Người đàn ông bại não làm thơ, viết kịch ở Trung Quốc

25/09/2023 - 06:36

PNO - Không thể tự đứng hoặc cầm bút, người đàn ông bị bại não ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã viết hàng trăm bài thơ và 1 vở kịch mà anh ấy mơ ước được trình diễn trên sân khấu.

 

Zhang Jiubin lớn lên mà không thể kiểm soát hoàn toàn đôi tay và khả năng nói của mình.
Zhang Jiubin lớn lên mà không thể kiểm soát hoàn toàn đôi tay và khả năng nói của mình

Anh Zhang Jiubin (34 tuổi) mắc bệnh bại não bẩm sinh khi mới 3 tháng tuổi, cha mẹ anh nói với tờ Qilu Evening News. Đồng thời họ cũng cho biết thêm rằng anh lớn lên mà không hoàn toàn kiểm soát được đôi tay và khả năng nói của mình.

Không có trường nào sẵn sàng nhận anh, anh được cha dạy cách đọc bính âm và chữ Hán trên 1 tấm bảng ở nhà. Một người anh họ đã tặng anh 1 chiếc điện thoại để Zhang học cách gõ bàn phím.
Ông Zhang Yonggui, cha của người đàn ông, cho biết: “Con bắt đầu dùng đũa chọc vào bàn phím nhưng sau đó thấy bất tiện và trực tiếp dùng đầu mũi để gõ”.
Đầu tiên, ông phải cầm sách lên và lật từng trang cho con trai. Chẳng bao lâu, con bắt đầu tự đọc, dùng cằm và mũi để lật những trang sách mà cha đặt trên bàn.
Ông Zhang cho biết con trai ông bộc lộ niềm khao khát viết lách khoảng 10 năm trước. Jiubin bắt đầu làm thơ khi nhận được 100 nhân dân tệ (18,7 USD) từ 1 trang thông tin địa phương vào mùa xuân năm 2014.
Ngày nay, Jiubin đã kiếm được khoảng 5.000 nhân dân tệ cho những bài thơ được xuất bản của mình, một vài trăm trong số gần 1.000 bài anh đã viết.
Anh cũng tham gia các nhóm sở thích trực tuyến, trao đổi suy nghĩ, ý tưởng với các nhà thơ đồng nghiệp.
Mẹ của anh, bà Wang Gairong, nói với 1 tờ báo rằng anh là người kiên trì và làm việc chăm chỉ để trau dồi kỹ năng của mình, thường viết vào ban đêm khi đang trên giường.
Cuốn từ điển mà anh ấy sử dụng từ khi còn nhỏ đã bị rách nát do thường xuyên bị lật.
Vào tháng 7 vừa qua, anh đã hoàn thành 1 vở kịch dài 17.000 từ, 1 dự án khiến anh mất nửa năm để hoàn thành.

Thu Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI