Người đàn ông có chiếc dạ dày "tự tạo ra rượu"

23/04/2024 - 23:29

PNO - Nồng độ cồn trong hơi thở khi lái xe là 0,91 miligam/l, nhưng người đàn ông 40 tuổi ở Bỉ không bị phạt tội say xỉn, vì anh bị hội chứng hội chứng tự động sản xuất cồn (ABS).

Dạ dày của 1 người đàn ông tại Bỉ tự động lên men rượu mọi chất đường bột và khiến anh gặp nhiều rắc rối khi tham gia giao thông
Dạ dày tự động lên men rượu mọi chất đường bột ăn vào khiến người đàn ông gặp nhiều rắc rối khi lái xe

Hôm 22/4, người đàn ông đã thành công chứng minh bản thân mắc hội chứng tự động sản xuất cồn (ABS) hiếm gặp. Căn bệnh này khiến mọi chất đường bột (carbohydrate) trong dạ dày của anh tự động lên men, làm tăng nồng độ cồn ethanol trong máu và dẫn đến dấu hiệu say xỉn.

Bà Anse Ghesquiere, luật sư của anh, xác nhận câu chuyện với hãng tin AFP sau khi truyền thông Bỉ đưa tin về vụ việc.

Bà Ghesquiere cho biết, các nhà khoa học tin rằng số ca ABS trên thế giới là rất hiếm. Hiện chỉ có khoảng 20 người trên toàn cầu được chẩn đoán chính thức mắc bệnh này.

Bà nhấn mạnh rằng thân chủ của mình (không được tiết lộ danh tính) đã đưa ra bằng chứng khẳng định bản thân mắc hội chứng ABS sau khi thực hiện các cuộc kiểm tra riêng rẽ với 3 bác sĩ.

Tòa án công nhận rằng các yếu tố pháp luật không lường trước được trường hợp của người đàn ông và tuyên bố trắng án cho anh.

Hồi tháng 2/2022, người đàn ông bị cảnh sát chặn xe và máy đo cho thấy nồng độ cồn trong hơi thở của anh là 0,91 miligam/l. Một tháng sau đó, anh tiếp tục bị giữ lại khi nồng độ cồn 0,71 miligam/l và phải hầu tòa.

Giới hạn pháp lý về nồng độ cồn trong hơi thở khi điều khiển phương tiện giao thông ở Bỉ là 0,22 miligam/l, tương ứng với nồng độ cồn trong máu là 0,5 gam/l.

Trước đó, vào năm 2019, anh từng bị phạt tiền và treo giấy phép lái xe dù anh nói rằng mình không hề uống rượu. Điều đáng nói là anh dường như không hề biết về hội chứng của mình trước sự cố gần đây nhất.

Hiện anh và luật sư Ghesquiere đang chờ thông báo chính thức về việc trắng án. Cơ quan công tố có 1 tháng để nộp đơn kháng cáo nếu họ muốn tòa án xem xét lại vụ việc.

Anh cũng đang tuân theo chế độ ăn ít carbohydrate để tránh việc dạ dày tự sản xuất nhiều rượu hơn.

Kênh truyền hình nhà nước VRT của Bỉ đưa tin, tại phiên tòa đầu tiên vào tháng 3/2024, công tố viên đã yêu cầu bị cáo tránh mọi đồ uống có cồn.

Linh La (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI