PNO - Tỉ lệ người dân sở hữu ô tô tăng nhanh trong khi cơ sở hạ tầng đường sá, bãi đỗ chưa đáp ứng đã gây ra bất cập về giao thông, đặc biệt là chỗ đậu xe ô tô ở TP Vinh.
Những năm gần đây, Nghệ An luôn nằm trong tốp tiêu thụ ô tô nhiều nhất cả nước với tỉ lệ tăng 15-20% mỗi năm, chỉ sau TPHCM và TP Hà Nội. Đến cuối năm 2023, tổng số ô tô đang quản lý trên địa bàn là hơn 177.500, trong đó 90.000 phương tiện loại nhỏ, còn lại là xe tải. Phần lớn ô tô tập trung chủ yếu ở TP Vinh.
Tỉ lệ người dân sở hữu ô tô tăng nhanh trong khi cơ sở hạ tầng đường sá, bãi đỗ chưa đáp ứng đã gây ra bất cập về giao thông, đặc biệt là chỗ đậu xe ô tô ở TP Vinh. Những năm gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông tại các ngã ba, ngã tư hoặc ngày thời tiết mưa gió thường xảy ra ở TP Vinh.
Thường xuyên đến làm việc tại các sở, ngành, Trần Thị Phượng (42 tuổi, trú xã Nghi Đức, TP Vinh) nói rằng, cực nhất là việc tìm chỗ đậu xe ô tô. Do khuôn viên cơ quan chật hẹp, chị thường phải tìm chỗ đậu ô tô dọc các tuyến đường phía ngoài. “Nhiều hôm xe đậu kín bên đường, mình phải chạy lòng vòng một số tuyến tìm mới có chỗ đậu xe” - chị Phượng nói.
Thiếu bãi đậu xe, phần lớn người dân khi vào nội thành Vinh chủ yếu đậu xe dọc hai bến các tuyến đường.
Vỉa hè một số tuyến đường còn bị chiếm dụng làm chỗ để xe. Việc này gây mất mỹ quan đô thị, cản trở người đi bộ, thậm chí có tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Để “giải phóng” lòng đường trở nên chật chội do tình trạng xe ô tô dừng, đỗ hai bên lề đường, UBND thành phố Vinh đã triển khai phương án khoét vỉa hè tạo vịnh đỗ xe ô tô miễn phí ở một số tuyến đường.
Bà Trần Thị Cẩm Tú - Phó chủ tịch UBND TP Vinh - cho biết, về phương án lâu dài, thành phố dự kiến lồng ghép bố trí vị trí đỗ ô tô trong quy hoạch phân khu 25 xã phường, bổ sung diện tích đỗ xe tại các dự án xây dựng mới. Ngoài ra cần thu hút đầu tư các khu đô thị mới đồng bộ, di dời trụ sở các cơ quan ra vùng ven, giảm mật độ dân cư nội đô.
Theo bà Tú, để thu hút các nhà đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe công cộng hoặc tạo sự đồng thuận tăng diện tích đỗ xe trong phạm vi dự án là rất khó, do việc này sẽ tăng nguồn vốn thực hiện, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Hơn nữa, khu vực trung tâm thiếu diện tích quy hoạch bãi đỗ xe, nhiều công trình đã đầu tư xây dựng trước đó khó có khả năng điều chỉnh bổ sung diện tích.
Tại cuộc làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An hôm 22/3, lãnh đạo TP Vinh đề xuất thí điểm thu phí dừng, đỗ ô tô dưới lòng đường, vỉa hè và một số tuyến chính theo khung giờ để giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên vấn đề này thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh quyết định, khi được cơ quan quản lý thông qua thì mới có cơ sở lập đề án, rà soát các tuyến đường để xây dựng mức phí, thời gian thu...
Mới đây, đại diện Công an tỉnh cũng kiến nghị tỉnh ưu tiên cấp kinh phí trích từ nguồn xử phạt vi phạm giao thông để xây dựng các bãi đỗ ô tô ở TP Vinh.