Người già Nhật Bản tin rằng họ có thể làm việc đến 80 - 90 tuổi

30/09/2024 - 11:52

PNO - Theo một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, 70% người cao tuổi đi làm ở Nhật Bản tin rằng họ có thể làm việc sau 80 tuổi.

Người trên 65 tuổi của Nhật Bản hiện có hơn 36,25 triệu, 1/4 số người đang đi làm
Người trên 65 tuổi của Nhật Bản hiện có hơn 36,25 triệu, 1/4 số người đang đi làm

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Wellness - một công ty dịch vụ và điều phối quản lý căn hộ lớn, tích cực tuyển dụng người cao tuổi, với sự tham gia của hàng ngàn người cao tuổi ở Nhật Bản đang xin việc làm.

Theo công ty Wellness, có khoảng 3.240 người đã đăng ký với công ty để được điều động đến các căn hộ thiếu người quản lý, với độ tuổi trung bình là 70.

Theo kết quả, mọi người bắt đầu làm việc sau khi nghỉ hưu vì những lý do sau: vì sức khỏe còn tốt, để trang trải chi phí sinh hoạt, hóa đơn y tế cao, và vì họ có thời gian rảnh. Ngoài ra, cũng có nhiều người lớn tuổi đi làm vì muốn tham gia vào xã hội và không muốn ở nhà nhàm chán.

Kết quả cho thấy việc bắt đầu một công việc có tác động lớn đến niềm tin về độ tuổi mà một người có thể tiếp tục làm việc. Trả lời câu hỏi "Ông/bà nghĩ mình có thể làm việc đến độ tuổi nào?", hơn 50% người chọn từ 70-79, 45% người chọn từ 80- 89 và 5% người cho biết là từ 90 tuổi trở lên. Nhiều cụ trả lời rằng công việc là lý do để họ sống, và "thông qua công việc, tôi muốn có những cuộc trò chuyện thú vị bên ngoài".

Những người có vợ/chồng được hỏi về những thay đổi trong mối quan hệ của họ kể từ khi nhận công việc mới, 26% nam giới trả lời rằng mối quan hệ của họ đã được cải thiện, 30% phụ nữ cũng trả lời tương tự. "Các cặp đôi có thể duy trì mối quan hệ tốt hơn vì họ không bị nhốt ở nhà mọi lúc và có đủ không gian riêng tư. Thông qua việc làm giúp ngăn ngừa sự cô đơn và mang lại sức khỏe tinh thần và thể chất tốt" - công ty Wellness cho biết.

Mức thu nhập của người cao tuổi thường là 100.000 yên (khoảng 690 USD) mỗi tháng. Theo số liệu thống kê nhân khẩu học do Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố nhân Ngày Tôn trọng Người cao tuổi năm 2023, số người từ 65 tuổi trở lên ở nước này là 36,23 triệu người, chiếm khoảng 30% dân số.

Người cao tuổi chiếm 13,6% tổng lực lượng lao động tại Nhật Bản, hay nói cách khác, cứ 7 người thì có 1 người cao tuổi. Các ngành công nghiệp phổ biến nhất mà họ làm việc là bán buôn và bán lẻ, dịch vụ, y tế...

Trọng Trí (theo Mainichi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI