Người đàn ông tử vong vì bị ong bắp cày đốt

07/10/2022 - 10:08

PNO - Sau khi bị ong bắp cày đốt, nam bệnh nhân 53 tuổi (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở và sau đó tử vong.

 

Ong bắp cày thường có độc tính cao, nạn nhân bị loài ong này tấn công có thể tử vong (Ảnh minh họa)
Ong bắp cày thường có độc tính cao, nạn nhân bị loài ong này tấn công có thể tử vong (Ảnh minh họa) 

Ngày 7/10, BS Nguyễn Thị Cảnh - Trưởng Đơn nguyên Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Thạch Thất (Hà Nội), cho biết vừa ghi nhận một trường hợp tử vong do ong bắp cày đốt.

Theo đó, nam bệnh nhân 53 tuổi được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở. Sau khi được cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công, có mạch trở lại, bệnh nhân được chuyển tuyến điều trị tiếp nhưng không qua khỏi.

BS Cảnh cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị ong đốt. Ngày 6/10, bệnh viện tiếp nhận 5 học sinh, sinh viên bị sốc phản vệ do ong đốt (vì phá vỡ tổ ong). Khoảng 30 phút đến 1 giờ sau khi đốt phá tổ ong, nhóm học sinh này có biểu hiện khó thở, tức ngực, đau buốt đầu nhiều ở vùng bị ong đốt, kèm theo chóng mặt, nôn... nên vào viện. May mắn, sau 30 phút được cấp cứu, các bệnh nhân đã ổn định trở lại.

Các bác sĩ cảnh báo, nhiều loài ong như ong vò vẽ, ong bắp cày thường có độc tính cao. Nạn nhân bị ong đốt cần đến cơ sở y tế gần nhất khi vết đốt nhiều (trên 10 nốt) hoặc loài ong tấn cong là ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật hoặc một số ong chưa rõ loài (ở các vùng rừng núi).

Ngoài ra, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế gần nhất nếu thấy đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, nổi mề đay, khó thở, mệt, tiểu đỏ, tiểu ít... Theo bác sĩ Cảnh, sau khi bị ong đốt, nhiều bệnh nhân bị sốc phản vệ, có thể tử vong do suy hô hấp cấp và tụt huyết áp.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI