Người dân Thổ Châu mong điện được phát 24/24

27/07/2024 - 11:22

PNO - Là một xã đảo xa đất liền, Thổ Châu (TP Phú Quốc, Kiên Giang) đang gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, phát triển kinh tế.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tại cách 5 ngày có 1 chuyến tàu từ đảo Phú Quốc ra đảo Thổ Châu và ngược lại. Cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo rất khó khăn. Mọi nhu yếu phẩm trên đảo được chở từ Phú Quốc ra, để cung cấp cho toàn bộ người dân và cán bộ, chiến sĩ. Những lúc gặp thời tiết xấu, tàu ngưng chạy dài ngày, cuộc sống của người dân càng gặp khó khăn hơn. Điều đáng nói, tàu Thổ Châu 09 đã xuống cấp, thời gian đi trên biển tương đối dài hơn so với những tàu cao tốc.

Tàu Thổ Châu 09 đang phục vụ nhu cầu đi lại của người dân xã đảo Thổ Châu đã xuống cấp
Tàu Thổ Châu 09 đang phục vụ nhu cầu đi lại của người dân xã đảo Thổ Châu đã xuống cấp

Một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phú Quốc cho biết, mỗi lần ra công tác ở Thổ Châu thực sự ám ảnh. Tàu thì bị sóng vỗ, say không chịu nổi, ra đảo công việc làm xong sớm nhưng phải đợi tàu chạy mới về được đất liền. Trong khi đó, công việc ở cơ quan thì tồn đọng, về lại bù đầu xử lý...

Người dân mong muốn chính quyền tỉnh Kiên Giang có phương án thay tàu Thổ Châu 09, hoặc cho phép doanh nghiệp vào khai thác tuyến Thổ Châu và Phú Quốc tần suất tăng chuyến tàu lên để người dân, cán bộ, chiến sĩ trên đảo thuận tiện đi lại và đặc biệt là khai thác tiềm năng du lịch từ xã đảo.

Không chỉ phụ thuộc về đi lại, người dân trên đảo cũng còn gặp khó khăn về nguồn điện chiếu sáng, mỗi ngày điện phát chỉ những khung giờ cố định. Cụ thể, sáng phát điện từ 7g đến 13g30 và từ 17g đến 5g sáng hôm sau, tổng cộng 18 tiếng.

Xã đảo Thổ Châu mong muốn điện được phát 24/24 để phát triển kinh tế - xã hội
Xã đảo Thổ Châu mong muốn điện được phát 24/24 để phát triển kinh tế - xã hội

Một cán bộ công tác tại xã đảo Thổ Châu cho biết, việc phát điện như vậy rất khó khăn cho chúng tôi làm việc. Thời gian buổi chiều từ 13g30 đến 17g là thời gian làm việc, nhưng không có điện để thực hiện công việc, đặc biệt là những công việc thực hiện bằng máy móc, thiết bị thì phải tạm dừng đợi khi có điện hoặc đến sáng hôm sau. Người dân ở xã đảo ai cũng mong muốn điện được phát 24/24 để có điều kiện để phát triển kinh tế xã hội.

Hiện nay, Trạm phát điện xã Thổ Châu có 2 máy phát điện hoạt động phục vụ sinh hoạt cho người dân trên xã đảo (tuy nhiên một máy hư hỏng đang sửa chữa). Do đó, Trạm phát điện xã Thổ Châu chỉ cung cấp điện 18/24 giờ trong ngày.

Ông Huỳnh Quang Hưng – Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, quy trình thực hiện thủ tục mua máy phát điện mới đang bị chậm do vướng các quy định pháp lý về mua sắm tài sản công cũng như quy định thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định về chuyển giao công trình điện là tài sản công sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Để đáp ứng việc quản lý, vận hành công trình điện đảm bảo đúng chuyên môn, địa phương đã gửi công văn kiến nghị Công ty Điện lực Kiên Giang phối hợp thực hiện chuyển giao công trình điện là Trạm phát điện xã Thổ Châu cho ngành điện quản lý vận hành để đảm bảo người dân trên xã đảo được sử dụng điện 24/24.

Xã đảo Thổ Châu (TP Phú Quốc) cách TP Rạch Giá 220km đường biển và đảo Phú Quốc khoảng 120km, được xem là xã đảo xa nhất ở Kiên Giang. Xã đảo này có diện tích 16km2 với 8 đảo lớn nhỏ, gồm hòn Thổ Châu, hòn Nhạn, hòn Từ, hòn Cao Cát, hòn Mô, hòn Khô...

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI