Người đi Metro số 1 đã có thể dùng thẻ ATM để thanh toán

14/02/2025 - 19:30

PNO - Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết, từ ngày 14/2 người dân ở TPHCM có thể sử dụng thẻ thanh toán Napas để đi lại trên tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên (Metro số 1).

Dịch vụ do Napas phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM (HURC1) và Sacombank (trong vai trò ngân hàng thanh toán) cùng 24 ngân hàng trong hệ thống Napas gồm: BIDV, Agribank, TPBank, SHB, BVBank, VietBank, SeABank, NamABank, Vietcombank, Wooribank, Techcombank, VIB, NCB, VietABank, Bao Viet Bank, PBVN, Kienlongbank, Saigonbank, BAB, Eximbank, MB, ACB, OCB, Vietinbank triển khai.

Từ ngày 14/2, người dân có thể sử dụng thẻ ATM để thanh toán khi đi tuyến Metro số 1 - Ảnh: Vũ Quyền
Từ ngày 14/2, người dân có thể sử dụng thẻ ATM để thanh toán khi đi tuyến Metro số 1 - Ảnh: Vũ Quyền

Theo đó, chỉ cần chạm thẻ Napas lên thiết bị kiểm soát tại cổng vào (tap-in) và sau khi kết thúc hành trình tại cổng ra (tap - out), giao dịch thanh toán cho chuyến đi sẽ được hoàn tất. Thẻ Napas là thẻ thanh toán do 68 ngân hàng và công ty tài chính tại Việt Nam phát hành, số thẻ được bắt đầu bằng số 9704. Thẻ Napas có thể sử dụng để thanh toán tại máy POS (thiết bị chấp nhận thẻ), thanh toán trực tuyến trên trang thương mại điện tử, trang thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID,... Không chỉ ở trong nước, chủ thẻ Napas có thể sử dụng các dịch vụ thanh toán tại Hàn Quốc và dịch vụ rút tiền tại một số quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Lào, Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Đăng Hùng – Phó tổng giám đốc Napas cho biết, từ nhiều năm trước, nhiều quốc gia đã triển khai hệ thống thu phí thanh toán giao thông công cộng theo cơ chế đóng (closed - loop), người dân thực hiện nạp tiền vào các thẻ lưu trữ giá trị (stored value card) và sử dụng thẻ này khi đi xe bus hoặc metro. Qua quá trình vận hành, mô hình triển khai này lộ ra nhiều nhược điểm, điển hình là thẻ vé này chỉ được sử dụng trong một hệ thống bus hoặc metro riêng lẻ, hoặc chỉ được sử dụng trong phạm vi 1 thành phố. Ngoài ra, việc mất thời gian để nạp tiền vào thẻ cũng gây ra những bất tiện cho người sử dụng.

Những năm gần đây, với sự phát triển của các giải pháp trong lĩnh vực thẻ vé điện tử và sự phổ biến của thẻ thanh toán Ngân hàng, sử dụng công nghệ không tiếp xúc theo tiêu chuẩn EMV, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và chuyển dần sang thanh toán giao thông với cơ chế mở (open-loop), cho phép khách hàng thanh toán phí giao thông công cộng trực tiếp bằng thẻ Ngân hàng, với đa dạng các phương tiện di chuyển từ bus, metro,.. mà không cần sử dụng nhiều thẻ vé chuyên biệt khác nhau. Việc sử dụng thẻ Ngân hàng cũng giúp bỏ qua được công đoạn xếp hàng để mua vé hoặc nạp tiền vào thẻ vé. Mô hình thanh toán giao thông mở cũng góp phần giảm bớt chi phí vận hành của các đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng. Thay vì phải phát triển và duy trì hệ thống phát hành thẻ vé riêng, các hệ thống phụ trợ để xử lý việc nạp/rút tiền, các đơn vị này có thể tận dụng ngay thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán cho các dịch vụ giao thông công cộng.

“Với lợi thế hơn 80 triệu thẻ Napas của 25 ngân hàng tham gia triển khai, dịch vụ thanh toán bằng thẻ Napas trên tuyến metro số 1 giúp đẩy mạnh thói quen thanh toán không tiền mặt khi tham gia giao thông, mang lại sự tiện lợi và an toàn cho hành khách, góp phần thúc đẩy giao thông xanh và bảo vệ môi trường, giảm dần hệ thống bán vé thủ công.– ông Nguyễn Đăng Hùng nói.

Từ ngày 21/1/2025, tuyến metro số 1 vận hành thương mại, khung giá vé theo quy định. Hành khách đi lại sẽ mua vé với giá 6.000 đồng/lượt/người; 40.000 đồng/ngày/người, không hạn chế lượt đi trong ngày, giá vé 3 ngày là 90.000 đồng. Giá vé tháng 300.000 đồng/người/vé/tháng; học sinh, sinh viên 150.000 đồng (giảm 50%). Giá vé tháng 300.000 đồng/người/vé/tháng; học sinh, sinh viên 150.000 đồng (giảm 50%).

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI