Người đầu tiên được đặt máy bơm tim kết hợp ghép thận heo qua đời

10/07/2024 - 11:42

PNO - Ngày 9/7, Viện Cấy ghép NYU cho biết nữ bệnh nhân Lisa Pisano - người đầu tiên được cấy ghép máy bơm tim cơ học và thận heo chỉnh sửa gen - đã qua đời vào ngày 7/7.

Các bác sĩ nhớ đến Lisa Pisano là người dũng cảm và vị tha, nói rằng những đóng góp của bà cho y học không thể nào được phóng đại. Shelby Lum/AP/TỆP
Thử nghiệm của bà Lisa Pisano là những đóng góp quan trọng cho y học

Bà Lisa Pisano đã được ghép tạng vào ngày 12/4, nhưng cơ quan này đã không hoạt động do lưu lượng máu hạn chế. Các bác sĩ phẫu thuật đã lấy thận ra vào ngày 29/5.

Viện Cấy ghép NYU Langone - nơi phẫu thuật ghép tạng cho bà Pinaso - cho biết, trường hợp của bà là ca ghép tạng đầu tiên được ghi nhận ở một người có máy bơm tim cơ học và là ca ghép thận heo chỉnh sửa gen thứ hai được biết đến cho người nhận còn sống. Người đầu tiên được ghép thận heo chỉnh sửa gen, Rick Slayman, 62 tuổi, tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts vào tháng Ba, và ông đã qua đời vào ngày 12/5.

Tiến sĩ Robert Montgomery - Giám đốc Viện cấy ghép Langone của Đại học New York - cho biết trong một tuyên bố rằng Pisano rất dũng cảm và vị tha.

Bà chia sẻ trong một cuộc họp báo sau ca phẫu thuật rằng ngay cả khi ca ghép tạng không thành công với bà thì có thể nó sẽ thành công với người tiếp theo. “Ít nhất thì cũng có người được hưởng lợi từ nó” - bà nói.

"Những đóng góp của Lisa cho y học, phẫu thuật và ghép tạng dị chủng là không thể phủ nhận... Lisa đã giúp chúng ta tiến gần hơn đến việc hiện thực hóa một tương lai" - tiến sĩ Montgomery nói thêm.

Theo Mạng lưới Cung cấp và Cấy ghép Nội tạng Hoa Kỳ, cứ 8 phút thì 1 người được thêm vào danh sách chờ ghép tạng và 17 người trong danh sách này tử vong mỗi ngày khi chờ đợi nội tạng. Các chuyên gia cho biết, ghép tạng dị loài, bao gồm việc sử dụng nội tạng từ các loài khác, là một giải pháp tiềm năng cho tình trạng thiếu hụt nội tạng hiến tặng.

Các bác sĩ ở Hoa Kỳ thực hiện ghép dị chủng trong những trường hợp hiếm hoi, với sự cho phép của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ. Đối với Pisano, sự cho phép này đến từ chính sách mở rộng quyền tiếp cận hoặc "sử dụng nhân đạo" của cơ quan, cho phép những bệnh nhân giai đoạn cuối không còn lựa chọn điều trị nào khác tiếp cận các thử nghiệm.

Viện Cấy ghép NYU Langone cho biết do bà Pisano bị suy tim và bệnh thận giai đoạn cuối, đòi hỏi phải lọc máu thường xuyên nên bà không thể thực hiện ca ghép tạng theo tiêu chuẩn.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI