Người đàn ông ghép tim heo đang hồi phục tốt

21/10/2023 - 15:54

PNO - Người đàn ông thứ hai ở Maryland được ghép tim heo đang tỉnh táo và nỗ lực để hồi phục.

 

Lawrence Faucette sắp chết
Lawrence Faucette đang tập vật lý trị liệu sau 1 tháng ghép tim heo 

Theo bệnh án, ông Lawrence Faucette sắp chết vì suy tim và không đủ điều kiện để ghép tim truyền thống vì các vấn đề sức khỏe. Nhưng trong thời điểm sinh tử này, các bác sĩ tại Trường Y thuộc Đại học Maryland đề xuất một cuộc phẫu thuật mang tính thử nghiệm cao là ghép quả tim heo cho ông.

Vì biết không thể làm gì hơn, người đàn ông này đã chấp nhận cuộc thử nghiệm vào ngày 20/9/2023. Hơn đúng 1 tháng sau ngày phẫu thuật, một video cho thấy ông Lawrence Faucette tích cực vận động để phục hồi. Trong video, nhà trị liệu vật lý Chris Wells thúc giục ông Lawrence Faucette đang mỉm cười trong khi thực hiện bài tập đạp xe để lấy lại sức.

Nhóm bác sĩ ở Maryland năm ngoái đã thực hiện ca ghép tim heo đầu tiên trên thế giới từ một con heo biến đổi gen sang một người đàn ông sắp chết khác. Ông David Bennett sống sót chỉ hai tháng trước khi quả tim đó bị đào thải. Và ông  Lawrence Faucette là người thứ 2.

Những nỗ lực cấy ghép nội tạng từ động vật sang người - được gọi là xenotransplants - đã thất bại trong nhiều thập kỷ, do hệ thống miễn dịch của con người đào thải. Hiện các nhà khoa học đang cố gắng thử lại việc sử dụng heo biến đổi gen để làm cho các cơ quan của chúng giống con người hơn.

Trong video bệnh viện, các bác sĩ cho biết quả tim heo ghép cho ông Lawrence Faucette không có dấu hiệu đào thải.

Tiến sĩ Muhammad Mohiuddin, trưởng nhóm cấy ghép tim của nhóm Maryland cho biết: “Trái tim của ông  ấy đang tự làm mọi việc".

Nhiều nhà khoa học hy vọng một ngày nào đó việc cấy ghép xenotransplant có thể bù đắp cho sự thiếu hụt lớn về nguồn hiến tạng của con người. Hơn 100.000 người có tên trong danh sách ghép tạng của nước Mỹ, hầu hết đều đang chờ ghép thận và hàng ngàn người sẽ chết trong khi chờ đợi.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI