Người dân toàn cầu bức xúc với tình trạng thiếu thực phẩm

20/06/2022 - 07:10

PNO - Sự thiếu hụt các mặt hàng thực phẩm phổ biến tại các nhà hàng và kệ hàng tạp hóa vào mùa hè này là dấu hiệu cho thấy chuỗi cung ứng rộng lớn trên thế giới vẫn đang chịu nhiều áp lực.

 

Người dân bức xúc khi nhiều loại thực phẩm liên tục hết hàng và khan hiếm.
Người dân bức xúc khi nhiều loại thực phẩm liên tục hết hàng và khan hiếm

Trong vài tháng qua, nhiều loại thực phẩm đã trở nên đắt đỏ hoặc khó tìm một cách bất thường. Chúng bao gồm rau diếp ở Úc, hành tây và xúc xích Ý ở Nhật Bản và thậm chí cả bia đóng chai ở Đức, khiến các doanh nghiệp phải tranh giành hàng hóa và tìm ra các lựa chọn thay thế để cung cấp cho khách hàng của họ.

Vấn đề thường không nằm ở việc thiếu sản phẩm mà là do chuỗi cung ứng toàn cầu căng thẳng ảnh hưởng từ thời tiết bất lợi đến đại dịch, rồi xung đột địa chính trị và sức mua của người dân tăng trở lại.

Khi các nhà sản xuất không thể sản xuất đủ chai thủy tinh và lon nhôm, nó sẽ ảnh hưởng dây chuyền đến việc tạo ra những thứ như soda và bia cho mọi người. Sự thiếu hụt container vận chuyển và thị trường lao động thắt chặt cũng làm tăng thêm thách thức cho chuỗi cung ứng.

Nhà sản xuất loại nước chấm mang tính biểu tượng, Huy Fong Foods, đã buộc phải tạm ngừng sản xuất do thiếu ớt. Người tiêu dùng đang đổ xô tích trữ, với một số người than thở về tin tức thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu tồi tệ nhất trong năm. Những người uống bia ở Đức đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chai, một phần là do cuộc chiến ở Ukraine, nơi cung cấp thủy tinh cho các nhà sản xuất bia.

Tình trạng khan hiếm bắp rang bơ ở Hoa Kỳ cũng trở thành nỗi lo lắng cho khán giả và các nhà quản lý rạp phim, khi hàng triệu người tìm đến các rạp chiếu cho mùa phim bom tấn mùa hè.

Ngay cả rau cũng khó kiếm hơn. Tình trạng khan hiếm rau diếp ở Úc đã khiến KFC đưa bắp cải vào bánh mì kẹp thịt của mình. Tại Nhật Bản, tình trạng khan hiếm từ hành tây đến xúc xích Ý, buộc các quán ăn phải loại bỏ một số món ăn khỏi thực đơn của họ.

Tiến sĩ Madhav Durbha, Phó chủ tịch chiến lược chuỗi cung ứng tại Coupa Software, cho biết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải suy nghĩ lại về cách thức sản xuất và tìm kiếm các nguồn cung thay thế, nhằm quản lý tình trạng thiếu hụt và sụt giảm doanh thu.

Minh Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI