Người dân thắt chặt chi tiêu, dịch vụ mùa cưới ảm đạm

15/11/2024 - 06:39

PNO - Ngày càng nhiều người thắt chặt chi tiêu, tổ chức đám cưới tối giản khiến các dịch vụ tiệc cưới, cho thuê áo cưới, trang điểm cô dâu… làm ăn khó khăn.

Ông Hưng Nguyễn - Trưởng phòng Kinh doanh của nhà hàng tiệc cưới Capella (quận 10, TPHCM) - cho biết, ngay sau đợt dịch COVID-19 năm 2021, số người đặt tiệc cưới tăng rất mạnh, nhưng từ năm 2023 đến nay lại giảm nhanh.

Ông cho hay, khách đặt tiệc cưới được chia thành 4 phân khúc gồm bình dân (giá 2-3 triệu đồng/bàn), tầm trung (4-5 triệu đồng/bàn), cao cấp (10 triệu đồng/bàn) và sang trọng (11-20 triệu đồng/bàn). Gần đây, lượng đặt tiệc ở phân khúc bình dân tăng hơn trước, phân khúc cao cấp ít lại, còn phân khúc trung bình đang chiếm tỉ trọng cao nhất. “Khách vẫn đặt các dịch vụ phụ như trang trí tiệc cưới, biểu diễn trong tiệc cưới, nghỉ dưỡng sau đám cưới nhưng tiết giảm chi phí tới mức thấp nhất, chẳng hạn như chọn hoa giả thay cho hoa tươi” - ông Hưng Nguyễn nói.

Một đám cưới của 2 bạn trẻ ở TPHCM đang được trang trí theo phong cách đơn giản, ấm cúng
Một đám cưới của 2 bạn trẻ ở TPHCM đang được trang trí theo phong cách đơn giản, ấm cúng

Anh Võ Hoàng Sơn - chủ studio Hoàng Quốc Sự - cho hay, trước đây, anh thuê mặt bằng mở studio và phòng trưng bày áo cưới trên đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận nhưng do kinh doanh ế ẩm nên đã trả mặt bằng, mở văn phòng tại nhà ở quận Gò Vấp, chờ thị trường hồi phục. Anh so sánh: “Những năm trước, khách thường chọn chụp ngoại cảnh hoặc chụp ảnh ở phim trường với giá trọn gói trên 10 triệu đồng/bộ ảnh thì nay chỉ chụp 2-3 tấm ảnh ở studio. Số đơn hàng của dịch vụ cưới hỏi giảm hơn 50% so với trước khi có dịch COVID-19”.

Ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn TPHCM - cho biết, 3 tháng cuối năm là mùa cưới hỏi nhưng sức mua đồ trang sức cưới vẫn trầm lắng. Các doanh nghiệp chế tác cũng ngại sản xuất trang sức cưới do thiếu nguyên liệu, chi phí phân kim quá cao, giá vàng liên tục biến động. Trước đây, người dân chuộng các bộ trang sức cưới rườm rà, được thiết kế tỉ mỉ, tinh xảo thì nay, họ chọn trang sức đơn giản. Đa số cặp cưới nhau cũng không cất giữ vàng trang sức mà bán ngay rồi mua vàng nhẫn 9999 hoặc vàng miếng để dành.

Ông Hưng Nguyễn thông tin, vẫn có 63% khách hàng đặt sảnh cưới, 17% khách hàng tìm kiếm dịch vụ studio và dịch vụ chụp ảnh cưới, 14% đặt mua quà cưới, 13% tìm kiếm các dịch vụ khác nhưng họ ngày càng có xu hướng tổ chức tiệc cưới ngoài trời, tối giản.

Nhà thiết kế Đinh Thị Phương Thảo - chủ thương hiệu Lina Vũ, Linh Nga Couture Shila Bridal - cho biết, trước khi có dịch COVID-19, các cặp đôi sẵn sàng chọn những thiết kế cao cấp. Sau đại dịch, họ thắt chặt chi tiêu, chú trọng cá nhân hóa tiệc cưới, coi trọng yếu tố cảm xúc, trải nghiệm trong tiệc cưới hơn. Bên cạnh đó, khách hàng cũng chuộng mua sắm online với giá rẻ. Do sự thay đổi nhanh chóng của thị hiếu khách hàng, công ty phải chuyển sang xây dựng chiến lược theo từng năm thay vì 5-10 năm như trước.

Tuy nhiên bà Phương Thảo vẫn cho rằng, dịch vụ đám cưới ở Việt Nam vẫn giàu tiềm năng, nhất là đám cưới kết hợp tour du lịch dành cho các cặp đôi ngoại quốc: “Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển vừa là thách thức, vừa là cơ hội. Có thể dùng công nghệ AI giúp khách hàng thử áo cưới từ xa, xuất khẩu thời trang cưới. Vấn đề là các doanh nghiệp Việt phải chịu đầu tư công nghệ, đào tạo nhân sự”.

Sáng 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TPHCM ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và sự kiện cưới TPHCM. Bà Phạm Thị Như Ý - Chủ nhiệm câu lạc bộ này - cho biết, thách thức của ngành dịch vụ cưới là tình trạng cạnh tranh phá giá lẫn nhau, nhân sự chưa được đào tạo bài bản. Thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu, hội thảo và buổi chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu, câu lạc bộ sẽ giúp các thành viên không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn mà còn đón đầu các xu hướng mới nhất, nâng cao kỹ năng quản lý và tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Câu lạc bộ cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động triển lãm, hội chợ để giới thiệu, bán đồ cưới.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI