Người Hàn Quốc coi hàng xa xỉ giả là xu hướng mới

14/01/2025 - 16:52

PNO - Hàng nhái trở nên phổ biến trong cuộc sống thường ngày của người Hàn Quốc

Các sản phẩm giả được trưng bày trong các cửa hàng tại trung tâm mua sắm ngầm của Bến xe buýt tốc hành Seoul. Các thương hiệu xa xỉ như Tory Burch, Prada và Yves Saint Laurent đều có trong một cửa hàng duy nhất. /Kim Yong-jae
Các sản phẩm giả được trưng bày trong các cửa hàng tại trung tâm mua sắm ngầm của Bến xe buýt tốc hành Seoul. Ảnh: Kim Yong-jae

Mới đây, một thí sinh trong chương trình hẹn hò đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội sau khi bị chụp ảnh với một chiếc túi xách hàng giả. Đáp lại, người này thừa nhận rằng món đồ đó là hàng giả thường thấy ở "chợ Dongdaemun" và tuyên bố: "Sự sang trọng là sự kết hợp và phối hợp".

Lời đáp trả này như đang bộc lộ một xu hướng mới ở Hàn Quốc là kết hợp giữa hàng chính hãng và hàng nhái như một xu hướng thời trang hợp lệ được gọi là "kết hợp và phối hợp".

Một hiện tượng đang nổi lên khác, được gọi là "khoe hàng nhái", liên quan đến việc mọi người tự hào khoe các sản phẩm giả được mua với giá cực thấp. Nhiều người khoe khoang về việc mua được các mặt hàng "với giá chưa đến 1/10 giá gốc". Thậm chí, nhiều người còn tuyên bố "bạn không thể nhận ra sự khác biệt" và nhận được lời khen ngợi từ những người dùng mạng xã hội ngưỡng mộ "cách mua sắm thông minh" này.

Trong bối cảnh này, việc sử dụng hàng giả được coi là thực dụng, trong khi việc khăng khăng đòi mua các mặt hàng chính hãng được mua tại cửa hàng bách hóa có vẻ phô trương.

Thuật ngữ “hàng giả”, từng được sử dụng rộng rãi - thường mô tả hàng nhái “siêu giống” rất giống hàng thật. Không giống như trước đây, khi các giao dịch mua hàng giả được giữ kín vì sợ bị phán xét, các bài đăng trên các cộng đồng trực tuyến dành cho phụ huynh hiện nay chia sẻ công khai danh sách các cửa hàng cung cấp hàng xa xỉ giả “không thể phân biệt được với hàng thật”. Những danh sách này thường được ngụy trang dưới dạng mẹo du lịch và được coi như quà lưu niệm.

Vào ngày 9 tháng 1, tại cơ sở lưu trữ được chỉ định của Hải quan Busan ở quận Gangseo, Busan, các viên chức hải quan đã phân loại hơn 10.000 mặt hàng giả từ Trung Quốc, trị giá ước tính 20 tỷ won, bị tịch thu từ một nhà phân phối. /Yonhap News
Hải quan Busan ở quận Gangseo, Busan đang phân loại hơn 10.000 mặt hàng giả từ Trung Quốc, trị giá ước tính 20 tỷ won, bị tịch thu từ một nhà phân phối. Ảnh: Yonhap News

Khi xu hướng được gọi là "pha trộn và kết hợp" ngày càng phổ biến thì thị trường hàng giả đã phát triển thành một hoạt động tinh vi. Tại một số cửa hàng, túi xách hàng hiệu nhái thường thấy trong các cửa hàng bách hóa có giá từ 300.000 đến 500.000 won (230–380 USD). Những mặt hàng giả này được đóng gói trong túi chống bụi và hộp giống hệt như của các thương hiệu chính hãng.

Các mặt hàng bao gồm vòng tay, giày dép và các mặt hàng khác mô phỏng các thiết kế xa xỉ. Đối với những người mua thận trọng, người bán hàng kín đáo đưa danh thiếp có ID KakaoTalk để liên lạc. Người Hàn Quốc cũng đổ xô đến các chợ hàng giả ở Thượng Hải và Quảng Châu, Trung Quốc.

Một nhà cung cấp bán một chiếc vòng cổ Tiffany & Co., ban đầu có giá trong khoảng 400.000 won, chỉ với giá 118.000 won (90 USD). Một bài đánh giá được đăng vào ngày 6/1 có nội dung "Nó hoàn hảo để làm quà tặng. Bạn gái tôi rất thích nó".

Các trung tâm mua sắm tại Bến xe buýt tốc hành Seoul ở quận Gangnam được xem là một trung tâm khác của hàng giả - nơi các biển hiệu có tên thương hiệu xa xỉ như Chanel và Burberry rất phổ biến. Những hàng nhái này thường được dán nhãn là “phong cách”, một cụm từ được công nhận rộng rãi là ám chỉ hàng giả. Tương tự như vậy, các cửa hàng trực tuyến và nền tảng truyền thông xã hội thường sử dụng các chữ viết tắt như “st.” (ví dụ: Chanel st.) để chỉ các sản phẩm lấy cảm hứng từ các thương hiệu xa xỉ cụ thể.

Nhân viên tại các cửa hàng bán đồ xa xỉ đã qua sử dụng giải thích rằng việc phát hiện hàng giả thường đòi hỏi phải xác định những điểm không nhất quán tinh tế. "Nếu một thiết kế mới kết hợp các yếu tố từ các mẫu cũ hơn, có các hình khắc quá sắc nét hoặc có bề mặt bóng bất thường, thì đó có thể là hàng giả", một nhân viên lưu ý.

Song Ji-yeon, đối tác hàng tiêu dùng tại Boston Consulting Group, đã nhấn mạnh đến sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. “Trước đây, hàng giả chủ yếu được mua bởi những người có túi tiền hạn hẹp. Bây giờ, người tiêu dùng trung lưu và giàu có đang mua hàng giả để sử dụng hàng ngày trong khi dành hàng xa xỉ đích thực của họ cho những dịp đặc biệt. Việc tiêu thụ hàng giả ngày càng phổ biến gây ra mối lo ngại vô tình mua phải hàng giả, nhất là khi các sản phẩm giả được bán trên các nền tảng thương mại điện tử tiếp tục gia tăng"- bà cho biết.

Trọng Trí (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI