Người đẹp trên… mây

17/05/2024 - 06:16

PNO - Tham gia nhiều hội nhóm trên mạng nên trang riêng của tôi khá đông bạn bè. Dù dễ tính trong tiêu chuẩn kết bạn, tôi vẫn thường xem qua trang của từng người trước khi đồng ý, nhờ vậy mà tránh được những rắc rối không đáng có từ những tài khoản giả. Thỉnh thoảng dạo quanh, thấy anh em nào siêng năng thả tim cho loạt ảnh tự sướng trên tường nhà của mấy cô nàng xinh xẻo thì biết lại sắp “tiêu đời” mấy ông rồi.

Ma trận tài khoản ảo

“Hòa ơi, anh khỏe không? Dạo này thấy anh ít viết nên em hơi lo lo. Em thích đọc anh”. “Chào anh đồng hương giỏi giang, cho em kết bạn học hỏi với nhé”. “Anh Hòa ơi giúp em cái này với”…

Cứ mở máy lên là tràn ngập lời chào mời kết bạn cùng tin nhắn ngọt xớt từ người lạ. “Người lạ” nào cũng trẻ trung, xinh tươi không tì vết. Các nàng không là kỹ sư, bác sĩ thì cũng sinh viên đang du học nước ngoài. Ai chẳng thích được người đẹp thông minh, tài giỏi, tương lai rạng ngời quan tâm, phải không?

Dù bước đầu sàng lọc kỹ cỡ nào vẫn có vài nàng lọt vào vòng bè bạn. Các nàng hầu như không ngủ, không học, không làm gì, có mặt ngày đêm, cứ như đợi mình online để nhào vô hỏi thăm. Nếu trả lời vài chữ, các em nhanh chóng kết thân, tâm sự kể lể về cuộc sống. “Cá” đang độc thân hảo ngọt là “dính câu”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn nếu cá không “đớp mồi” thì thông tin bản thân trong suốt quá trình tâm tình cũng đã lộ ít nhiều, để giao cho bọn “quân sư” phân tích. Một nhóm người đẹp nữa sẽ xuất hiện. Lần này, miếng mồi chỉnh sửa đã phù hợp hơn, đúng gu đúng nhu cầu, nếu không cảnh giác cao độ, sẽ rất dễ lọt vào tròng. Người nhanh nhạy bắt kịp thông tin còn cơ may né tránh. Ai ít quan tâm thời cuộc, không cập nhật tình hình sẽ vô phương chống đỡ.

Đôi khi chỉ cần lịch sự trả lời tin nhắn một gái xinh, sẽ có hàng hàng lớp lớp gái xinh khác ập vào tài khoản, chỉ còn biết miệt mài chống đỡ bằng cách chặn. Nếu không, họ sẽ à ơi làm quen, nhanh chóng thân thiết rồi mời tìm hiểu đầu tư tài chính, chứng khoán, giao dịch sàn tiền điện tử…

Một mét vuông hơn chục… con lừa. Nếu không đánh giá đúng bản thân, tưởng mình “ngon”, sẽ cảm giác như đang trúng số độc đắc vì được toàn gái xinh thông thái quan tâm. Chưa cần đến giai đoạn lừa tình, chỉ nhấp vô mấy cái link họ cho là mất tài khoản, thậm chí mất sạch tiền trong ngân hàng.

Facebook, X, Zalo, Skype, WhatsApp… đều tràn ngập các tài khoản giả mạo, núp bóng người đẹp, chực chờ tấn công. Nhấp vào hồ sơ của họ, sẽ gặp không ít bạn chung. Thấy ông bạn nào thường xuyên like và thả tim cho là biết ông đó đã mất cảnh giác, nếu không muốn nói đang từ từ sa lưới. Đôi khi muốn nhắn cái tin cảnh báo, mà chuyện nhạy cảm, không biết phải mở lời thế nào.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Ai đứng đằng sau các trang cá nhân xinh đẹp lung linh?

Đừng tưởng bở khi nhìn mấy nàng mỗi ngày cập nhật hình tự sướng mặt mũi sáng trưng và viết các dòng tâm trạng mong manh. Điều khiển những tài khoản ảo đó toàn là đàn ông. Nhiều thanh niên được chiêu dụ ra nước ngoài làm việc. Họ thường được quảng cáo sẽ làm cho công ty game online.

Đến nơi mới té ngửa. Mọi người bị tịch thu điện thoại, sống biệt lập như giam cầm, trở thành con tin của băng nhóm tội phạm. Họ bị ép làm việc lừa tình lừa tiền mỗi ngày 12-15 giờ, không được nghỉ ngày nào. Nếu ai gạt người không đủ số lượng theo yêu cầu thì bị bỏ đói và nhiều hình thức phạt vạ khác nữa. Có nhóm chuyên dùng tài khoản giả mạo lừa người trong nước. Có nhóm dịch ngôn ngữ ra tiếng Anh rồi gửi tin đi khắp thế giới.

Ban đầu, “tổng đàn” của các băng nhóm lừa đảo này ở Campuchia. Sau những lần cảnh sát truy lùng, công dân các nước được giải cứu, bị động nên chúng chuyển sang Philippines. Bọn “trùm lừa” thuê mấy tòa chung cư ở đó, nội bất xuất ngoại bất nhập. Chỉ “nhân viên” nào làm việc lâu năm và lừa thành công nhiều người mới được phép thỉnh thoảng ra ngoài.

Hầu hết ảnh các cô gái xinh tươi đều được đánh cắp từ nhiều nguồn trên mạng. Chỉ cần lấy các tấm ảnh đó đăng lên mấy trang kiểm tra giả mạo, sẽ thấy có rất nhiều người cùng sử dụng chung, với tên tuổi nghề nghiệp khác nhau. Nấp sau loạt tài khoản ảo, các nhân viên nghề lừa tiếp cận con mồi bằng kịch bản đã được thiết kế sẵn bởi những tay chuyên nghiệp cao cấp. Nếu ngu ngơ, bạn sẽ bị tóm cổ lúc nào không hay.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Cảnh giác không thừa

Những gia đình có con trai mới lớn vừa tập tành lên mạng, mấy nam sinh viên mới rời trường phổ thông, bắt đầu cuộc sống độc lập xa nhà… là những đối tượng bọn lừa đảo dễ tiếp cận thành công nhất. Vì vậy, họ cần sự quan tâm cảnh báo và giúp đỡ kịp thời. Có thể các bạn không thực sự có nhiều tài sản để mất. Nhưng điều quan trọng hơn, họ sẽ tổn thương, xao lãng tương lai, sụp đổ niềm tin cuộc sống. Một khi trở thành nạn nhân, phần lớn họ giấu kín mọi chuyện, tự thân loay hoay, rất dễ bị xáo trộn tâm lý.

Nhưng không phải chỉ tuổi trẻ bồng bột. Mấy ông tưởng mình rành mạng sáu câu vọng cổ vẫn ngã chổng vó như thường. Nàng mới mẻ xinh xinh, xài mạng xã hội chưa lâu với tài khoản trống trơn, chỉ có loạt hình sang chảnh? Xưa rồi. Họ chỉnh thời gian của hệ thống, dời ngày tạo lập, gây cảm giác cô nàng đã có mặt lâu năm, sử dụng trang mạng xuyên suốt để người xem cảm giác thật.

Thậm chí cả đội của họ nói chuyện, bình luận, khen ngợi nhau. Họ đóng vai cha mẹ, họ hàng, bạn thân, hàng xóm, anh chị em rồi đi ăn đi chơi chung với cô gái, có hình ảnh y như thật. Được cô gái xinh có nhân thân rõ ràng như thế dành cho nhiều tình cảm trong khi bản thân đang mong mỏi một tình yêu, bạn có vui không? Có muốn ngày càng thân thiết với nàng không? Một cú nhấp chuột, gõ phím có thể khiến bạn sa lầy không lối thoát.

Thôi thì cố gắng bình tâm suy xét mỗi khi thấy gái xinh trên mạng gửi lời mời kết bạn hay tin nhắn làm quen. Tỉnh táo đi các ông! Làm gì có cô nương xinh như mộng, độc thân, sống ở nước ngoài “lặn lội cõi mạng” tìm trang cá nhân mấy ông để nói “anh là một nửa không thể thiếu của em”. Tốt nhất là chặn nhanh gọn lẹ cho đỡ mệt.

Năm qua, trong tổng số thiệt hại toàn cầu 53 tỉ USD, người Việt Nam bị lừa đảo qua mạng mất 16 tỉ USD. (Báo cáo của Liên minh Chống lừa đảo toàn cầu (GASA) và dự án xã hội chống lừa đảo ở Việt Nam)

Đỗ Hòa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI