Người dân Nghệ An gói bánh chưng hỗ trợ bà con vùng lũ

10/09/2024 - 18:08

PNO - Biết tin người dân các tỉnh phía Bắc đang “vật lộn” với các đợt mưa lũ dồn dập, người dân Nghệ An chung tay gói hàng ngàn bánh chưng để gửi ra hỗ trợ người dân vùng lũ.

Nấu bánh chưng gửi bà con vùng lũ

Chiều 10/9, khuôn viên nhà văn hóa thôn Hà Lương (xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) chật cứng người tới gói bánh chưng. Không ai bảo ai, mỗi người một công việc chẻ lạt, rửa lá dong, đãi gạo, thái thịt… Sau khi nguyên liệu đã được chuẩn bị đầy đủ, người dân cùng ngồi lại gói bánh với nhau. Chỉ sau 2 giờ đồng hồ, hàng trăm chiếc bánh chưng, bánh tét đã được gói xong.

Người dân xã Võ Liệt tập trung gói bánh chưng, bánh tét gửi bà con vùng lũ - Ảnh: Văn Lĩnh
Người dân xã Võ Liệt tập trung gói bánh chưng, bánh tét gửi bà con vùng lũ - Ảnh: Văn Lĩnh

Ông Dương Minh Sơn - Trưởng thôn Hà Lương - cho biết, thường xuyên trải qua các đợt mưa lũ nên người dân nơi đây hiểu hơn hết cảnh chạy lụt, thiếu thốn nước sạch và bữa ăn hằng ngày. Sau khi xóm phát loa kêu gọi chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ ở các tỉnh phía Bắc, người dân cả thôn đều nhiệt tình hưởng ứng.

Người góp tiền, người góp gạo, người góp nếp… nhiều người sẵn lá dong trong vườn cũng cắt mang đến nhà văn hóa thôn để gói bánh. “Hiện chúng tôi đã gói hơn 200 chiếc bánh, đêm nay sẽ nấu rồi sáng mai bàn giao cho một đơn vị từ thiện mang ra gửi cho bà con vùng lũ” - ông Sơn nói.

Ông Bùi Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Võ Liệt - cho biết, từ sáng 10/9 đến nay, người dân 4 thôn ở xã Võ Liệt đã gói hàng ngàn chiếc bánh chưng, bánh tét. Ngoài gói bánh, người dân các thôn khác cũng nhiệt tình hỗ trợ tiền mặt, nhu yếu phẩm để hỗ trợ bà con vùng lũ.

Mỗi người một việc, từ chẻ lạt, rửa lá đến gói bánh - Ảnh: Văn Lĩnh
Mỗi người một việc, từ chẻ lạt, rửa lá đến gói bánh - Ảnh: Văn Lĩnh

Không riêng gì người dân xã Võ Liệt, người dân ở nhiều làng quê khác tại Nghệ An cũng đang khẩn trương quyên góp nhu yếu phẩm, gói bánh chưng gửi ra hỗ trợ bà con vùng lũ ở các tỉnh phía Bắc với tất cả tấm lòng của người dân miền Trung.

“Những năm người dân Thanh Chương gặp lũ lụt, có khi đến tận nóc nhà, nếu không có tấm lòng sẻ chia của người dân cả nước, trong đó có tình cảm của nhân dân các tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Hải Phòng… thì sao chúng tôi vượt qua khó khăn được” - cô Trần Thị Lục - Hiệu trưởng Trường mầm non tư thục Nam Thanh (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) - nói.

Sau khi xem các bản tin thời sự về tình hình bão, lũ đang hoành hành khắp các tỉnh phía Bắc, cô Lục đã lên Facebook kêu gọi giáo viên, phụ huynh cùng gói bánh chưng để gửi ra vùng lũ. Theo cô Lục, chỉ sau một ngày kêu gọi, rất nhiều phụ huynh đã mang dụng cụ, quyên góp gạo, lá dong, tiền mặt để mua nguyên vật liệu gói bánh chưng. Nhiều người còn ủng hộ thêm trứng gà, mì tôm.

Giáo viên cùng phụ huynh Trường mầm non Nam Thanh tập trung gói bánh chưng - Ảnh: Trần Lục
Giáo viên cùng phụ huynh Trường mầm non Nam Thanh tập trung gói bánh chưng - Ảnh: Trần Lục

“Bánh chưng có thể ăn ngay được, không cần phải nấu nướng gì nữa nên sẽ cần thiết cho bà con ở những nơi đang bị ngập nặng. Chúng tôi dự kiến gói 1.000 chiếc bánh, đêm nay các thầy cô và phụ huynh cùng tập trung nấu để kịp sáng mai gửi ra cho bà con” - cô Lục nói.

Phát lời kêu gọi hỗ trợ người dân vùng lũ

Khẩn trương đưa áo phao, nhu yếu phẩm lên xe tải để lên đường ra Yên Bái, anh Lê Xuân Trọng (trú phường Long Sơn, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) cho biết, sau khi góp được 1.000 áo phao, cùng các trang thiết bị y tế, thuốc men, mì tôm… đủ 2 xe tải, nhóm “Hội anh em xe cẩu miền Tây xứ Nghệ” đã lên đường, chở ra hỗ trợ người dân vùng lũ tỉnh Yên Bái.

Áo phao, nhu yếu phẩm được vận chuyển ra tỉnh Yên Bái - Ảnh: Lê Trọng
Áo phao, nhu yếu phẩm do người dân Nghệ An quyên góp được vận chuyển ra tỉnh Yên Bái - Ảnh: Lê Trọng

“Mọi người trong nhóm sẵn có xe tải, xe cứu hộ giao thông nên quyết định giúp các tổ chức, nhóm thiện nguyện chở miễn phí hàng cứu trợ ra các tỉnh phía Bắc. Hiện chúng tôi đã có 2 xe chở hàng ra, hơn 10 xe khác cũng đã sẵn sàng. Nhiều người đang liên hệ chúng tôi chở xuồng ra để hỗ trợ những vùng đang bị ngập nặng” - anh Trọng nói.

Ngày 10/9, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã ra Lời kêu gọi chung tay ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả bão số 3. Phát huy truyền thống đoàn kết và đạo lý “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An kêu gọi các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tôn giáo, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân bằng tình cảm của mình hãy mở rộng tấm lòng nhân ái, tích cực hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An bắt đầu tiếp nhận ủng hộ từ ngày 10/9 đến ngày 30/10, qua tài khoản của Ban Cứu trợ tỉnh Nghệ An (số tài khoản: 5101.0008.856.666 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nghệ An). Ban Cứu trợ tỉnh Nghệ An cam kết sẽ chuyển đến giúp đỡ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian nhanh nhất.


Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI