Người dân ở Phú Quốc phát hiện cây trên trăm tuổi trong vườn phát trầm tự nhiên

12/10/2024 - 13:35

PNO - Người dân Phú Quốc (Kiên Giang) phát hiện cây dó bầu cao 17m, nặng 2,5 tấn trong vườn nhà phát trầm tự nhiên toàn thân từ rễ đến ngọn quý hiếm.

Ông H.T.H. - chủ nhân cây trầm hương - cho biết, cây dó bầu phát trầm toàn thân này có tuổi đời trên trăm năm, là cây rừng phát triển tự nhiên trên khu đất vườn của gia đình nhà vợ ông ở xã Cửa Dương, TP Phú Quốc.

Cây trầm hương được người dân phát hiện tại Phú Quốc - Ảnh N. Duy
Cây trầm hương được người dân phát hiện tại Phú Quốc - Ảnh: N. Duy

Ông H. kể, vào một đêm mưa giông vài tháng trước, 1 nhánh chết của thân cây bị gãy, người hàng xóm phát hiện tại vết cây gãy phát ra hương thơm rất đặc biệt nên nói lại với gia đình. Khi đốt thử nhánh cây bị gãy thì phát ra mùi thơm đúng như lời hàng xóm kể lại.

Cây trầm hương cao 17m, nặng 2,5 tấn được người dân phát hiện tại Phú Quốc - Ảnh N.Duy
Cây trầm hương cao 17m, nặng 2,5 tấn được người dân phát hiện tại Phú Quốc - Ảnh: N.Duy

“Qua một số tài liệu về trầm hương cho thấy đây là cây dó bầu đã phát trầm quý hiếm nên tôi cho người khai thác mang vào nhà bảo quản. Do cây rất to và dài (cao 17m, hoành 3m) nên tôi cắt bớt một phần ngọn, giữ lại gốc rễ và thân cây khoảng 13m” - ông H. nói.

Cây trầm hương có giám cả hàng chục tỉ đồng được lưu giữ tại kho của người dân - Ảnh N.Duy
Cây trầm hương có giá hàng chục tỉ đồng được lưu giữ tại kho của người dân - Ảnh: N.Duy

Sau khi di chuyển cây về nhà, ông H. thuê thợ trầm ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa về gia công. Khi bóc tách vỏ và cắt bỏ 1 lớp ngoài khoảng 5cm, 1 thợ trầm quan sát bằng mắt thường và khẳng định cây dó bầu nặng hơn 2,5 tấn này đã phát trầm từ rễ đến ngọn.

Hiện cây trầm hương “khủng” này được ông H. bảo quản trong 1 nhà kho lớn tại TP Phú Quốc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trầm tự nhiên có giá vài chục triệu đồng đến hàng tỉ đồng/kg; kỳ nam có giá từ vài tỉ đồng đến hàng chục tỉ đồng/kg. Nhiều món hàng chế tác từ trầm hương còn được ví là “quý hơn vàng”.

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI