Người già nhất thế giới qua đời, thọ 117 tuổi

20/08/2024 - 23:16

PNO - Ngày 20/8, bà Maria Branyas Morera - người già nhất thế giới - đã qua đời tại quê hương Tây Ban Nha, thọ 117 tuổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Maria Branyas Morera có một tâm trí 'hoàn toàn minh mẫn' và không mắc bệnh tim mạch. Ảnh: Residencia Santa Maria del Tura de Olot/Reuters
Bà Maria Branyas Morera hoàn toàn minh mẫn và không mắc bệnh tim mạch - Ảnh: Residencia Santa Maria del Tura de Olot/Reuters

Maria Branyas Morera được sách Kỷ lục Guinness Thế giới chính thức công nhận là người già nhất thế giới vào tháng 1/2023 sau khi nữ tu người Pháp Lucile Randon qua đời ở tuổi 118.

“Maria Branyas đã rời xa chúng tôi. Bà đã ra đi như bà mong muốn: trong giấc ngủ, thanh thản và không đau đớn. Chúng tôi sẽ luôn nhớ đến bà vì lời khuyên và lòng tốt của bà ấy” - gia đình bà thông báo trên mạng xã hội X.

Maria Branyas Morera đã sống trong viện dưỡng lão Santa Maria del Tura ở thị trấn Olot thuộc vùng đông bắc Catalonia trong 2 thập kỷ qua. Bà chia sẻ những lời cuối cùng: “Thời điểm đã gần kề. Đừng khóc, tôi không thích nước mắt. Và trên hết, đừng đau khổ vì tôi. Bất cứ nơi nào tôi đến, tôi sẽ hạnh phúc".

Theo Nhóm nghiên cứu lão khoa có trụ sở tại Hoa Kỳ, sau khi bà Branyas qua đời, người sống thọ nhất thế giới sẽ là bà Tomiko Itooka người Nhật Bản. Bà Tomiko sinh ngày 23/5/1908.

Maria Branyas Morera đã sống sót qua đại dịch cúm năm 1918, Thế chiến thứ nhất và Thế chiến thứ hai và cuộc nội chiến Tây Ban Nha, đã mắc COVID-19 vào năm 2020.

Bà Branyas sinh tại San Francisco vào ngày 4/3/1907, ngay sau khi gia đình bà chuyển đến Hoa Kỳ từ Mexico. Sau đó, cả gia đình bà quyết định trở về quê hương Tây Ban Nha vào năm 1915 khi Thế chiến thứ nhất đang diễn ra. Cha bà qua đời vì bệnh lao vào cuối chuyến đi. Quan tài của ông bị thả xuống biển.

Sau đó, bà Branyas và mẹ bà định cư tại Barcelona, bà kết hôn với một bác sĩ. Cặp đôi sống với nhau 4 thập kỷ cho đến khi chồng bà qua đời ở tuổi 72. Bà có 3 người con, 11 người cháu và rất nhiều chắt.

Sức khỏe khó ai bằng

Manel Esteller, một thành viên trong nhóm nghiên cứu từ Đại học Barcelona chuyên nghiên cứu DNA của bà Branyas để xác định nguồn gốc tuổi thọ của bà, đã chia sẻ với tờ báo tiếng Tây Ban Nha ABC vào tháng 10/2023 rằng ông rất ngạc nhiên trước sức khỏe của bà.

“Trí óc của bà ấy hoàn toàn minh mẫn. Bà ấy nhớ rõ ràng những giai đoạn từ khi chỉ mới 4 tuổi, và bà ấy không mắc bệnh tim mạch, một căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi. Bà chỉ có vấn đề về khả năng vận động và thính giác. Thật không thể tin được” - giáo sư di truyền học cho biết.

Người sống thọ nhất được xác minh là một phụ nữ Pháp tên là Jeanne Louise Calment, mất năm 1997 ở tuổi 122 và 164 ngày.

Thảo Nguyễn (theo AFP, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI