Người đầu tiên được ghép thận heo biến đổi gen đã qua đời

12/05/2024 - 11:20

PNO - Người đầu tiên được ghép thận heo biến đổi gen đã qua đời gần 2 tháng sau khi trải qua ca phẫu thuật.

ông Richard Slayman được biến đổi gen bởi công ty công nghệ sinh học eGenesis. Các nhà khoa học đã loại bỏ 3 gen có thể gây đào thải nội tạng, chèn 7 gen của người để tăng cường khả năng tương thích và thực hiện các bước để vô hiệu hóa các virus do heo mang theo có thể lây nhiễm cho người.
Ông Richard Slayman trong ngày xuất viện và ông đã sống thêm được 7 tuần nhờ quả thận heo được chỉnh sửa gen

Ông Richard Slayman đã được cấy ghép thận heo biến đổi gen tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Mỹ vào tháng 3 ở tuổi 62.

Bệnh nhân sau khi được cấy ghép đã khoẻ mạnh và được xuất viện về nhà. Các bác sĩ phẫu thuật cho biết họ tin quả thận heo sẽ tồn tại ít nhất 2 năm.

Nhưng hôm 11/5, nhóm cấy ghép tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts cho biết trong một tuyên bố rằng họ vô cùng đau buồn trước sự ra đi của ông Slayman và gửi lời chia buồn tới gia đình. Các bác sĩ nói, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông Slayman chết là do cấy ghép.

Ông Slayman lần đầu được ghép thận tại bệnh viện vào năm 2018, nhưng sau đó ông phải chạy thận trở lại vào năm 2023 khi quả thận ghép có dấu hiệu đào thải.

Khi xảy ra biến chứng lọc máu đòi hỏi phải phẫu thuật thường xuyên, các bác sĩ đề nghị ghép thận heo đã chỉnh sửa gen cho ông.

Gia đình cho biết Slayman trải qua cuộc phẫu thuật một phần là để mang lại hy vọng cho hàng ngàn người cần cấy ghép để sống sót.

Cấy ghép dị chủng đề cập đến việc chữa lành bệnh nhân bằng tế bào, mô hoặc cơ quan từ động vật. Những nỗ lực như vậy đã thất bại từ lâu vì hệ thống miễn dịch của con người ngay lập tức đào thải, phá hủy mô từ động vật lạ.

Những nỗ lực gần đây liên quan đến những con heo biến đổi gen để các cơ quan của chúng giống con người hơn. Nhưng việc đi đến thành công và kéo dài thêm cuộc sống vẫn còn ở phía trước.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI