Người Hàn kể chuyện Mỵ Châu - Trọng Thủy

28/05/2015 - 08:24

PNO - PN - Một lần nữa, biên đạo múa người Hàn Quốc Chun Yoo Oh kể câu chuyện về người phụ nữ Việt. "Cây nỏ thần" - vở diễn mới nhất của bà đêm 2/6 tại Nhà hát thành phố là sợi dây đồng cảm với sự vất vả và đa đoan xuyên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi Han ke chuyen My Chau - Trong Thuy

Bà Chun Yoo Oh cùng hai diễn viên Hoàng Yến (Mỵ Châu) và Sùng A Lùng (Trọng Thủy)

Biên đạo Chun Yoo Oh từng được biết đến qua chương trình Arirang Sài Gòn năm 2014, tiếp tục thực hiện một tác phẩm kết hợp nghệ thuật múa của Việt Nam và Hàn Quốc.

Cây nỏ thần (Cross - Bow) được bà Chun Yoo Oh cảm tác từ chuyện tình Mỵ Châu - Trọng Thủy trong huyền sử Việt Nam, có nét tương đồng với cổ sử Hàn Quốc: “Trong quyển sách lịch sử lâu đời nhất Hàn Quốc là Tam quốc sử ký cũng có một truyền thuyết tương tự. Đó là câu chuyện của công chúa Nakrang và hoàng tử Ho-dong, mờ mắt vì tình yêu nên đã xé trống gìn giữ đất nước, cuối cùng cả hai đều phải chết”.

Bi kịch tình yêu bắt nguồn từ sự nhẹ dạ, đa đoan của những người phụ nữ trong cổ sử đã gây ấn tượng mạnh cho nữ biên đạo. “Tôi muốn an ủi cô ấy (Mỵ Châu) bằng một cái kết khác, trong đó vị thần gió sẽ mang linh hồn công chúa đến một hòn đảo xa trên biển và vỗ về cô” - biên đạo Chun cho biết.

Chuyện Mỵ Châu - Trọng Thủy được lồng vào triết lý sống hôm nay với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam nhọc nhằn mưu sinh, gánh cả niềm vui và nước mắt. Đi qua nỗi đau và sự vất vả trong cuộc đời, người phụ nữ trở về với bản ngã lặng lẽ của mình, dù ngoài kia biển cả vẫn gầm gào… Số phận những người phụ nữ là cảm hứng xuyên suốt của biên đạo Chun Yoo Oh. Ngoài ra, để hun đúc cảm xúc cho vở diễn (trong đó bà đóng vai thần gió), bà Chun Yoo Oh đã thực hiện nhiều chuyến đến miền Trung để mục kích công việc của những người phụ nữ trên đồng muối.

Đêm diễn có sự góp mặt của 10 diễn viên múa từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) như Trần Hoàng Yến, Đàm Đức Nhuận, Hồ Phi Điệp, Đào Văn Thiện, Nguyễn Thu Trang… Gây chú ý trong số này là diễn viên múa sinh năm 1993 người H’mông Sùng A Lùng vừa đầu quân về HBSO, được bà Chun Yoo Oh chọn giao vai Trọng Thủy. Sùng A Lùng từng tham gia bộ ảnh Daydreamers - Những kẻ mộng mơ kể về cuộc sống của hai người đàn ông đồng tính do tác giả Tâm Bùi thực hiện. Anh cũng vừa xuất hiện trong một chương trình truyền hình thực tế.

Nữ giáo sư khoa múa trường đại học Seowon Hàn Quốc này trực tiếp phân vai, hướng dẫn cho 10 diễn viên luyện tập. “Mỗi diễn viên đều được bà yêu cầu thể hiện những động tác thế mạnh của mình. Sau khi truyền đạt rõ nội dung và ý nghĩa bài múa với mọi người (có tất cả 10 bài múa trong ba phần của đêm diễn), mỗi diễn viên đều có thể có những sáng tạo của riêng mình chứ không bắt buộc phải múa giống bà” - “An Dương Vương” Đàm Đức Nhuận cho biết.

Ngoài sự “cải biên” về câu chuyện, âm nhạc và trang phục trong vở diễn cũng “tân thời” hơn với sự phóng khoáng tự do của ngôn ngữ múa đương đại. Để giữ tinh thần của truyền thuyết, bà Chun Yoo Oh đã nhờ NSƯT Trần Vương Thạch - Giám đốc HBSO tư vấn, góp ý. Vở diễn bắt đầu sớm hơn thường lệ, lúc 19g30 và kéo dài khoảng hai giờ. Sau chương trình này, một vở múa khác lấy bối cảnh Việt Nam và Hàn Quốc cũng đang được xây dựng để ra mắt vào đầu tháng 12/2015.

 ĐINH HÀ

Tôi rất bất ngờ khi được biên đạo Chun Yoo Oh giao vai Mỵ Châu, vì lúc đầu các diễn viên đều tập giống nhau. Mỵ Châu của Cây nỏ thần rất khác so với Mỵ Châu trong Ngọc trai đỏ của HBSO về mặt thể hiện. Trong Ngọc trai đỏ, diễn viên đóng vai Mỵ Châu sử dụng giày ballet mũi cứng, còn ở đây là múa đương đại nên tự do phóng khoáng hơn.

Làm việc với biên đạo Chun Yoo Oh, có thể cảm nhận rõ niềm đam mê với múa cực kỳ mãnh liệt của bà. Mỗi động tác, mỗi lời nói bà đều thể hiện là một người yêu múa, nhớ múa, sẵn sàng làm tất cả để được múa. Bà muốn những cảm xúc không chỉ truyền đạt bằng cử động bên ngoài của tay chân, mà là từ bên trong truyền ra ngoài, như múa từ trái tim.

TRẦN HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI