước được thái bình, cầu cho muôn dân được hạnh phúc, thế giới an lành, dịch bệnh tiêu tan