Người dân tái định cư kinh thành Huế hạnh phúc với nơi ở mới

29/07/2023 - 06:14

PNO - Sau 3 năm được di dời từ di tích Thượng thành, Eo Bầu, thuộc kinh thành Huế, người dân tái định cư đã ổn định cuộc sống và rất hạnh phúc với nơi ở mới.

 

từ năm 2019 đến nay, chính quyền Thừa Thiên Huế đã xây dựng khu tái định cư rộng 73 ha, kinh phí hơn 1.400 tỷ đồng, tại phường Hương Sơ và An Hòa
Từ năm 2019 đến nay, chính quyền Thừa Thiên Huế đã xây dựng khu tái định cư rộng 73ha, kinh phí hơn 1.400 tỉ đồng, tại phường Hương Sơ và An Hòa, TP Huế.

 

Nơi ở mới của các hộ dân được di dời từ di tích Thượng Thành, Eo BầuNằm ở phía bắc TP Huế, cách kinh thành Huế hơn 2 km. Đây là n
Nơi ở mới của các hộ dân được di dời từ di tích Thượng thành, Eo Bầu nằm ở phía bắc TP Huế, cách kinh thành Huế hơn 2km. 

 

Các tuyến đường ở khu tái định cư được quy hoạch rộng rãi, kiểu ô bàn cờ, thuận tiện cho người dân đi lại. Kênh nước giữa các khu dân cư ngoài chức năng điều hòa không khí còn giúp thoát nước mưa, tránh ngập úng.
Các tuyến đường ở khu tái định cư được quy hoạch rộng rãi, kiểu ô bàn cờ, thuận tiện cho người dân đi lại. Kênh nước giữa các khu dân cư ngoài chức năng điều hòa không khí còn giúp thoát nước mưa, tránh ngập úng.

 

sau hơn 3 năm triển khai Dự án (DA) di dời dân cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) khu vực I di tích Kinh thành Huế - “cuộc di dân lịch sử”, hàng ngàn hộ dân đã an cư, lạc nghiệp và bước sang trang mới bên khu phố mới
Sau “cuộc di dân lịch sử”, hàng ngàn hộ dân đã an cư lạc nghiệp và có cuộc sống ổn định, hạnh phúc, bình yên.

 

Bà Hoàng Thị Hồng (68 tuổi) chia sẻ: “Ở chỗ cũ, vào mùa mưa thì ướt dột, mùa nắng chật chội và nóng nực. Khi được chuyển đến đây, chúng tôi thấy cuộc sống đỡ vất vả hơn, sau này con cái có tương lai hơn, lấy vợ lấy chồng có chỗ để ở'. Bà con rất hạnh phúc khi đến ở nơi này
Bà Hoàng Thị Hồng (68 tuổi) chia sẻ: “Ở chỗ cũ, vào mùa mưa thì ướt dột, mùa nắng chật chội và nóng nực. Khi chuyển đến đây, cuộc sống của chúng tôi đỡ vất vả hơn, sau này con cái có tương lai hơn, lấy vợ lấy chồng có chỗ để ở. Bà con rất hạnh phúc khi đến ở nơi này".

 

Nhiều người dân khi được hỏi còn cho biết, sinh sống ở đây khó khăn chỉ nằm ở việc đi lại xa hơn một tí, chưa có chợ nên việc mua sắm bất tiện hơn. Nhưng đổi lại lại có nhà cửa khang trang, sạch sẽ không bị ngập lụt. Lúc xưa có mơ tôi cũng không dám nghĩ tới rằng sẽ được sinh sống trong điều kiện như hiện nay
Nhiều người cho biết, nơi ở mới xa hơn một chút, chưa có chợ nên việc mua sắm hơi bất tiện. Tuy nhiên, đổi lại họ có nhà cửa khang trang, sạch sẽ không bị ngập lụt. "Lúc trước có mơ tôi cũng không dám nghĩ sẽ được sinh sống trong điều kiện tốt như hiện nay" - một người dân nói.

 

Năm 1993, quần thể di tích Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Khu Eo Bầu, Thượng Thành và các di tích nằm trong kinh thành Huế trở thành khu vực I bảo vệ di tích. Theo Luật Di sản, nơi này cấm xây dựng, giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, trước và sau năm 1975, hàng nghìn hộ dân đã lên khu vực này sinh sống, xây dựng nhà cửa kiên cố. Chính quyền vì thế phải tổ chức di dời dân, bảo vệ di sản.
Năm 1993, quần thể di tích Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Khu Eo Bầu, Thượng thành và các di tích nằm trong kinh thành Huế trở thành khu vực I bảo vệ di tích. Theo Luật Di sản, nơi này cấm xây dựng, đồng thời phải giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, trước và sau năm 1975, hàng ngàn hộ dân đã đến khu vực này sinh sống, xây dựng nhà cửa kiên cố. Chính quyền đã phải tổ chức di dời dân, bảo vệ di sản.

 

Đặc biệt những đứa trẻ mới sinh ra trên vùng đất này đã được sống trong những ngôi nhà khang trang, hơn hẳn các căn nhà tạm bợ nhếch nhác trên Thượng thành trước đây
Những đứa trẻ được sống trong những ngôi nhà khang trang, hơn hẳn các căn nhà tạm bợ, nhếch nhác ở Thượng thành trước đây.

 

 

Căn nhà hai tầng khang trang của gia đình ông Trần Văn Cẩm, 70 tuổi, ở khu tái định cư Hương Sơ được xây trên khu đất 100 m2. Ông Cẩm nguyên là tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Thuận Lộc. Ông Cẩm cho biết chuyển về đây sinh sống, mấy đứa cháu ông có không gian rộng rãi hơn để vui chơi. Khi trời tắt nắng, ông thường dắt các cháu đi thả diều, ngắm cảnh đồng lúa xung quanh
Căn nhà 2 tầng khang trang của gia đình ông Trần Văn Cẩm (70 tuổi) ở khu tái định cư Hương Sơ được xây trên khu đất 100m2. Ông cho biết, về đây sinh sống, các cháu của ông có không gian rộng rãi hơn để vui chơi. Khi trời tắt nắng, ông thường dắt cháu đi thả diều, ngắm cảnh đồng lúa.

 

Qua thống kê Hơn 2.000 hộ dân đã chuyển về sinh sống ổn định ở khu tái định cư. Trên những mảnh đất phân lô 60-100 m2 cùng số tiền đền bù, người dân đã xây dựng nhà cửa khang trang, có nhiều nhà hai, ba tầng
Đến nay đã có hơn 2.000 hộ dân chuyển về sinh sống ổn định ở khu tái định cư. Trên những mảnh đất phân lô 60-100m2, người dân đã dùng số tiền đền bù xây dựng nhà cửa khang trang, có nhiều nhà 2, 3 tầng.

 

Ngoài ra Chính quyền đã xây dựng Trường Mầm non Hoa Mai giữa khu tái định cư để phục vụ nhu cầu học hành của con em người dân Thượng Thành, Eo Bầu. Giai đoạn 1, trường gồm khối nhà học tập 4 phòng học, sảnh đa năng và khối nhà hành chính quản trị, phòng học chức năng kết hợp bếp ăn. Theo quy hoạch, Trường Mầm non Hoa Mai sẽ được mở rộng, tổng đầu tư khoảng 19 tỷ đồng.
Trường mầm non Hoa Mai ở khu tái định cư vừa được đưa vào hoạt động để phục vụ nhu cầu học hành của con em người dân nơi đây. Giai đoạn 1, trường gồm khối nhà học tập 4 phòng học, sảnh đa năng và khối nhà hành chính quản trị, phòng học chức năng kết hợp bếp ăn. Theo quy hoạch, trường sẽ được mở rộng với tổng vốn đầu tư khoảng 19 tỉ đồng.

 

Bên cạnh đó khu công viên xanh tạo cảnh quang quang Khu tác định cư là nơi bà con thường tham gia tập thể dục mỗi ngày
Khu công viên xanh tạo cảnh quan quanh khu tái định cư được xây dựng rộng rãi. Đây là nơi các em nhỏ và cả người lớn có thể thoải mái vui chơi vào sáng sớm hay mỗi buổi chiều.

 

 

Ông Trương Văn Quyền, 70 tuổi chi biết gai đình đã có cuộc sống thoải mái sau khi tái định cư ở Hương Sơ. Ông Quyền nói căn nhà trước kia ở Eo Bầu chỉ rộng 35 m2. Nhận được lô đất 80 m2 ở khu tái định cư, gia đình ông gom góp tiền xây dựng căn nhà hai tầng với nội thất
Ông Trương Văn Quyền (70 tuổi) cho biết, gia đình ông đã có cuộc sống thoải mái sau khi tái định cư ở Hương Sơ. Ông nói, căn nhà của ông ở Eo Bầu chỉ rộng 35m2. Nhận được lô đất 80m2 ở khu tái định cư, gia đình ông gom góp tiền xây căn nhà 2 tầng và mua sắm nội thất hiện đại."Tôi rất hạnh phúc khi được bố trí đến đây. Đây là nơi ở trong mơ của người dân Thượng thành chúng tôi" - ông Quyền chia sẻ.

Ông Phan Ngọc Thọ - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế - cho biết: "Các hộ dân được di dời đã có hàng chục năm sinh sống tại khu vực 1, di tích kinh thành Huế. Có thể nói, đây là một "cuộc di dân lịch sử". Cuộc di dân đem lại cuộc sống ổn định lâu dài, an cư lạc nghiệp cho người dân. Đồng thời, trả lại cảnh quan cho di tích để trùng tu, cải tạo, phát huy giá trị di sản. Đến nay, gần 2.000 hộ dân tái định cư đã có cuộc sống ổn định tại nơi ở mới".

Thuận Hóa

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=