Người dân ở TPHCM không cần đổi giấy tờ ngay khi sắp xếp lại các phường

26/11/2024 - 20:28

PNO - Sau khi sắp xếp lại các phường ở TPHCM, người dân không phải thay đổi các loại giấy tờ liên quan ngay mà chỉ thực hiện khi cần thiết.

Chiều ngày 26/11, UBND TPHCM tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM giai đoạn 2023 - 2025.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, từ ngày 1/1/2025, đơn vị hành chính mới sẽ bắt đầu hoạt động. Thời gian chỉ còn khoảng 1 tháng, trong khi công việc còn rất nhiều. Do đó, các đơn vị cần khẩn trương, nghiêm túc, tuân thủ quy trình và các hướng dẫn thực hiện.

Trong quá trình tổ chức lại đơn vị hành chính cấp phường, việc sắp xếp và sử dụng cơ sở vật chất hiện có cần được thực hiện hợp lý, tránh bỏ hoang, lãng phí. Các hạng mục cần sửa chữa sẽ được tiến hành bình thường, trên tinh thần bảo toàn và phát huy giá trị tài sản.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Vũ Quyền
Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Vũ Quyền

Ông Võ Văn Hoan lưu ý, cần quan tâm, giải quyết chế độ cho cán bộ dôi dư khi thực hiện sắp xếp. Theo thống kê, trong số 3.137 cán bộ công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách tại các địa bàn được sắp xếp sẽ chỉ còn 2.115 người được giữ lại, dôi dư là 1.022 người. Việc sắp xếp dôi dư này sẽ thực hiện theo lộ trình, từng bước và sẽ kết thúc vào năm 2029.

Cán bộ dôi dư sẽ được ưu tiên bố trí tại địa phương. Trường hợp đủ điều kiện nhưng không có vị trí thì báo cáo lên cấp trên. Đặc biệt, những trường hợp có năng lực, tầm nhìn xa có thể được giới thiệu lên cấp thành phố. Các địa phương mạnh dạn đề xuất danh sách cụ thể để có phương án hợp lý.

Ngoài ra, về việc thay đổi giấy tờ, thành phố không yêu cầu người dân phải thay đổi các giấy tờ liên quan khi sắp xếp đơn vị hành chính, chỉ thay đổi khi cần thiết. Về giấy tờ pháp lý như nhà, đất, chứng nhận... quan điểm chung là giữ nguyên, chỉ thay đổi khi phát sinh sự kiện pháp lý cần thiết. Bên cạnh đó, công an cần chủ động cập nhật trên hệ thống, điều chỉnh thông tin khi người dân có yêu cầu. Đặc biệt là không được thu phí, lệ phí khi chuyển đổi cho người dân.

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TPHCM giai đoạn 2023 - 2025, số đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp là 80 phường, gồm 77 phường thuộc diện sắp xếp và 3 phường liền kề điều chỉnh địa giới hành chính trên địa bàn 10 quận. Số đơn vị hành chính hình thành mới sau sắp xếp là 41 phường, giảm 39 phường. Sau khi sắp xếp lại, TPHCM sẽ có 22 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 16 quận, 5 huyện, 1 thành phố) và 273 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 210 phường, 58 xã và 5 thị trấn).

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI