Người đàn ông “chết não” bất ngờ tỉnh dậy trong quá trình lấy tạng

19/10/2024 - 19:24

PNO - Một người đàn ông bị ngừng tim, được tuyên bố chết não đã tỉnh dậy khi các bác sĩ tại tiểu bang Kentucky (Mỹ) chuẩn bị lấy nội tạng hiến tặng.

Các viên chức trong hệ thống hiến nội tạng của Mỹ khẳng định họ có các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn nguy cơ lấy tạng từ người còn sống - Ảnh minh họa: Kinga Krzeminska/Getty Images
Các viên chức trong hệ thống hiến nội tạng của Mỹ khẳng định họ có các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn nguy cơ lấy tạng từ người còn sống - Ảnh minh họa: Kinga Krzeminska/Getty Images

Đài phát thanh công cộng quốc gia (NPR) và đài tin tức Kentucky WKYT đưa tin vào ngày 17/10, vụ việc “hy hữu” của người hiến tạng Anthony Thomas “TJ” Hoover II đang được các quan chức chính quyền tiểu bang và liên bang điều tra.

Em gái của Hoover, Donna Rhorer, kể lại việc anh trai cô được đưa đến bệnh viện Baptist Health ở Richmond, Kentucky vào tháng 10/2021 vì dùng thuốc quá liều.

Các bác sĩ sớm nói với Rhorer và người thân của cô rằng Hoover không có bất kỳ phản xạ hoặc hoạt động não nào, và cuối cùng họ đã quyết định rút máy hỗ trợ sự sống của anh.

Sau đó, các nhân viên tại bệnh viện Baptist nói với gia đình rằng Hoover đã cho phép hiến tặng nội tạng trong trường hợp anh qua đời. Để tôn trọng mong muốn của anh, bệnh viện đã kiểm tra xem nội tạng nào có thể hiến tặng được và cơ sở này thậm chí còn tổ chức một buổi lễ vinh danh cho Hoover.

Rhorer kể với WKYT, cô nhận thấy mắt của Hoover mở ra và dường như theo dõi chuyển động của người thân. "Chúng tôi được thông báo rằng đó chỉ là phản xạ bình thường. Và vì không có chuyên môn, chúng tôi làm sao có thể chất vấn hệ thống y tế?" - cô nói.

Khoảng 1 giờ sau khi Hoover được đưa vào phòng phẫu thuật để lấy nội tạng, 1 bác sĩ bước ra ngoài và giải thích rằng Hoover "chưa sẵn sàng".

Rhorer nhớ lại rằng cô nhận được hướng dẫn đưa anh trai mình về nhà và giúp anh cảm thấy thoải mái hơn trong khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại. Thế nhưng, Rhorer đã chăm sóc Hoover trong suốt 3 năm qua.

WKYT đưa tin, Rhorer chỉ biết được đầy đủ chi tiết về ca phẫu thuật của anh trai cô tại bệnh viện Baptist, dưới sự giám sát của tổ chức Kentucky Organ Donor Affiliates (Koda) vào tháng Một.

Một cựu nhân viên của Koda liên lạc với Rhorer trước khi gửi thư cho ủy ban quốc hội, yêu cầu tổ chức phiên điều trần vào tháng Chín, giúp xem xét kỹ lưỡng hoạt động của các tổ chức cung cấp nội tạng.

Tác giả của lá thư cho biết cô ấy thấy Hoover bắt đầu "vật lộn" trên bàn phẫu thuật cũng như "bật khóc".

Koda đã đưa ra tuyên bố riêng, khẳng định rằng trường hợp của Hoover là hy hữu, và rằng tổ chức này chưa bao giờ thu thập nội tạng từ bệnh nhân còn sống hoặc ép buộc họ hiến tạng.

Văn phòng tổng chưởng lý của tiểu bang cũng như một cơ quan liên bang giúp giám sát việc cung cấp nội tạng đang điều tra trường hợp của Hoover.

Một số nhà quan sát lo ngại rằng sự chú ý của giới truyền thông đối với trường hợp của Hoover có thể làm suy yếu hệ thống ghép tạng tại Mỹ với danh sách chờ hơn 100.000 người.

Một giáo sư về đạo đức y khoa chia sẻ với đài NPR rằng, mọi dấu hiệu đều cho thấy trường hợp như của Hoover chỉ xảy ra "1 lần duy nhất” và "sẽ được ngăn chặn không bao giờ xảy ra nữa".

Riêng Rhorer đã bảo vệ quyết định công khai câu chuyện của Hoover vì cô cho rằng nó có thể "giúp một gia đình khác có thêm can đảm để lên tiếng, hoặc thậm chí có thể cứu được một mạng người khác".

Rhorer nói với WKYT: “Anh ấy dường như đã cố gắng nói: “Này, tôi ở đây”, nhưng hoàn toàn bị các bác sĩ phớt lờ. Cuối cùng, họ phải dừng thủ thuật lấy tạng vì anh ấy có quá nhiều dấu hiệu của sự sống. Trong thâm tâm, tôi biết có điều gì đó đã xảy ra, nhưng tôi là ai mà dám chống lại hệ thống y tế?”.

Linh La (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI