Người đàn ông 56 tuổi thi đại học 27 lần... không đậu

25/06/2023 - 20:44

PNO - Sau khi không đạt đủ số điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc lần thứ 27, ông Liang Shi, 56 tuổi, bắt đầu tự hỏi liệu có nên tiếp tục theo đuổi vào ngôi trường mơ ước của mình nữa hay không.

 

Liang Shi, một triệu phú tự thân, đã tham gia kỳ thi gaokao cam go hàng chục lần trong 4 thập kỷ qua. (Ảnh: AFP/Handout)
Triệu phú Liang Shi đã tham gia kỳ thi đại học hàng chục lần trong 4 thập kỷ qua. 

Ông Liang Shi là một triệu phú tự thân, nhưng ông nổi tiếng ở Trung Quốc không chỉ vì giàu có mà là nắm kỷ lục đi thi đại học.

Trong 4 thập kỷ qua, ông Liang đã 27 lần đi thi đại học với hy vọng giành được một suất vào Đại học Tứ Xuyên hàng đầu và thực hiện tham vọng trở thành "một nhà trí thức thực thụ".

Xét về mọi khía cạnh, Liang đã có một cuộc sống thành công, nhiều người mong ước. Ông đã nỗ lực vươn lên từ một công việc tầm thường trong một nhà máy để thành lập công ty kinh doanh vật liệu xây dựng của riêng mình, kiếm được hàng triệu nhân dân tệ, vợ đẹp, con ngoan và thành công nhưng giấc mơ đại học của ông cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

Để theo đuổi giấc mơ bước vào trường đại học danh giá, Liang đã dành 10 giờ mỗi ngày để học, không uống rượu, không đi chơi, đồng thời chịu đựng việc giới truyền thông chế nhạo là "người nắm giữ kỷ lục thi rớt đại học", cũng như sự nghi ngờ ông làm màu để nổi tiếng trên mạng xã hội.

Nhưng bất chấp nhiều tháng sống như "một tu sĩ khổ hạnh" để tập trung ôn thi, năm nay ông Liang vẫn thiếu 34 điểm so với điểm chuẩn nên không thể vào bất kỳ trường đại học nào.

"Trước khi nhận được kết quả, tôi có cảm giác rằng mình sẽ không thể đạt điểm đủ cao để vào một trường đại học ưu tú", ông nói với AFP.

Trong gần 40 năm qua, mỗi lần thi rớt, ông Liang thề sẽ thử lại vào năm sau. Nhưng bây giờ, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, ông tự hỏi liệu việc học và thi khó khăn này có nên tiếp tục hay không.

"Tôi thực sự đã làm việc rất chăm chỉ mỗi ngày. Thật khó để nói liệu tôi có tiếp tục chuẩn bị cho kỳ thi năm tới hay không" - ông mệt mỏi nói.

Mặc dù vậy, ông Liang vẫn chưa quyết định từ bỏ. "Đó là một quyết định khó khăn. Tôi cũng không muốn từ bỏ. Nếu tôi ngừng thi thì mỗi tách trà tôi uống trong suốt quãng đời còn lại sẽ có vị hối tiếc" - ông tâm sự.

Thảo Nguyễn (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI