Người dân Mỹ sợ hãi khi siêu bão Milton áp sát đất liền

09/10/2024 - 06:46

PNO - Hàng loạt cơ sở kinh doanh và sân bay đã ngừng hoạt động, người dân đổ xô đi tránh bão làm tắc nghẽn khắp các con đường liên bang, trong bối cảnh cơn bão cấp 5 Milton chuẩn bị đổ bộ.

Ảnh vệ tinh chụp đường đi di chuyển của siêu bão Milton - Ảnh: AFP
Ảnh vệ tinh chụp đường đi di chuyển của siêu bão Milton - Ảnh: AFP

Bão Milton được dự báo là cơn bão mạnh nhất trong năm 2024. Tổng thống Joe Biden cảnh báo người dân bắt buộc phải sơ tán, nếu ở trong vùng trên đường đi của cơn bão vì đây là vấn đề sống còn, trong khi chính quyền địa phương nói với người dân: “Nếu bạn chọn ở lại… bạn sẽ chết”.

Trước giờ G siêu bão đổ bộ, nước Mỹ đang quay cuồng và chạy đua với thời gian để giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất. Hàng loạt cơ sở kinh doanh tại bang Florida phải ngừng hoạt động, chuẩn bị ứng phó với cơn bão mà các quan chức cảnh báo sẽ "cực kỳ nguy hiểm", có khả năng gây ra thiệt hại lớn nhất từng được ghi nhận trong khu vực.

Bầu trời bang Florida trước khi bão đổ bộ - Ảnh: AFP
Bầu trời bang Florida trước khi bão đổ bộ - Ảnh: AFP

Sân bay quốc tế Orlando, một trong những sân bay bận rộn nhất nước Mỹ, cũng vừa thông báo tạm ngừng hoạt động vào sáng 9/10 (giờ địa phương), trong khi sân bay quốc tế Tampa đã đóng cửa vào ngày 8/10.

Universal Studios và Disney World cho biết các công viên giải trí của họ sẽ đóng cửa vào chiều hôm nay. Nhà bán lẻ Target cho biết họ sẽ tạm thời đóng cửa hoặc điều chỉnh giờ mở cửa tại một số địa điểm.

Dù vẫn đang vật lộn khắc phục hậu quả của cơn bão Helene, các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe trên bờ biển vịnh Florida, tiếp tục gồng mình di tản, chuẩn bị cho cơn bão Milton đổ bộ.

Tính đến chiều 8/10, 10 bệnh viện và 300 cơ sở chăm sóc sức khỏe đã phải sơ tán, bao gồm cả 63 viện dưỡng lão.

Nhiều trạm xăng ở bang Florida quá tải, khi hàng triệu người gấp rút di tản khỏi vùng tâm bão - Ảnh: AFP
Nhiều trạm xăng ở bang Florida quá tải, khi hàng triệu người gấp rút di tản khỏi vùng tâm bão - Ảnh: AFP

Sự sợ hãi của người dân bang Florida được thể hiện rõ, khi hàng triệu người gấp rút di tản khỏi vùng tâm bão, khiến các trạm xăng cạn kiệt nhiên liệu và gây ra tắc nghẽn trên khắp các con đường liên bang.

Khoảng 1.300 trong số 7.500 trạm xăng của tiểu bang thông báo hết nhiên liệu. Ở những khu vực có lệnh sơ tán, tình trạng thiếu hụt thậm chí còn tồi tệ hơn, 70% các trạm xăng ở Fort Myers không có xăng, từ ngày 7/10.

Hiện, bão Milton đang di chuyển với sức gió duy trì lên tới 230km/h, dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển bang Florida vào rạng sáng 10/10 (theo giờ địa phương) và vẫn tiếp tục di chuyển khắp tiểu bang này.

Thu Hương (theo CNN và Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI