Ít nhất 110 người thiệt mạng, người dân Myanmar cũng khốn khổ với bão Yagi

13/09/2024 - 18:06

PNO - Ngày 13/9, hàng ngàn người dân Myanmar phải rời bỏ nhà cửa lội hoặc bơi qua vùng nước cao tới cằm để chạy trốn lũ lụt nghiêm trọng xung quanh thủ đô xa xôi Naypyidaw.

Tổng số người chết ở Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar là 280, nhưng với nhiều người mất tích, con số này dự kiến ​​sẽ còn tăng cao hơn nữa
Tổng số người chết ở Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar là hơn 300 và nhiều người mất tích, con số này dự kiến ​​sẽ còn tăng cao hơn nữa

Những ngày qua, người dân ở một số vùng của Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar đang phải vật lộn với lũ lụt và lở đất sau cơn bão Yagi, cơn bão đã mang đến lượng mưa lớn khi đổ bộ vào khu vực này vào cuối tuần trước.

Tổng số người chết ở cả 4 quốc gia là hơn 300. Trong đó, có ít nhất 110 người ở Myanmar, nhưng với nhiều người mất tích, con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Một người dân ở làng Sin Thay gần Naypyidaw cho biết anh và 2 đứa con đã phải trú ẩn trên cây suốt đêm hôm trước để tránh dòng nước lũ dâng cao.

“Nước tràn vào làng rất bất ngờ vào ban đêm, không có thời gian để chạy. Chúng tôi được cứu vào ngày hôm sau. Nếu đội cứu hộ đến chậm hơn 30 phút, gia đình tôi sẽ chết" - anh nói.

Một số dân làng kéo những chiếc bè tạm bợ mang theo đồ đạc của họ, trong khi những người khác dắt gia súc lên vùng đất cao hơn.

Truyền thông nhà nước Myanmar cho biết, lũ lụt ở khu vực xung quanh thủ đô đã gây ra lở đất và phá hủy các tháp điện, tòa nhà, đường sá, cầu cống và nhà cửa.

“Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến ​​trận lũ như thế này. Chúng tôi không có thời gian để chuẩn bị. Đó là một trải nghiệm rất đáng sợ” - một người đàn ông khác ở gần làng cho biết.

Tại vùng Mandalay, một nhóm dân làng đã cưỡi voi để đến đất liền, theo đoạn phim được đăng trên mạng xã hội.

Truyền thông nhà nước Myanmar cho biết lũ lụt ở khu vực xung quanh thủ đô đã gây ra lở đất và phá hủy các tháp điện, tòa nhà, đường sá, cầu cống và nhà cửa
Truyền thông nhà nước Myanmar thông tin, lũ lụt ở khu vực xung quanh thủ đô đã gây ra lở đất và phá hủy các tháp điện, tòa nhà, đường sá, cầu cống và nhà cửa

Tại miền Bắc Thái Lan cũng bị ảnh hưởng nặng nề, một huyện ở biên giới Myanmar báo cáo tình trạng lũ lụt tồi tệ nhất trong 80 năm qua.

Ngày 13/9, các quan chức cho biết một vụ tử vong trong trận lở đất ở tỉnh Chiang Rai đã nâng số người thiệt mạng ở vương quốc này lên 10 người.

Trong khi đó, các chuyến bay đến sân bay Chiang Rai đã được nối lại, một ngày sau khi các hãng hàng không dừng hoạt động.

Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đến Chiang Rai để thị sát các nỗ lực cứu trợ do quân đội chỉ đạo.

Có cảnh báo lũ lụt ở một số địa điểm dọc theo sông Mê Kông, bao gồm cả thủ đô Viêng Chăn của Lào.

Ủy ban sông Mê Kông - cơ quan quốc tế giám sát tuyến đường thủy quan trọng này, cho biết các khu vực trũng thấp xung quanh Viêng Chăn dự kiến ​​sẽ bị ngập lụt trong vài ngày tới.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI