Người dân Mỹ choáng váng sau cơn bão lịch sử Helene

01/10/2024 - 06:18

PNO - Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẽ đến thăm Bắc Carolina, sau khi cơn bão phá hủy các cộng đồng trên nhiều tiểu bang.

Tommy Taylor, người đã sống ở Old Fort, Bắc Carolina, trong 20 năm, đang xem xét thiệt hại ở ngôi nhà của mình sau cơn bão Helene. Ảnh: Melissa Sue Gerrits/Getty Images
Tommy Taylor, người đã sống ở Old Fort, Bắc Carolina, trong 20 năm, đang xem xét thiệt hại ở ngôi nhà của mình sau cơn bão Helene - Ảnh: Melissa Sue Gerrits/Getty Images

Đã vài ngày kể từ khi cơn bão Helene đổ bộ nhưng người dân vùng đông nam nước Mỹ vẫn chưa khỏi bàng hoàng, gồng mình khắc phục hậu quả kinh hoàng mà bão để lại.

Cơn bão lịch sử Helene tính đến hết ngày 30/9, đã khiến hơn 120 người thiệt mạng trên nhiều tiểu bang. Trong khi đó, vẫn còn hơn 1 triệu người sống trong cảnh không có điện ở Carolinas và Georgia.

Giám đốc Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (Fema) - Deanne Criswell - mô tả trận lũ lụt ở Bắc Carolina là chưa từng có trong lịch sử.

Trong cuối tuần qua, hơn 500 vệ binh quốc gia đã thực hiện hơn 100 hoạt động cứu hộ ở phía tây Bắc Carolina. Ít nhất 119 cư dân Bắc Carolina và vật nuôi của họ đã được giải cứu.

Các nhà chức trách cho biết thêm, hàng trăm con đường đã bị phá hủy và một số cộng đồng đã bị “xóa sổ khỏi bản đồ” hậu bão.

Theo ước tính sơ bộ, cơn bão Helene đã gây thiệt hại về tài sản và tổn thất kinh tế từ 145-160 tỉ USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẽ đến thăm Bắc Carolina vào ngày mai, 2/10. Trong những ngày gần đây, Tổng thống đã cam kết hỗ trợ liên bang để giúp đỡ các địa phương trong nỗ lực phục hồi.

"Đây không chỉ là một cơn bão thảm khốc. Đây là một cơn bão lịch sử. Thiệt hại do cơn bão gây ra trải dài trên ít nhất 10 tiểu bang" - ông Biden chia sẻ.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI