Người dân vùng rốn lũ trao gửi yêu thương về đồng bào miền Bắc

16/09/2024 - 06:41

PNO - Thấu hiểu nỗi đau của đồng bào vùng bão lũ các tỉnh phía Bắc, những ngày qua, bà con ở Thừa Thiên - Huế đã có những hỗ trợ thiết thực. Nhiều gia đình trở thành nơi tiếp nhận cứu trợ, hàng trăm nhân lực đang ngày đêm chế biến, đóng gói các loại thực phẩm để kịp chuyển ra cho đồng bào vùng bão lũ.

Thấu hiểu nỗi mất mát

Những ngày qua, nhiều ngôi nhà ở thôn Đồng Di, xã Phú Hồ (huyện Phú Vang) trở thành nơi tiếp nhận hàng hóa ủng hộ đồng bào bị bão lũ, sạt lở đất ở các tỉnh phía Bắc. Tại đây, nhiều mặt hàng khô, quần áo, nước suối, đặc biệt là muối sả, được các chị em gói ghém cẩn thận, sẵn sàng chuyển đi.

Chị Dương Thị Yến chia sẻ: “Người làng Đồng Di, xã Phú Hồ chúng tôi từng chịu nhiều ảnh hưởng lớn từ mưa bão, lũ lụt, đã được đón nhận tình cảm ấm áp, sự ủng hộ kịp thời của người dân cả nước, nên hơn ai hết, chúng tôi hiểu được những mất mát của bà con các tỉnh phía Bắc đang phải gánh chịu. Thế nên, với tinh thần “tương thân tương ái”, chúng tôi mong bà con ngoài đó vơi bớt khó khăn để vượt qua hoạn nạn”.

Chị em phụ nữ ở xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế làm các loại thức ăn khô để gửi cứu trợ đồng bào miền Bắc bị bão lũ
Chị em phụ nữ ở xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế làm các loại thức ăn khô để gửi cứu trợ đồng bào miền Bắc bị bão lũ

Tạm gác lại việc riêng, những ngày qua, hội viên phụ nữ cùng nhân dân phường Hương Vân (thị xã Hương Trà) cũng đã tổ chức gói bánh chưng, quyên góp nhu yếu phẩm để gửi ra các tỉnh phía Bắc. Ai cũng muốn được góp một phần nhỏ bé của mình giúp đỡ đồng bào.

Bà Phạm Thị Huệ (ở thôn Lại Bằng, phường Hương Vân) rơm rớm nước mắt: “Chị em tụi tui dậy sớm gói bánh, chuẩn bị đồ dùng, mong những yêu thương này sẽ sớm đến được với bà con vùng lũ”.

Cũng tại phường Hương Vân, đông đảo chị em đã tập trung đến nhà chị Lê Thị Thuận để chế biến, đóng gói và vận chuyển hơn 1.000 chiếc bánh chưng, bánh tét, bánh tày cùng hơn 200 hũ muối sả để gửi ra các tỉnh miền Bắc. Toàn bộ số bánh được thực hiện từ sự kêu gọi của chị Thuận với bạn bè, người thân, bà con xóm phường.

Có người góp công, người góp lá chuối, củ sả, thậm chí có người chở cả xe tải củi đến để nấu bánh. Chị Thuận đã nghỉ buôn bán 1 ngày để chu toàn cho công việc ý nghĩa. Chị cho biết, là người sống ở khu vực thấp trũng bên sông Bồ, thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở bờ sông nên chị rất đồng cảm và thấu hiểu nỗi cơ cực mà bà con các tỉnh phía Bắc đang trải qua. Vì thế, chị đã kết nối mọi người để tìm cách chia sẻ với bà con.

Ý tưởng nấu bánh chưng, bánh tét gửi ra cho bà con được mọi người đồng lòng nên từ sáng 13/9 chị bắt tay chuẩn bị nguyên vật liệu, ngâm gạo nếp, lá chuối... Việc làm này nhanh chóng được mọi người biết nên nhiều người ở các tổ dân phố khác cũng đến chung tay. Các hội phụ nữ, nông dân, mặt trận phường cũng cử người hỗ trợ. “Trong 2 ngày đêm, hơn 100 người đã nỗ lực làm việc, 12 nồi bánh được luộc xuyên đêm để sáng nay kịp gửi ra cứu trợ bà con” - chị Thuận nói.

Bà Cao Thị Vân - Chủ tịch Hội LHPN phường Hương Vân - cho biết: “Chị em hội viên những ngày qua ai cũng làm việc hết công suất, nấu bánh xuyên đêm để kịp vận chuyển ra miền Bắc sớm nhất có thể. Đây cũng là tình cảm sẻ chia của bà con Thừa Thiên - Huế đối với đồng bào vùng bão, lũ”.

Tấm lòng của người dân vùng lũ miền Trung

Thừa Thiên - Huế là nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, chính vì thế mà lời kêu gọi “Vì đồng bào miền Bắc bị bão lũ” đang lan tỏa rất mạnh mẽ.

Tại thị xã Hương Thủy và huyện Quảng Điền, chị em cũng bận rộn với công việc làm ruốc, làm muối để chuyển ra cho bà con. Hàng ngàn hộp ruốc sả thịt, muối sả đậu phộng, muối sả thịt… gói ghém tấm lòng của người dân xứ Huế đang sẵn sàng đợi lệnh lên đường. Ai có sả góp sả, ai có đậu góp đậu, một số người thì góp tiền mua nguyên liệu, bao bì...

Chị em phụ nữ phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế gói bánh tét, làm muối sả hỗ trợ đồng bào miền Bắc gặp khó khăn do lũ
Chị em phụ nữ phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế gói bánh tét, làm muối sả hỗ trợ đồng bào miền Bắc gặp khó khăn do lũ

“Năm trước cả làng mình phải sống trong lũ suốt cả tháng trời, lúc đó đồng bào miền Bắc đã hỗ trợ rất nhiều. Nay người dân Lào Cai đang gặp hoạn nạn bởi mưa lũ, sạt lở đất, nên bà con thôn Đồng Di, xã Phú Hồ chúng mình lên kế hoạch làm muối sả gửi ra cho bà con, giúp được gì thì giúp” - cô Dương Thị Vân (ở thôn Đồng Di) nói.

Ở xã Thủy Tân (thị xã Hương Thủy), bà Phan Thị Hương cùng các chị em hội viên phụ nữ xã đã góp tiền mua hơn 2 tạ thịt heo, 40 cân ruốc và sả tươi để làm gần 500 hộp ruốc thịt, muối sả gửi ra cho đồng bào. “Giá trị của những món thực phẩm không lớn nhưng là tấm lòng của người dân vùng rốn lũ miền Trung, nơi cũng thường xuyên nhận cứu trợ từ mọi miền đất nước, gửi tới đồng bào miền Bắc với tinh thần một miếng khi đói bằng một gói khi no” - bà Hương chia sẻ.

Bà Trần Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết, trong những ngày qua, Hội LHPN tỉnh đã kêu gọi các cơ sở hội huy động hội viên phụ nữ góp công, góp của, “đỏ lửa” cùng chế biến những món thực phẩm khô, thực phẩm để được lâu, dễ dùng; huy động các cấp hội tiếp tục đóng góp theo khả năng để ủng hộ bà con phía Bắc khắc phục hậu quả do bão lũ, ổn định lại cuộc sống.

“Đến nay, 15 tấn hàng đầu tiên bao gồm nhu yếu phẩm, lương thực, thuốc men do hội quyên góp đã được chuyển đến Lào Cai vào tối 14/9. Số hàng này sẽ được Hội LHPN tỉnh Lào Cai điều phối, trao cho bà con vùng khó khăn, ảnh hưởng nặng nề do lũ quét, sạt lở đất” - bà Trần Thị Kim Loan thông tin.

Góp yêu thương đáp lại ân tình

Từng trải qua nhiều trận lũ lịch sử, cô Trần Thị Lục - giáo viên một trường mầm non ở xã Nam Thanh, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An - cho biết, cô rất nóng ruột, mất ngủ sau khi biết tin người dân các tỉnh phía Bắc đang phải vật lộn với các đợt mưa lũ, sạt lở đất dồn dập sau bão Yagi. “Những năm Thanh Chương bị ngập lụt, có năm nước lên đến nóc nhà, nếu không có tấm lòng sẻ chia của người dân cả nước, trong đó có tình cảm của nhân dân các tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái… thì sao chúng tôi vượt qua được. Bởi thế, đây là dịp để chúng tôi đáp lại ân tình” - cô Lục nói.

Hiểu rõ hơn ai hết những thiếu thốn sau bão lũ, đặc biệt là bữa ăn hằng ngày, cô Lục kêu gọi đồng nghiệp cùng các phụ huynh chung tay gói bánh chưng để gửi ra hỗ trợ bà con. “Bánh chưng có thể ăn ngay được, không cần phải nấu nướng gì nữa nên rất phù hợp cho bà con ở những nơi đang bị ngập, bị sạt lở đất vùi lấp hết tài sản” - cô Lục nói.

Sau lời kêu gọi của cô Lục, hàng chục chị em đã góp tiền, góp gạo nếp, lá dong… rồi cùng nhau gói hơn 1.000 chiếc bánh chưng. Bánh sau khi nấu được gửi cho các đơn vị thiện nguyện trên địa bàn đóng túi ni lông, hút chân không trước khi gửi đi.

Từng được người dân cả nước yêu thương, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần để vượt qua bão lũ nên những ngày qua, người dân khắp các miền quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh đều khẩn trương kêu gọi nhau ủng hộ tiền, quyên góp gạo, mì gói, nước uống, thực phẩm khô, quần áo, thuốc men... để hỗ trợ đồng bào. Hội phụ nữ ở miền biển còn kêu gọi nhau ủng hộ hải sản, làm cá cơm rim lạc, tép rim… để cứu trợ bà con.

Chị Trần Lệ Thủy - chủ một hiệu thuốc ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, khi chứng kiến những hình ảnh mất mát do mưa lũ, sạt lở đất ở miền Bắc, chị đã huy động toàn bộ nhân viên và người nhà đóng gói 200 hộp thuốc gồm các loại thuốc giảm đau hạ sốt, thuốc đau đầu, dầu gió... để gửi ra hỗ trợ. “Tôi có sẵn thuốc nên muốn gửi nhanh một số loại thuốc cần thiết cho bà con mình. Mỗi người góp một tay thì bà con sẽ sớm vượt qua khó khăn” - chị Thủy nói.

Phan Ngọc

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI